Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Troussier và ảo vọng World Cup: Ai dám nói trước sau này?

Thứ Năm 28/03/2024 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một năm trước, HLV Philippe Troussier trở lại Việt Nam dẫn dắt ĐTQG và nói về mục tiêu giành vé vào VCK World Cup 2026, 1 năm sau, ông ra đi trong tủi hổ, khi các chiến binh sao vàng còn chưa vào nổi vòng loại thứ 3.
HLV Troussier và ảo vọng World Cup Ai dám nói trước sau này 1
 

World Cup và HLV Troussier luôn là những từ ngữ gắn liền với nhau khi nhà cầm quân người Pháp làm việc với bóng đá Việt Nam trong 2 giai đoạn (2019-2021 trên cương vị HLV trưởng ĐT U19 và 2023-2024 với vai trò HLV trưởng ĐTQG).

HLV Troussier đã đặt mục tiêu World Cup 2026, thậm chí là cả World Cup 2030 cùng ĐT Việt Nam. NHM cũng kỳ vọng vào viễn cảnh ấy. Cuối cùng, tất cả đều khép lại trong sự thất vọng. HLV Troussier thất bại với những mục tiêu mình đề ra. Sự hy vọng của CĐV Việt Nam vào vị chiến lược gia sinh năm 1955 cũng sụp đổ.

“Chẳng ai biết trước tương lai sau này” vì “tương lai ngày mai ai nào hay”

Không phải đến khi bắt đầu dẫn dắt ĐTQG Việt Nam hồi tháng 2/2023, HLV Troussier mới nói về mục tiêu giúp các chiến binh sao vàng có lần đầu tiên trong lịch sử dự VCK World Cup. Cựu HLV tuyển Nhật Bản đã phát biểu về giấc mơ này từ khi ông còn làm việc ở đội U19 Việt Nam năm 2019.

“Để hướng đến mục tiêu World Cup 2026 và Olympic 2024, tôi nghĩ bóng đá Việt Nam cần có chiến lược để phát triển các cầu thủ nằm trong lứa tuổi sinh năm 1999-2003”, HLV Troussier chia sẻ hồi tháng 9/2019.

“Mục tiêu của tôi cũng không chỉ dừng lại ở việc củng cố những thành tựu của người tiền nhiệm, tôi còn muốn nâng tầm vị thế cho bóng đá Việt Nam, nâng cao thứ bậc của ĐT Việt Nam trên bản đồ bóng đá thế giới”.

“Tôi muốn định hướng tương lai cho nhóm cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam để hướng tới Olympic 2024, World Cup 2026 và thậm chí là cả World Cup 2030”, cựu thuyền trưởng ĐT Bờ Biển Ngà phát biểu trước khi cùng U19 Việt Nam dự vòng loại U19 châu Á 2020 hồi tháng 11/2019.

Hơn 3 năm sau, HLV Troussier có cơ hội tiến gần hơn và cụ thể hóa mục tiêu này khi nhận việc tại ĐT U22/U23 cũng như ĐTQG Việt Nam. Ngay trong buổi họp báo ra mắt, cựu thuyền trưởng ĐT Nigeria nhắc lại giấc mơ World Cup.

“Tôi nhận lời làm việc tại ĐT Việt Nam vì mục tiêu World Cup 2026. Đây là giấc mơ không xa vời với bóng đá Việt Nam”, HLV Troussier cho biết.

“Ước mơ của tôi là sau những trận giao hữu bổ ích như thế này, tôi có thể cùng ĐT Việt Nam dự World Cup trong tương lai. Để hiện thực hóa giấc mơ ấy, chúng tôi phải có triết lý mới”, cựu HLV ĐT Qatar chia sẻ trước trận Trung Quốc 2-0 Việt Nam hồi tháng 10/2023.

HLV Troussier và ảo vọng World Cup Ai dám nói trước sau này 2
ĐT Việt Nam vs Trung Quốc 10/10

Điểm chung về mặt thời điểm của tất cả những lần HLV Troussier nói về những mục tiêu mà bóng đá Việt Nam chưa từng đạt được trong lịch sử là ông chưa làm được bất kỳ điều gì cho ĐT U19 cũng như U22/U23 và ĐTQG.

Thực tế, nhà cầm quân người Pháp không sai khi đặt ra những mục tiêu ấy, như cái cách người ta vẫn thường nói: “Không ai đánh thuế giấc mơ”. Tuy nhiên, khi HLV Troussier thất bại, người ta có quyền nói ông chưa vượt qua nổi những ngọn đồi mà đã đòi đi leo núi.

Cựu thuyền trưởng Marseille từng cùng Nam Phi dự World Cup 1998 và giúp Nhật Bản có lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại một VCK World Cup (2002). Dẫu vậy, với bóng đá Việt Nam, HLV Troussier thực chất còn chưa bước qua được những mô đất, chứ chưa nói tới việc vượt đồi.

Đỉnh núi mà vị chiến lược gia sinh năm 1955 muốn vượt qua là giấc mơ giúp các chiến binh sao vàng giành quyền dự VCK World Cup, quả đồi là những giải đấu ở cấp châu lục, còn mô đất là những giải đấu ở khu vực Đông Nam Á.

Ở sân chơi khu vực, nơi vẫn hay bị gọi là “ao làng”, U22 Việt Nam của HLV Troussier chỉ giành huy chương đồng sau khi thua Indonesia 2-3 ở trận bán kết và thắng Myanmar 3-1 trong trận tranh hạng 3.

