Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

HLV Troussier và cuộc chiến tinh thần

Thứ Tư 24/01/2024 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước trận đấu cuối cùng vòng bảng Asian Cup, HLV Philippe Troussier đã có những chia sẻ gay gắt với giới truyền thông chỉ trích ĐT Việt Nam.

Cuộc họp báo trước trận Việt Nam vs Iraq chiều 23/1 đã khiến mạng xã hội bùng nổ, với những phát biểu gay gắt từ phía HLV Philippe Troussier. Trong 20 phút đầu tiên, chiến lược gia người Pháp chia sẻ bình thường về tình hình lực lượng, mục tiêu của ĐT Việt Nam. Nhưng ở 10 phút cuối cùng, ông Troussier đã phản ứng một cách mạnh mẽ.

Khi nhận câu hỏi lý do không sử dụng Hùng Dũng trước Indonesia, HLV này trả lời rồi chỉ định phóng viên quốc tế là người đặt câu hỏi tiếp theo và không tiếp nhận câu hỏi từ phóng viên Việt Nam. “Truyền thông các nước Nhật Bản, Iraq, Qatar,… đều thấy chúng tôi đang tiến bộ, chỉ trừ Việt Nam” – là thông điệp của HLV Philippe Troussier.

HLV Troussier
HLV Philippe Troussier trong buổi họp báo

Vốn là một nhân vật điềm tĩnh và có thể dành cả ngày để nói về bóng đá, HLV Troussier đã mất bình tĩnh. Đây không phải lần đầu tiên ông đối đầu với những lời chỉ trích nhắm vào mình. Trước ngày lên đường dự Asian Cup, HLV sinh năm 1955 đưa ra con số 80% - những người không tin tưởng và mong chờ ông thất bại.

Ngôn ngữ cơ thể của HLV Troussier cho thấy ông đang phải chịu một áp lực khổng lồ, và khi sự dồn nén đạt tới đỉnh điểm, nó sẽ bộc phát. Việc không tiếp nhận những câu hỏi của truyền thông Việt Nam đang tác nghiệp tại Qatar là một ví dụ điển hình. Ông thầy Pháp đang dựng một rào chắn phòng thủ để bảo vệ ĐT Việt Nam khỏi sức ép.

Khi được hỏi về màn trình diễn ấn tượng của ĐT Thái Lan dưới thời tân HLV Masatada Ishii, ông Troussier nêu ra những chấn thương của ĐT Việt Nam và cho rằng sự so sánh là bất hợp lý. Nhưng tại kỳ SEA Games 32 trên đất Campuchia, nhiều lần trong các cuộc họp báo, HLV Troussier cũng chia sẻ về triết lý của mình và khẳng định lối chơi của đội dưới thời HLV tiền nhiệm là “may mắn”, “phụ thuộc vào những pha bóng cố định” hay “có ít tình huống mở” – đều là những mệnh đề so sánh.

Lựa chọn và xây dựng một hướng đi mới, chiến lược gia từng lên ngôi Asian Cup cùng ĐT Nhật Bản cần vững tin với triết lý của mình. Đồng thời, khi có những chia sẻ gay gắt về đồng nghiệp trước đó, ông cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích hướng vào mình khi kết quả không theo ý muốn. HLV Troussier đã ở Việt Nam đủ lâu để hiểu rõ tình yêu, đam mê bóng đá của NHM ra sao.

Bên cạnh việc truyền tải ý đồ chiến thuật, triết lý cho các cầu thủ, công việc của một HLV là chia sẻ thông tin theo tần suất dày đặc qua những buổi họp báo. Trong cả 2 điều này, ông Troussier chưa cho thấy dấu hiệu tích cực.

HLV Troussier và cuộc chiến tinh thần 1
ĐT Việt Nam hướng đến lời chia tay đẹp tại Asian Cup

HLV Masatada Ishii từng trải qua quãng thời gian thành công tại Thái Lan, lên nắm quyền giám đốc kỹ thuật để sẵn sàng ngồi vào chiếc ghế nóng thay Mano Polking, là một người hiểu rõ bóng đá xứ Chùa vàng. Trong cuộc họp báo sau trận hoà Oman qua đó nắm lợi thế lớn giành vé đi tiếp, HLV người Nhật Bản chủ động nhắc tới đội trưởng Theerathon Bunmathan dù không phóng viên nào đề cập đến. HLV Ishii đề cao vai trò của Theerathon khi đạt mốc 100 trận cùng ĐT quốc gia, một hành động nhận được lời ngợi khen của giới truyền thông xứ Chùa vàng.

Ở điểm này, HLV Troussier chưa thể hiện được sự khéo léo như HLV Thái. Thu mình lại và thể hiện bằng những màn trình diễn trên sân, hướng áp lực dư luận vào mình để bảo vệ học trò là những cách phản ứng khác nhau, nhưng đều hướng đến điều quan trọng nhất – kết quả trên sân. Khi kết quả không tốt, mọi lời nói đều không có tính thuyết phục.

Ngay cả trong trường hợp ĐT Việt Nam không đặt nặng kết quả và hướng đến một nền tảng vững chắc với lối chơi hiện đại, HLV trưởng hơn ai hết phải là người vững vàng nhất. Bởi nếu ngay cả ông cũng xao động với những chỉ trích, liệu còn ai tin tưởng đến kế hoạch lâu dài sau này.

Để giành kết quả tốt trước Iraq, hay ít nhất là tạo ra những dấu hiệu tích cực cho tương lai, trái tim nhiệt huyết của các cầu thủ trên sân cần một cái đầu tỉnh táo của người thủ lĩnh trên băng ghế nóng.

HLV ĐT Iraq khẳng định đá hết mình trước ĐT Việt NamHLV ĐT Iraq khẳng định đá hết mình trước ĐT Việt Nam
HLV Jesus Casas cho biết ĐT Iraq sẽ quyết tâm thi đấu với phong độ cao nhất ở trận cuối vòng bảng Asian Cup 2023 trước ĐT Việt Nam.
HLV Troussier: Cầu thủ còn tin tưởng, tôi còn chiến đấuHLV Troussier: Cầu thủ còn tin tưởng, tôi còn chiến đấu
Chia sẻ về áp lực công việc trước lượt trận cuối vòng bảng Asian Cup, HLV Philippe Troussier khẳng định sự tự tin và hướng đến lời chia tay đẹp ở giải đấu này.
Bùi Hoàng Việt Anh: Tuyển Việt Nam sẽ luôn thi đấu với lòng tự hào dân tộcBùi Hoàng Việt Anh: Tuyển Việt Nam sẽ luôn thi đấu với lòng tự hào dân tộc
Dù tuyển Việt Nam đã hết cơ hội đi tiếp tại VCK Asian Cup 2023 song theo trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh thì cả đội vẫn sẽ bước vào trận đấu với Iraq sắp tới với lòng quyết tâm cao nhất. 
Nhận định Việt Nam vs Iraq (18h30 ngày 24/01): Chờ màn chia tay đẹpNhận định Việt Nam vs Iraq (18h30 ngày 24/01): Chờ màn chia tay đẹp
Đội tuyển Việt Nam đã không còn cơ hội đi tiếp sau các thất bại trước Indonesia. Và ở trận đấu cuối cùng gặp Iraq, liệu họ có thể chơi tốt để tạo ra lời chia tay đẹp ở giải đấu lần này?

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X