Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Toàn bộ cuộc họp báo của HLV Troussier về danh sách rút gọn U23 Việt Nam

Thứ Ba 07/03/2023 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiều 7/3 tại Liên đoàn bóng đá Việt Nam, HLV Philippe Troussier đã có những chia sẻ sau đợt triệu tập đầu tiên của ĐT U23 Việt Nam, cũng như mục tiêu trước mắt tại các cấp độ.

Về các cầu thủ U20 Việt Nam

Tôi muốn gửi lời chúc mừng đến U20 Việt Nam sau 2 chiến thắng trước U20 Úc và U20 Qatar ở những trận đấu đã qua. Hiện tại, trong danh sách đội U20, tôi từng làm việc với 80% số cầu thủ này ở cấp độ U19. Theo đánh giá của tôi, tôi đã điền tên 14, 15 cầu thủ vào danh sách 50 cái tên sơ bộ cho SEA Games 32. Còn quá sớm để nói họ hòa nhập được với đội tuyển hay không, nhưng tôi tin có 6 hoặc 7 cầu thủ U20 có thể cạnh tranh vị trí trong thời gian tới, khi chúng tôi chuẩn bị cho các giải đấu trước mắt, hay dài hạn là hướng tới vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier hop bao chieu 7/3
HLV Philippe Troussier trong cuộc họp báo chiều 7/3

Về danh sách U23 Việt Nam

U.23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn đầu tiên để chuẩn bị cho SEA Games 32. Mục tiêu của giai đoạn này là đánh giá tổng quan năng lực của các cầu thủ ở độ tuổi U.23. Có một thực tế, phần lớn các cầu thủ này không được đá thường xuyên, nên lựa chọn của tôi đến từ thể hiện của các em ở giải U21 Quốc gia 2022. Ngoại trừ một số cầu thủ cá biệt được các đội dùng tại V-League, hầu hết các cầu thủ không đá nổi số trận tối thiểu là 10 trận trong 6 tháng qua.

Do đó, tôi gọi lượng lớn cầu thủ dựa trên những gì họ thể hiện ở giải U21 QG 2022, cộng với các cầu thủ tôi từng làm việc ở cấp độ U19, U20 trước đây. Tất nhiên, có nhiều cầu thủ cần thời gian làm quen với những gì được yêu cầu, triết lý làm việc, cách tổ chức của đội. Thời gian qua, chúng tôi làm việc chăm chỉ để đáp ứng mục tiêu này. Mục tiêu hàng đầu của tôi là các cầu thủ phối hợp và chơi tập thể một cách nhanh nhất. Sau 1 tuần, tôi rất hài lòng với nỗ lực, quyết tâm của các cầu thủ đã dành ra. Sau buổi tập sáng nay, tôi đã công bố danh sách rút gọn cho giai đoạn 2. Ngày mai (8/3), ĐTQG sẽ có mặt. Trong thời gian tới, 2 đội tuyển sẽ cùng nhau tập luyện.

Phần lớn các cầu thủ U23 không được đá nhiều trong 6 tháng qua. Họ thiếu trải nghiệm thi đấu thực chiến nên tôi phải đưa ra áp lực và yêu cầu cao trong tập luyện để mô phỏng áp lực thi đấu. Tôi muốn họ phải chơi tập thể, biết kiểm soát bóng, triển khai thế trận, ghi bàn và chiến thắng. Các cầu thủ bị loại không có nghĩa là họ không nỗ lực hay thiếu tinh thần thi đấu.

Các cầu thủ được giữ lại am hiểu và bắt nhịp nhanh hơn, đó là hệ quả logic và hợp lý cho việc họ có thể trụ lại giai đoạn 2. Dù tôi có 36 cầu thủ giỏi như Maradona đi nữa, nhưng tôi vẫn phải giữ lại sự cạnh tranh nội bộ để chốt lại chỉ còn 24 cầu thủ, trong đó có 3 thủ môn mà thôi. Chúng tôi sẽ dự giải ở Qatar, giao hữu với các đội hàng đầu khu vực như Qatar, Hàn Quốc. Các trận đấu này là cơ hội để cả tập thể điều chỉnh thiếu sót, từ đó có sự chỉnh sửa hướng tới giải đấu tới. Quan trọng hơn, các cầu thủ sẽ được cọ xát ở trình độ cao.

Về các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á

Trong thành phần BHL có nhân sự phụ trách điều này, chúng tôi biết có một số đối thủ như Campuchia, Singapore, Malaysia có tổ chức giải đấu tháng 3 này, còn Thái Lan dự giải ở Qatar, đó là cơ hội để thu thập dữ liệu về họ. Chúng tôi sẽ có thông tin phân tích điểm mạnh yếu của đối phương nhằm chuẩn bị cho SEA Games.

Hướng tới World Cup thì vòng loại khá xa, tôi muốn dành thời gian trước mắt để chọn các cầu thủ, có 40-50 cầu thủ có tiềm năng góp mặt ở chiến dịch này.

U23 cần thời gian để quan sát, đánh giá sâu hơn trong vài ngày tới khi họ có cơ hội tập cùng ĐT quốc gia, tôi sẽ có so sánh với năng lực ĐTQG, đó là những cầu thủ tốt nhất Việt Nam hiện tại, bởi từng thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Park. Tôi muốn làm quen với họ để truyền tải thông tin, yêu cầu mà tôi mong muốn.

V.League mới trải qua 4 vòng, ngoài ra thời điểm kết thúc mùa giải năm ngoái đã diễn ra cách đây nửa năm, các cầu thủ chuyên nghiệp không có cơ hội thi đấu nhiều. Tôi quan sát nhiều trận, nhận diện được số lượng đáng kể cầu thủ cho ĐTQG, nhưng thời gian có hạn nên trước mắt tôi chỉ tập trung vào nhóm từng được triệu tập dưới thời HLV Park.