HLV Troussier và ảo vọng World Cup Ai dám nói trước sau này 3
 

HLV Troussier bất lực đứng nhìn các thành viên U22 Indonesia ăn mừng trên SVĐ Olympic, Phnom Penh, Campuchia hồi tháng 5/2023

Còn ở ĐTQG, HLV Troussier thậm chí còn ra đi trước khi tuyển Việt Nam dự giải đấu khu vực đầu tiên là ASEAN 2024 (tên mới của AFF Cup). ASEAN 2024 khởi tranh ngày 23/11 năm nay. Trong khi đó, cựu HLV ĐT Morocco đã chia tay ĐT Việt Nam từ tháng 3/2024, sau thất bại 0-3 trước Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình tại vòng loại World Cup 2026.

Giờ đây, việc giành vé vào vòng loại 3 với người kế nhiệm của HLV Troussier đã là một ngọn núi, chứ chưa nói tới việc đoạt suất dự VCK. Căn cứ vào cục diện BXH sau loạt trận tháng 3, ĐT Việt Nam chỉ đi tiếp khi giành trọn 6 điểm trong 2 trận còn lại gặp Philippines trên sân nhà cũng như Iraq trên sân khách vào tháng 6 và cầu mong Indonesia chỉ có tối đa 1 điểm trong 2 trận cuối.

HLV Troussier và ảo vọng World Cup Ai dám nói trước sau này 4
BXH bảng F vòng loại 2 World Cup 2026 sau lượt trận thứ 4

 

Vậy còn những quả đồi, là những giải đấu cấp châu lục, hay cụ thể là Asian Cup 2023 thì sao? Trên đất Qatar hồi tháng 1, tuyển Việt Nam thua cả 3 trận và trở thành đội phải chia tay giải đấu sớm nhất (sau 2/3 lượt trận đầu tiên của vòng bảng). Trong đó, các chiến binh sao vàng thua 1 đội Đông Nam Á (0-1 trước Indonesia).

Vậy còn mục tiêu Olympic 2024 thì sao? Ở khu vực châu Á, việc đội nào có vé dự Olympic 2024 sẽ phụ thuộc vào thành tích của đội U23 đó ở VCK U23 Châu Á 2024. Giải đấu này bắt đầu từ ngày 15/4/2024, tức hơn nửa tháng sau ngày HLV Troussier rời Việt Nam.

Nhìn vào những thất bại về mặt thành tích của cựu giám đốc kỹ thuật trung tâm PVF trong lần trở lại làm việc tại bóng đá Việt Nam, sợi dây kinh nghiệm cần rút ra là cho những vị thuyền trưởng sau này của ĐTQG là: Không nên “vẽ vời” về những điều quá cao xa khi chưa chưa làm được gì.

“Chia ly, hợp tan nhanh còn hơn mây trời bay”

Sự bàn tán về tương lai của HLV Troussier bắt đầu nhen nhóm sau khi ĐT Việt Nam rời Asian Cup 2023 với 0 điểm số ở vòng bảng. Trước khi cùng các chiến binh sao vàng lên đường sang Jakarta dự trận đấu tiếp theo (gặp Indonesia tối 21/3), nhà cầm quân người Pháp đã thừa nhận ông đang đối mặt nguy cơ mất việc.

“Khoảng 80% NHM đang chờ đến ngày tôi bị sa thải”, HLV Troussier nói trong buổi họp báo trước khi cùng ĐT Việt Nam bắt chuyến bay từ sân bay Nội Bài.

Tới khi trận lượt về diễn ra tối 26/3, hàng trăm tấm biểu ngữ phản đối, chê bai vị chiến lược gia 69 tuổi đã xuất hiện trên các khán đài sân Mỹ Đình. Các CĐV cũng hô vang: “Troussier out” và “Troussier về nước” sau khi ĐT Việt Nam nhận bàn thua thứ 3.

HLV Troussier và ảo vọng World Cup Ai dám nói trước sau này 5
 

Dẫu vậy, trước khi trận đấu này diễn ra, vẫn có những thông tin cho rằng dù thua thì HLV Troussier vẫn sẽ tại vị. Cũng có những thông tin liên quan đến việc phải tới tháng 6, khi chúng ta biết được ĐT Việt Nam có thể giành vé vào vòng loại 3 World Cup 2026 hay không, tương lai của ông mới được định đoạt.

Thậm chí, ở phòng họp báo sau trận, HLV Troussier còn tỏ ra bực tức khi một phóng viên hỏi về tương lai của mình. “Đó là câu hỏi thiếu tôn trọng”, ông nói. Vị thuyền trưởng người Pháp còn cho biết phải tới “ngày mai” thì mình và LĐBĐ Việt Nam (VFF) mới họp bàn luận về hợp đồng.

Nhưng cái kết thì ngược lại hoàn toàn. Chẳng có “ngày mai” nào cả. HLV Troussier ra đi ngay trong đêm. 23 giờ 28 phút 55 giây tối 26/3, tức chỉ 31 phút 5 giây trước ngày thể thao Việt Nam 27/3, trang chủ VFF đăng tải thông cáo báo chí về việc đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier.

Đó là quãng thời gian 1 năm HLV Troussier gắn bó với bóng đá Việt Nam. Ông xuất hiện một cách ồn ào với những tuyên bố về World Cup 2026, 2030 và Olympic 2024. Cuối cùng, ông ra đi một cách chóng vánh và nhanh gọn.

World Cup 2026, 2030 và Olympic 2024 của HLV Troussier với bóng đá Việt Nam, chỉ là ảo vọng, là giấc mơ bị chôn vùi trong nỗi buồn và chỉ có thể trở thành hiện thực dưới thời một HLV khác. Đi cùng với đó, sự kỳ vọng của NHM cũng vỡ tan.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X