Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Toshiya Miura: Sự nghiệp thăng trầm và hy vọng mới ở TP.HCM

Thứ Sáu 05/01/2018 13:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sáng 5/1, CLB TP.HCM đã tổ chức lễ ra mắt HLV Toshiya Miura. Ông thầy người Nhật Bản sẽ bắt đầu dẫn dắt đội bóng miền Nam từ mùa bóng 2018. Đây cũng là đội bóng thứ 8 mà ông làm thuyền trưởng trong sự nghiệp.

 

Sự kết hợp của bóng đá Đức, Hà Lan và Nhật Bản

Sáng nay 5/1, trước đông đảo báo giới, NHM, CLB TP.HCM đã tổ chức lễ ra mắt HLV trưởng CLB, ông Toshiya Miura. Theo đó, nhà cầm quân từng có hai năm làm việc với các ĐTQG Việt Nam sẽ bắt đầu làm việc tại đội bóng Sài thành từ mùa bóng 2018. Đây cũng là lần thứ 8, nhà cầm quân sinh năm 1963 làm HLV trưởng một CLB. Trước khi sang Việt Nam, ông Miura từng dẫn dắt 7 đội bóng thi đấu ở các giải J-League 1 và J-League 2 tại Nhật Bản trong khoảng thời gian từ năm 1997 tới giữa mùa giải 2011.

Toshiya Miura Su nghiep thang tram va hy vong moi o TPHCM hinh anh
HLV Miura từng sang Đức học chuyên ngành HLV

Trở về nước Nhật sau 5 năm rưỡi du học chuyên ngành huấn luyện bóng đá tại Đức, HLV Toshiya Miura đã có trong tay chứng chỉ huấn luyện viên loại A (tương đương loại A tại Nhật) và bắt đầu nghiệp HLV với CLB Brummel Sendai (nay là Vegalta Sendai - hiện đang chơi ở giải J-League 1). 

Sau giai đoạn đầu còn gặp rất nhiều khó khăn, sang năm 1998, nhà cầm quân này chuyển sang dẫn dắt CLB Mito Hollyhock. Ở mùa bóng sau đó, ông Miura trở thành huấn luyện viên phó cho CLB Omiya Ardija và được học hỏi phong cách bóng đá tổng lực Hà Lan từ HLV trưởng đội bóng này là ông Pim Verbeek, trước khi chính thức 'cầm lái' Mito vào năm 2000.

Sau hai năm gắn bó với Omiya Ardija, tới cuối mùa giải 2001, ông Miura đã xin từ chức HLV trưởng sau khi không thể giúp đội bóng này thăng hạng J-League 1. Nhìn chung trong những năm đầu của nghiệp cầm quân, ông Miura không gặt hái được nhiều thành công. Chính lối đá coi trọng phòng ngự và nặng về thể lực đã khiến các đội bóng của HLV này gặp khó trong việc hoàn thành mục tiêu thăng hạng J-League.

Công Vinh sẽ chiêu mộ một tiền đạo hàng đầu Brazil cho TP.HCM
Chia sẻ trong lễ ra mắt HLV Toshiya Miura, quyền chủ tịch đội bóng TP.HCM Lê Công Vinh đã khẳng định sẽ mang về một tiền đạo ngoại chất lượng tới từ Brazil.

Giai đoạn thành công

Năm 2004 đánh dấu cột mốc mới trong sự nghiệp cầm quân của ông thầy người Nhật Bản khi HLV Miura trở lại dẫn dắt CLB Omiya Ardija trong bối cảnh họ đang gặp khó khăn. Đây cũng là đội bóng mà ông gắn bó lâu nhất và đạt được thành công vang dội nhất. Ở đội bóng thuộc giải hạng 2 Nhật Bản, ông Miura đã giúp Omiya Ardija thi đấu thành công và hoàn tất giấc mơ lên hạng J-League 1 sau chiến thắng trước Mito Hollyhock ở vòng đấu thứ 42. Tuy nhiên ông Miura cũng không thể giúp đội bóng này duy trì sự ổn định lâu dài. Sau kết quả không tốt đẹp ở mùa giải 2006, HLV Miura một lần nữa đã từ chức huấn luyện viên của Omiya Ardija.

Toshiya Miura Su nghiep thang tram va hy vong moi o TPHCM hinh anh
HLV Miura từng gây tiếng vang khi giúp CLB Omiya Ardija thăng hạng J-League 1

Chia tay đội bóng có biệt danh 'những chú sóc', nhà cầm quân này đã có công việc mới khi ngồi vào ghế nóng tại CLB Sapporo Consadore ở mùa giải 2007. Tại đây, HLV Miura đã xây dựng cho Sapporo Consadore lối đá có tổ chức, kỷ luật với hàng phòng ngự khá chắc chắn. Điều này giúp đội bóng thi đấu khá thành công và tiến lên vững chắc kể từ trận khai mạc. 