Yêu cầu trong các buổi tập

Trong thời gian tới khi các giải tái khởi động, hy vọng các trận đấu diễn ra thường xuyên, có cơ hội đánh giá tiềm năng các cầu thủ một cách rõ ràng hơn. Lúc này tôi muốn tập trung cho nhóm U23, nhưng cũng quan tâm tới các cầu thủ của ĐTQG nữa.

Những yêu cầu chuyền, nhận bóng, do các trận không diễn ra nên các cầu thủ mất cảm giác bóng, gặp khó khăn trong việc điều chỉnh và thích nghi với yêu cầu của tôi. Hy vọng các cầu thủ được thi đấu nhiều hơn.

Toàn bộ cuộc họp báo của HLV Troussier về danh sách rút gọn U23 Việt Nam 1
HLV Philippe Troussier chia sẻ về danh sách rút gọn U23 Việt Nam

Yêu cầu chơi chân với thủ môn

Thủ môn biết chơi chân là điều bắt buộc, khi bị dồn về sân nhà thì thủ môn sẽ tạo ra các lựa chọn cho đồng đội phía trên, vì vậy ngay từ lứa tuổi trẻ, chúng ta nên chú trọng tới vấn đề chuyền bóng của các thủ môn.

Trong các buổi tập, tôi nỗ lực để các thủ môn tham gia chung cùng toàn đội, 1-2 buổi tập riêng với HLV thủ môn, nhưng trong thời gian còn lại tôi luôn cố gắng để các cầu thủ tập chung cùng nhau. Nhiệm vụ của HLV tại CLB là rèn giũa cho các cầu thủ, còn tôi với vai trò HLV ĐTQG, công việc của tôi là lắp ráp các cầu thủ vào đội hình một cách tốt nhất.

Về tình hình của Quang Hải

Trong trận đấu giữa Pau vs Paris FC, tôi đã gặp Quang Hải. Bản thân tôi sinh sống tại Paris nên có cơ hội gặp gỡ các đội bóng, người đại diện. Bản thân tôi cũng quen biết với HLV Pau, ông ấy từng là cầu thủ của tôi 30 năm trước, ngoài ra Chủ tịch Pau FC cũng là bạn của tôi. Tôi và Quang Hải nói về những khó khăn tại Pháp. Hiện tại Quang Hải cần điều chỉnh với bóng đá châu Âu, cụ thể là giải hạng 2 Pháp, giải đấu có sự quyết liệt, cường độ, cậu ấy cần thời gian để thể hiện được tại Pháp. Tôi tin Quang Hải thông minh, HLV Pau cũng công nhận cậu ấy có năng lực, Hải cần thời gian điều chỉnh bản thân để thích nghi với môi trường mới, chúng ta cần kiên trì để có kết quả.

Tôi cảm thấy cậu ấy vui khi gặp tôi, chúng tôi làm quen với nhau và tôi muốn trao cho cậu ấy niềm tin, dù Quang Hải thi đấu ở nước ngoài, khoảng cách xa nhưng tôi luôn dõi theo bước đi của cậu ấy.

Nếu so sánh các cầu thủ xuất ngoại (Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn) với tại Việt Nam thì không có sự khác biệt, bởi 6 tháng qua cầu thủ Việt Nam được chơi 4 trận ở giải quốc nội. Nhóm cầu thủ đó được tập luyện hàng ngày ở các quốc gia có chất lượng cao như Pháp, Nhật và Hàn Quốc. Tất nhiên không được thi đấu có bất lợi, nhưng hiện tại tôi không thấy có sự khác biệt. ĐTQG mạnh đến từ nền bóng đá mạnh, tôi sẽ điều chỉnh phương pháp trong các buổi tập nếu các cầu thủ không thi đấu nhiều, ngoài ra tôi mong hệ thống chuyên nghiệp trở lại để các cầu thủ được thi đấu thường xuyên hơn.

Hải không chơi thường xuyên, đó là chưa thích nghi với bóng đá tại Pháp, nhưng tôi muốn so sánh nếu CLB Ligue 2 tới Việt Nam, chưa chắc đã thắng Hà Nội FC hay Viettel. Tôi đã đối diện điều tương tự trong quá khứ khi dẫn ĐT Nhật Bản, tôi nói với các cầu thủ rằng hiện tại không có ai đủ khả năng chơi cho CLB hàng đầu thế giới như Bayern hay Man United, nhưng ở ĐTQG thì nếu xây dựng được tập thể mạnh có thể đối đầu với bất kỳ quốc gia nào. Quang Hải cũng tương tự, bóng đá châu Âu có tiêu chuẩn riêng, nhưng tiêu chuẩn đó không phải là tuyệt đối, quan trọng phải có niềm tin bản thân, HLV Pau cũng có có niềm tin riêng của ông ấy trong việc sắp xếp đội hình, quan trọng là cậu ấy phải nỗ lực.

Cảm ơn truyền thông khi thấu hiểu quy tắc, tôi cố gắng tạo điều kiện tối đa, nhưng cần tuân thủ những quy định, tôi thoải mái khi tạo điều kiện cho tất cả. Hướng tới mục tiêu chung, tin rằng mọi người đều chung chiếc thuyền, hướng tới mục tiêu chung, chúng ta đều là thành viên của ĐT quốc gia Việt Nam, mong nhận được sự thấu hiểu và thông cảm từ anh chị.

Kết thúc cuộc họp báo

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X