Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

HLV Troussier và “chất vang” trong ĐT Việt Nam

Chủ Nhật 26/11/2023 19:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bên cạnh bóng đá, rượu vang là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của HLV Philippe Troussier. 

Người Pháp đòi hỏi rất khắt khe trong việc tạo ra một chai rượu vang thượng hạng. Họ yêu cầu sự tỉ mỉ, cẩn thận tới mức gần như tuyệt đối ở mọi khâu sản xuất. Từ việc chọn nguyên liệu, kỹ thuật lên men cũng như kiểm tra thường xuyên trong thời gian ủ rượu kéo dài tới vài năm, thậm chí cả chục năm để cho ra hương vị ưng ý nhất. 

Sinh ra tại Paris – cái nôi của sự lãng mạn, lại trưởng thành trong một gia đình có truyền thống làm rượu vang nên có lẽ, cái chất “vang” ấy đã thấm vào từng suy nghĩ, từng tế bào của HLV Troussier. Tại quê nhà, ông sở hữu riêng một thương hiệu rượu vang lâu đời thì tại Việt Nam, chiến lược gia sinh năm 1955 cũng đang “ủ” chai rượu vang của riêng mình mang tên “ĐT Việt Nam”. 

Để rồi, khi tới với bóng đá, cái tác phong “ủ rượu” ấy cũng được vị chiến lược gia này đưa vào triết lý huấn luyện của mình. Và với ĐT Việt Nam, ông Troussier thực sự đang thực sự tâm huyết để cho ra một “thùng rượu vang” thượng hạng. 

HLV Troussier va chat vang cua dT Viet Nam
Với ông Troussier, bóng đá và rượu vang là hai thứ không thể tách rời

Suốt 8 tháng, vị chiến lược gia người Pháp kiên định với tiêu chí lựa chọn cầu thủ của mình, đặt ra những yêu cầu khắt khe trong từng buổi tập, từng bài tập và giám sát những điều đó một cách chặt chẽ. Trong những tháng đầu tiên, không ít lần ông Troussier ngắt quãng buổi tập chỉ để sửa lại một động tác nhận bóng của cầu thủ. 

Hay như việc, ông sẵn sàng gạt sang một bên những cầu thủ tên tuổi nhưng không có phong độ tốt như Công Phượng, Hồng Duy, hay những cái tên chưa đáp ứng được yêu cầu như Hoàng Đức, Hùng Dũng, Thành Chung,… để trao gửi niềm tin cho những cầu thủ trẻ có đầy tiềm năng và sự nhiệt huyết. 

Với nhiều người, sự tỉ mỉ và chặt chẽ ấy của ông Troussier là cực đoan, là cứng nhắc, bảo thủ nhưng ở góc nhìn của ông thầy 68 tuổi, điều đó là cần thiết và bắt buộc phải có. Chỉ có như vậy, lối chơi của ĐT Việt Nam mới dần được định hình. Chỉ có như vậy, “chai rượu” mang tên ĐT Việt Nam mới đem lại hương vị hoàn hảo nhất mà ông mong muốn. 

Nhưng để hương vị của “chai rượu” ấy trở nên trọn vị, nó cũng cần thời gian để ngâm ủ trong thời gian vừa đủ. Bởi lẽ, việc chưng cất rượu vang không dành cho những người thiếu kiên nhẫn. Những chai rượu vang hảo hạng được yêu cầu ủ trong 3-5 năm, thậm chí cả chục năm mới đạt độ hài hòa tuyệt đối. Nó cũng giống những gì “Phù thủy Trắng” đang làm với ĐT Việt Nam. Ở đó, chúng ta khó có thể yêu cầu “chai rượu” ấy đem tới một sự hoàn hảo. 

HLV Troussier và “chất vang” trong ĐT Việt Nam 1
HLV Troussier vẫn luôn kiên định với triết lý dùng người của mình

Mới chỉ 8 tháng trôi qua kể từ ngày ông Troussier “chưng cất” ĐT Việt Nam. Thế nên, ĐT Việt Nam hiện tại vẫn đang mang trong mình hàm lượng tanin cao. Chất tanin ấy đem lại cho người uống một cảm giác khô, chát vô cùng khó chịu. Nó cũng giống vị chát mà các CĐV Việt Nam phải nếm trải ở những giây cuối trận gặp Iraq khi khung thành của Văn Lâm bị rung lên sau cú đánh đầu của Mohanad Ali. 

Nhưng chất tanin trong rượu vang sẽ dần được tách khỏi rượu theo thời gian để đem tới sự dịu nhẹ trong hương vị, cảm giác khô rát khó chịu ban đầu cũng sẽ dần mất đi. Nó cũng giống như cách, ĐT Việt Nam đang dần tốt lên từng ngày. Các cầu thủ đang thi đấu ngày càng ngoan cường trước những đối thủ lớn, những chuyển biến tích cực cũng xuất hiện ngày càng nhiều trong đội bóng. 

Hình ảnh vị tướng già 68 tuổi đội mưa huấn luyện cho thấy sự tận tâm của ông dành cho các cầu thủ, như cách người thợ thủ công để ý tới từng thùng rượu vang đang ủ. Ở đó, ông Troussier có cách chăm sóc các “nguyên liệu” của mình theo cách rất riêng. 

HLV Troussier và “chất vang” trong ĐT Việt Nam 2
HLV Troussier biết “lên men” mối quan hệ với các cầu thủ một cách hiệu quả

Ông nhờ bạn của mình là bác sĩ tại PSG tới thăm khám và tư vấn điều trị chấn thương cho Văn Hậu, Quang Hải. Ông “ủ” thật kỹ Văn Thanh để rồi khơi dậy sự quyết tâm nơi cậu học trò chỉ bằng một cuộc trò chuyện ngắn trên sân tập. Ông đưa lời khuyên cho Vũ Tiến Long trong ngày buộc phải loại anh khỏi U23, để bây giờ, Tiến Long đang dần có suất đá chính tại Hà Nội FC. Hay mới nhất, ông dành tặng Văn Hậu những chai rượu vang do chính gia đình sản xuất trong ngày cưới của cậu học trò. 

Không phải mẫu người giàu cảm xúc như HLV Park Hang Seo, nhưng cũng không quá lạnh lùng, ông Troussier vẫn biết cách thể hiện sự quan tâm của mình tới các học trò theo một phong cách rất châu Âu, rất quý ông và cũng rất Troussier.  

Theo thời gian, ông Troussier sẽ giúp ĐT Việt Nam trở thành một “chai vang thượng hạng”, hoặc ít ra, ông cũng cho NHM niềm tin vào điều đó với những gì đang làm cho bóng đá Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X