Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Học viện La Masia sắp về Việt Nam: Đoạn đầu giấc mơ!

Thứ Ba 15/03/2016 08:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay có thể là một ngày mang tính bước ngoặt của bóng đá Việt Nam với lễ ký hợp đồng hợp tác toàn diện với CLB danh tiếng Barcelona.

Xin nhắc ngay rằng lễ ký kết giữa ngân hàng SHB và Barcelona không chỉ là hợp tác mang tính kinh doanh, mở rộng thị trường. Bầu Hiển đang ấp ủ một kế hoạch bóng đá lớn để giúp môn thể thao vua nước nhà thật sự thay đổi. Ông chủ của Hà Nội T&T tuyên bố sẽ không tiếc tiền để đưa mô hình học viện La Masia về Việt Nam. Tất nhiên đây là viễn cảnh mà bất cứ NHM nào cũng mong muốn bởi còn gì tuyệt vời hơn khi các cầu thủ Việt được tiếp xúc với công nghệ đã đào tạo ra những Messi, Iniesta, Xavi, Pique, Puyol, Guardiola, Fabregas, Busquets… Và có lẽ cũng không ai nghi ngờ rằng thứ bóng đá mà Blaugrana đang thi triển được coi là phù hợp nhất với tố chất người Việt.

Huỳnh Như với bàn thắng lịch sử: Bóng đá nữ liệu có “hoá rồng”?
(Bongda24h.vn) – Đã gần 6 năm, bóng đá nữ mới có lại được một lần chọc thủng lưới một đội bóng trong số những “ngũ hổ tướng” của châu Á. Pha lập công này chỉ...

Phải thừa nhận với nhau rằng Barcelona chính là đội bóng số 1 thế giới trong suốt hơn 10 năm qua. 4 chức vô địch Champions League, 6 danh hiệu La Liga, 3 Cúp nhà vua trong vòng 1 thập kỷ vừa qua đã nói lên đế chế thống trị của đội chủ sân Nou Camp. Xuyên suốt thành công đó mang dấu ấn đậm nét của lò đào tạo La Masia. Có thể nói dù dưới thời Guardiola, Vilanova, Martino hay Enrique bây giờ thì các cầu thủ “cây nhà lá vườn” luôn chiếm đa số trong đội hình Barca. Mọi thứ càng trở nên đáng trân trọng hơn khi Blaugrana hoàn toàn lấn lướt phần còn lại, những đội bóng chạy theo thời đại bóng đá kim tiền, dùng tài chính để mua thành công.

Hoc vien La Masia sap ve Viet Nam Doan dau giac mo! hinh anh
La Masia là công nghệ đào tạo trẻ tốt nhất thế giới hiện nay

La Masia không chỉ đem đến thành công cho Barca mà học viện này đã tạo ra một lối chơi bản sắc cho Gã khổng lồ xứ Catalan. Lối chơi nhỏ, kỹ thuật, biến hóa mà Messi và các đồng đội thi triển trong suốt 10 năm qua vẫn đang thống trị thế giới. Thậm chí chỉ trong vòng 1 thập kỷ, La Masia nhanh chóng vượt mặt những lò đào tạo cực khủng trong quá khứ như Ajax, Bayern, Clairfontaine để trở thành mô hình “trồng người” tốt nhất hiện nay. Thế nhưng ít ai biết được rằng, học viện La Masia từng được Johan Cruyff “sao chép” và chỉnh sửa giáo án dựa trên chính lò Ajax quê hương ông. Vì thế nếu nói La Masia là đỉnh cao của công tác đạo tạo cầu thủ thì cũng hoàn toàn không có gì sai.

Hữu Thắng dẫn dắt U23 & ĐT Việt Nam: Đổi vía thầy nội?
HLV Hữu Thắng đã chính thức trở thành người dẫn dắt U23 và ĐT Việt Nam trong 2 năm tới. Hôm nay sẽ là thời điểm bóng đá Việt Nam lật sang chương mới với việc...

Vì thế thông tin ngân hàng SHB hợp tác toàn diện với Barcelona, và nhất là bầu Hiển tâm huyết với vấn đề xây dựng học viện bóng đá trẻ theo mô hình của La Masia là tin chẳng thể vui hơn với bóng đá Việt Nam. Ông chủ của Hà Nội T&T đã sẵn sàng bỏ ra vài trăm tỷ để quyết tâm đưa công thức “trồng người” của đội bóng xứ Catalan về Việt Nam. Nếu theo đúng những gì đã hứa thì bầu Hiển sẽ mở ra một chương mới cho môn thể thao vua nước nhà. Đó sẽ không phải đi kiểu dò đường như JMG, Viettel hay PVF nữa mà các thế hệ sau sẽ được tiếp xúc với những giáo án, phương pháp tốt nhất thế giới hiện nay. Tất nhiên, triết lý của đội bóng xứ Catalan luôn được coi là phù hợp nhất với thực trạng bóng đá Việt Nam lúc này.

Hoc vien La Masia sap ve Viet Nam Doan dau giac mo! hinh anh 2
Đã có nhiều lò đào tạo trẻ nhưng vẫn chưa tìm được lối ra cho nền bóng đá

NHM luôn đau đáu về câu hỏi bao giờ chúng ta vượt Thái Lan, bao giờ vô địch SEA Games, bao giờ vươn tầm châu lục, thế giới. Giấc mơ vươn tầm ấy đã bắt đầu bằng các học viện bóng đá trẻ mọc lên như nấm. Thế nhưng cho tới giờ này, chúng ta vẫn đang băn khoăn về con đường phát triển. Không biết đâu là công thức đào tạo trẻ tốt nhất, công thức để đi đến thành công. Có lẽ mọi việc sẽ được giải quyết sau khi học viện bóng đá theo mô hình La Masia có mặt ở mảnh đất hình chữ S. Với công nghệ tốt nhất thế giới hiện nay thì không còn gì phải bàn cãi nữa. Nếu thành công, nó sẽ thật sự mở ra thời kỳ mới cho bóng đá nước nhà. Nơi mà ở đó, NHM đang mơ Việt Nam có những Messi, Iniesta, Xavi cho riêng mình.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X