Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

HN.ACB: “Bầu” ơi thương lấy bí cùng

Thứ Sáu 21/01/2011 05:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta cho rằng, với khối tài sản kếch xù nắm trong tay, chỉ cần một chữ ký của bầu Kiên trên tấm séc chuyển tiền, mọi điều ngổn ngang ở HN.ACB bây giờ sẽ được giải quyết nhanh chóng. Nhưng gần 4 tháng trôi qua kể từ ngày đội bóng Thủ đô giành quyền thăng hạng, thời điểm V-League 2011 khởi tranh đã đến, nhưng ông PCT HĐQT Ngân hàng Á châu (ACB) vẫn sắt đá, còn số phận của HN.ACB thì ai cũng thấy rằng, không phụ thuộc vào những toan tính chuyên môn của thày trò HLV Mauricio Luis.

Từ chuyện về người mở đường thất bại

Những ngày đầu đến với bóng đá, ông Nguyễn Đức Kiên thật hồ hởi và tự tin. Giống như nhiều đội bóng bây giờ, HN.ACB từng nổi đình nổi đám với nhiều thương vụ vô tiền khoáng hậu. Điển hình trong số đó, phải kể đến việc bầu Kiên mời HLV Lajos Detari, 1 trong 5 nhân vật vĩ đại nhất của bóng đá Hungary, làm GĐKT. Hoặc, đội bóng Thủ đô cũng đã có thời điểm lập kỷ lục chuyển nhượng với việc đưa về cùng lúc tới 5 cầu thủ từ CLB Kispest Honved, 1 trong những CLB có thành tích tốt nhất Hungary do huyền thoại Puskas làm Chủ tịch.

Ngày ấy, khi nhà tài phiệt ngành ngân hàng muốn thì việc chiêu mộ “Vua phá lưới” Achilefu từ Nam Định chỉ là chuyện nhỏ (chứ không phải như Merlo bây giờ). Bên cạnh đó, với rất nhiều hành động mang tính đột phá, bầu Kiên được xem như một trong những người tiên phong trong quá trình chuyển đổi mô hình bóng đá bao cấp sang bóng đá doanh nghiệp.

Chỉ bầu Kiên mới có thể trả lời về tương lai của HN.ACB ở V-League 2011

Nhưng điều trớ trêu nằm ở chỗ, kết quả mà ông thu lại được thì không hề tương xứng với công sức và tiền bạc đã bỏ ra. Đó có thể là lý do thỏa đáng để giải thích cho việc từ vài mùa giải gần đây, ông chủ HN.ACB muốn đội bóng của mình đi theo một hướng khác.

Đến chuyện cái chết được báo trước

Đã khá lâu rồi bầu Kiên không mua về những ngôi sao. 12/29 cầu thủ trong danh sách sơ bộ chuẩn bị cho mùa giải mới của HN.ACB nằm trong độ tuổi U23 cho thấy đội bóng Thủ đô muốn trông chờ vào nguồn lực hiện có.

Tuy thế, việc HN.ACB mới đây phải nhờ SLNA chi viện 3 cầu thủ, hoặc hết đát như Lâm Tấn, hoặc vô danh như Văn Thế, Đình Thắng, lại chỉ ra rằng nguồn nội lực của họ không quá dồi dào. Và cần phải nhắc lại là HN.ACB vốn không có truyền thống đào tạo trẻ như Đồng Tháp, Thanh Hóa... để dựa vào lúc khó khăn. Trường hợp của QBV Thành Lương có thể xem là cơ duyên hiếm hoi của bầu Kiên trong nghiệp bóng banh.

Ở một đội bóng thiếu và yếu toàn diện như vậy, ngoại binh sẽ có vai trò cực kỳ quan trọng. Nhưng cho tới thời điểm này, cầu thủ ngoại quả là vấn đề nan giải. Thủ môn Esele có thể sẽ không được ký hợp đồng vì chưa đủ điều kiện nhập tịch, 2 tân binh Machuca Marcial, Lucas Cantoro chất lượng ở mức trung bình và mới chỉ vừa cập bến đội bóng Thủ đô chưa tròn 1 tháng. Tính thêm hậu vệ Hassan Sesay có nghĩa là HN.ACB vẫn thiếu 1 “Tây” nữa, trong khi chỉ 2 ngày nữa là V-League chính thức khởi tranh.

Không khó lý giải cho hiện trạng đáng buồn ở đội bóng Thủ đô, vì chuyện chế độ lương thưởng của họ giờ đây trở thành giai thoại trong giới quần đùi áo số, thậm chí từ chuyện nhỏ như manh áo, cái quần, cầu thủ HN.ACB cũng không bằng bạn bằng bè.

Đi đường riêng, bầu Kiên có đủ lý lẽ để tin và bảo vệ cho cách làm của mình. Song có cảm giác ông đang đẩy mọi thứ đến mức cực đoan và thờ ơ với thời cuộc. 1 trận hòa, 3 trận thua, xếp đội sổ tại giải bóng đá tập huấn HN mở rộng và mới đây lại thua đội hạng Nhất Than Quảng Ninh ở Cúp QG! Kết cục nào đang chờ đợi HN.ACB? Chỉ bầu Kiên mới có thể trả lời!

Thành tích

V-League 2006: thứ 8
V-League 2007: thứ 11
V-Leaggue 2008: thứ 13 (xuống hạng) + Cúp QG
Hạng Nhất 2009: thứ 8
Hạng Nhất 2010: vô địch (thăng hạng)

Ngôi sao Phạm Thành Lương (quốc tịch Việt Nam)

Khi Lương buồn, khi Lương vui, từng nhịp chạy của anh ảnh hưởng đến cả một tập thể. Nếu nghi ngờ điều đó, hãy nhìn lại phong độ của QBV tại giải hạng Nhất năm ngoái và đối chiếu với kết quả của HN.ACB ở lượt đi và lượt về. Với cái chân trái rất “dị”, Thành Lương là mẫu cầu thủ có thể tạo nên sự khác biệt và quyết định được số phận trận đấu. Song V-League sẽ là trải nghiệm rất khác biệt và là nơi nhiều đàn anh của anh tại ĐTQG không phải lúc nào cũng là chính mình. Sự kỳ vọng quá lớn cùng trách nhiệm xốc dậy cả một tập thể đối với 1 cầu thủ trẻ như Lương nhiều khi không phải là điều tốt.

HLV Mauricio Luis (quốc tịch Argentina)

Chức vô địch ở giải hạng Nhất 2010 không phải là một sự khẳng định khả năng huấn luyện của Mauricio Luis. Mùa giải tới mới thực sự cam go đối với anh, mà kinh nghiệm của một cựu cầu thủ giỏi từng nhiều năm chinh chiến tại V-League có thể sẽ là không đủ. Nhưng ở HN.ACB bây giờ, nếu Mourinho có xuất hiện cũng khó làm được điều gì đặc biệt chứ chưa nói đến một HLV kiêm nhiều công việc khác như “El Buli”. Lấy ảnh nhỏ HLV Mauricio Luis

Chuyển nhượng
- Đến: Machuca Marcial, Lucas Cantoro, Ngọc Quân, Việt Tuấn, Tuấn Hiệp, Văn Bình, Văn Thành, Tiến Phước, Văn Thế, Đức Sơn...
- Đi: Alejo Gelatini, Gajic Goran, Phong Thu, Anh Tuấn, Duy Hải, Quang Long, Danh Minh, Quang Nam...

 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X