Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh mang về tấm HCV Olympic lịch sử cho TTVN

Chủ Nhật 07/08/2016 02:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay trong ngày đầu tiên diễn ra thế vận hội mùa hè Olympic 2016 tại Brazil, Thể thao Việt Nam đã bước sang một trang sử mới. VĐV gạo cội Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành tấm HCV môn bắn súng ở nội dung súng ngắn hơi nam 10m.
 

Hoang Xuan Vinh gianh HCV Olympic dau tien trong lich su cho TTVN hinh anh
Hoàng Xuân Vinh trong khoảnh khắc lịch sử của TTVN

Trong suốt lịch sử thể thao Việt Nam, chúng ta chưa bao giờ giành được một tấm HCV Olympic nào. Trước đó chỉ có 2 lần chúng ta đoạt HCB. Đó là thành tích của nữ võ sĩ Taekwondo Trần Hiếu Ngân tại Olympic Sydney 2000 và lực sĩ Hoàng Anh Tuấn ở môn Cử tạ tại Olympic Bắc Kinh 2008. Vào sau đúng 36 năm bắt đầu tham gia Thế vận hội mùa hè, thể thao Việt Nam đã chính thức có được tấm HCV đầu tiên của xạ thủ dày dạn kinh nghiệm Hoàng Xuân Vinh.

Thật ra, Hoàng Xuân Vinh luôn nằm trong top những xạ thủ xuất sắc nhất thế giới ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam trong nhiều năm qua. Anh từng đoạt danh hiệu vô địch thế giới năm 2013, vô địch châu Á 2012 hay HCV giải World Cup bắn súng ở nội dung này. Thế nhưng ở đấu trường Olympic 4 năm mới tổ chức một lần thì tất cả đều rất khác.

Thực tế, khi bước vào vòng loại nội dung 10m súng ngắn hơi nam, Hoàng Xuân Vinh đạt thành tích không quá tốt: 581 điểm (kém cả kỳ Olympic 2012: 582 điểm mà chung cuộc anh chỉ xếp thứ 9, không được tham dự loạt bắn chung kết tranh huy chương). Dẫu vậy, anh vẫn đứng thứ 4 nhưng chỉ hơn 2 điểm so với xạ thủ cuối cùng (thứ 8 vòng loại) dự chung kết. Thế nhưng khi bước vào loạt bắn 20 viên của loạt chung kết, tâm lý vững vàng và bản lĩnh sắt đá đã giúp Hoàng Xuân Vinh lần lượt vượt qua những đối thủ cực mạnh như nhà ĐKVĐ Olympic Jin Jong-oh (Hàn Quốc), tay súng Wei Pang (Trung Quốc) hay VĐV nước chủ nhà nhập tịch Almeida Wu (gốc Trung Quốc) để giành lấy tấm HCV Olympic lịch sử của thể thao Việt Nam.

Trong suốt quá trình thi đấu, Hoàng Xuân Vinh giữ được phong độ ổn định với liên tiếp những điểm số cao. Thậm chí xạ thủ 42 tuổi này đã liên tục duy trì vị trí số 1, hơn các đối thủ phía sau khoảng cách rất xa tới 2 điểm. Thế nhưng ở loạt bắn thứ 18 và 19, sự căng thẳng đã khiến vị Đại tá quân đội này chỉ đạt được thành tích không tốt (9,2 và 9,3). Tưởng như “bi kịch” gục ngã ở thời điểm quyết định lại tái hiện với Xuân Vinh khi anh rớt xuống trở nên kém 0,2 điểm với Almeida Wu trước viên đạn thứ 20. Mọi thứ được đẩy lên cao trào khi đối thủ đạt điểm số ấn tượng 10,2. Lúc này, VĐV của chúng ta cần một cú bắn xuất thần để lật ngược thế cờ. Khi tất cả như nín thở thì Xuân Vinh đã thực hiện cú bắn hoàn hảo với điểm số gần như tối đa (10,7), qua đó giành tấm HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam một cách ngoạn mục. Đây là tấm HCV Thế vận hội đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam.

Không chỉ giành tấm HCV nội dung súng ngắn hơn nam 10m lịch sử cho thể thao Việt Nam, Hoàng Xuân Vinh còn lập luôn kỷ lục Olympic với tổng điểm 202,5. Tức là trung bình, mỗi lần bắn của vị Đại tá quân đội này giành hơn 10 điểm. Sau chiến thắng của Xuân Vinh, HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cho biết cảm xúc của mình: “Chúng tôi quá xúc động không biết nói gì hơn, đây là thành công của cả tập thể và nỗ lực của cá nhân Vinh. Xin chúc mừng cho bắn súng Việt Nam”. Hoàng Xuân Vinh sẽ nhận mức thưởng khoảng 2,2 tỉ đồng mà các nhà tài trợ đã hứa treo thưởng cho đội bắn súng Việt Nam trước khi tới Brazil.
 
Xem lại toàn bộ phần thi chung kết 10m súng ngắn hơi nam của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh



A.T

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X