Mặc dù có một số thời điểm bị chỉ trích, song cuối cùng ông Miura vẫn hoàn thành mục tiêu giúp Sapporo Consadore vô địch J2 và trở lại J1 sau thắng lợi trước Mito Hollyhock ở vòng đấu cuối cùng của mùa giải 2007. Tuy nhiên những ngày tháng hạnh phúc tại CLB này cũng không kéo dài được lâu với HLV Miura, sau khi rớt hạng ở ngay mùa bóng sau đó, một lần nữa vị này lại nhận hết lỗi về mình và đưa lá đơn từ chức.

HLV Miura đã nói những gì khi nhậm chức tại CLB TP.HCM?
Trả lời câu hỏi của báo giới trong lễ nhậm chức HVL trưởng CLB TP.HCM, ông thầy người Nhật Bản Toshiya Miura đã có những chia sẻ rất thú vị.


Giai đoạn khó khăn

Tháng 8 năm 2009, Miura trở thành HLV của câu lạc bộ Vissel Kobe thay thế cho Wada Masahiro. Tiếp nối phong cách phòng thủ phản công, đội bóng của Miura đã thi đấu khá tốt và chiến thắng 3 trận liên tiếp để trụ lại ở J-League 1. Tuy nhiên, với kết quả không được như ý ở mùa bóng 2010, đặc biệt là tình trạng chấn thương kéo dài do chiến thuật quá khắc nghiệt của Miura, BLĐ Vissel Kobe đã quyết định sa thải HLV Miura vào ngày 12 tháng 9 năm 2010.

Tới mùa bóng 2011, ông thầy người Nhật trở lại nghiệp cầm quân khi dẫn dắt CLB Ventforet Kofu đang thi đấu ở J-League 1. Đây cũng là đội bóng thứ 7 mà ông Miura từng dẫn dắt, tuy nhiên sau chuỗi trận đấu bết bát, Kofu buộc phải nói lời chia tay nhà cầm quân này giữa mùa giải để tránh việc xuống hạng. Và người lên thay Satoru Sakuma cũng không thể 'cứu' được đội bóng này và khiến Ventforet Kofu trở lại J-League 2 chỉ sau một mùa giải thăng hạng.

Toshiya Miura Su nghiep thang tram va hy vong moi o TPHCM hinh anh
HLV Miura từng trải qua giai đoạn khó khăn trước khi sang Việt Nam

Ventforet Kofu cũng chính là đội bóng sau cùng mà HLV Miura dẫn dắt ở Nhật Bản. Sau nhiều năm liên tục đối mặt với thất bại, uy tín của vị này đã bị suy giảm đáng kể khiến ông không còn nhận được nhiều lời mời làm việc. Sau khi rời khỏi ghế huấn luyện viên, ông Miura đảm nhiệm vai trò bình luận ở hai chương trình về giải vô địch Italy, Serie A của kênh truyền hình Sky PerfecTV và giải vô địch Hà Lan, Eredivisie của kênh J SPORTS, trước khi sang Việt Nam đảm nhận nhiệm vụ HLV trưởng ĐT Việt Nam từ ngày 8/5/2014. 

Và sau khi bị VFF sa thải đầu năm 2016, gần hai năm sau đó HLV Toshiya Miura mới trở lại với nghiệp cầm quân khi dẫn dắt đội bóng TP.HCM. Tại đây, ông sẽ được giúp sức bởi người trò cũ đang là quyền chủ tịch CLB Lê Công Vinh cùng sự hỗ trợ về chuyên môn từ các ông Trần Hùng Cường - chuyên gia ngôn ngữ, Võ Văn Hạnh - HLV thủ môn và Martin Forkel - chuyên gia thể lực từng làm việc với các ĐT Việt Nam.

Hy vọng với sự kết hợp của bộ đôi Miura - Công Vinh, CLB TP.HCM sẽ sớm trở thành một thế lực ở V-League 2018 và luôn đi đầu về sự chuyên nghiệp, tác phong hiện đại trong việc đào tạo và vận hành đội bóng.

HLV Miura tái hợp Công Vinh: Chờ đợi làn gió mới từ Nhật Bản
Gần hai năm kể từ ngày nói lời chia tay bóng đá Việt Nam, HLV Toshiya Miura sẽ trở lại trên cương vị HLV trưởng CLB TP.HCM. Đây là một sự kiện rất đặc biệt,...

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X