Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV thủ môn ‘chê’ ông Mai Đức Chung và bài học nhỏ về sự chuyên nghiệp

Thứ Sáu 06/10/2017 16:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc HLV Mai Đức Chung bị vị chuyên gia người xứ Wales, Jason Brown từ chối giúp đỡ là minh chứng cho thấy chuyện làm bóng đá rất cần sự chuyên nghiệp, ngay cả ở những khâu tưởng chừng là đơn giản nhất.

“Nhập gia tùy tục’ chưa hết…

Sáng 4/10, ĐT Việt Nam tiếp tục luyện tập trên sân Trung tâm Đào tạo trẻ của VFF. Mục tiêu của đợt tập trung này là chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu lượt về trong khuôn khổ Vòng loại Asian Cup 2019 với ĐT Campuchia trên sân Mỹ Đình vào ngày 10/10 tới. Và buổi tập này đã chào đón một vị khách đặc biệt chính là HLV thủ môn vừa tới làm việc cho đội U19 Việt Nam, ông Jason Brown. Vị này đã tới Việt Nam được hai tháng nay để làm việc cho PVF và vừa được điều động lên tuyển để giúp sức cho HLV Hoàng Anh Tuấn chuẩn bị cho vòng loại U19 châu Á.

HLV thu mon ‘che’ HLV Mai Duc Chung va bai hoc nho ve su chuyen nghiep hinh anh
HLV Jason Brown đứng ngoài đề nghị của HLV Mai Đức Chung

Hay tin U19 Việt Nam vừa có HLV thủ môn Jason Brown, người từng thi đấu cho ĐT xứ Wales và từng có thời gian huấn luyện đội trẻ Arsenal, HLV Mai Đức Chung đã "đánh tiếng" mời vị HLV thủ môn này sang hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm thi đấu cho các thủ môn của ĐT Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Jason Brown đã từ chối lời mời của HLV Mai Đức Chung. HLV người Xứ Wales này chỉ vào chào xã giao các thành viên BHL đội tuyển Việt Nam trước khi đứng ngoài quan sát các học trò của ông Chung ‘gái’ tập luyện.

Trên thực tế, ông Brown là người thuộc biên chế PVF được điều động sang hỗ trợ đội trẻ U19 Việt Nam trong đợt tập trung lần này. Do đó, lời mời của ông Chung chỉ là chuyện phát sinh thêm và mang tư cách cá nhân nên đã bị từ chối. Nếu tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về các quy tắc, luật lệ bóng đá và nhờ VFF giúp đỡ, có lẽ ông Chung sẽ không mắc ‘lỗi việt vị’ như vậy.

Ngẫm về sự chuyên nghiệp của những người điều hành bóng đá Việt

Sơ suất của thầy Chung ‘gái’ chỉ là một câu chuyện nhỏ trong tổng thể bức tranh muôn màu của bóng đá Việt. Trong quá khứ, VFF từng mắc phải một sai lầm nghiêm trọng hơn rất nhiều và đã phải trả giá rất đắt bằng ngoại tệ. Lúc đó, do không thông thạo luật pháp quốc tế, Thường trực VFF đã tự ý ra quyết định sa thải HLV trưởng ĐT Việt Nam, ông Christian Letard. Đó là hệ quả từ việc chiến lược gia người Pháp cầm quân thất bại ở một giải… giao hữu trong năm 2002.

Khi ấy, VFF quyết định chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với HLV Letard vì hai lý do: Không hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện; đồng thời làm tổn hại uy tín VFF và đội bóng khi phát biểu trước báo giới là thất bại của U23 tại LG Cup là do sự lạc hậu trong cách đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam.

HLV thu mon ‘che’ ong Mai Duc Chung va bai hoc nho ve su chuyen nghiep hinh anh 2
VFF 'thua đậm' HLV Letard vì thiếu chuyên nghiệp

Theo phán quyết hồi đó, LĐBĐ Việt Nam chỉ phải đền bù 3 tháng lương và phụ phí (khoảng 35.000 USD), thay vì bồi hoàn toàn bộ giá trị hợp đồng cho ông Letard. Tuy nhiên điều này đã không được nhà cầm quân này chấp nhận. Ngay sau khi bị sa thải hồi tháng 8/2002, ông “Lê ta” đã có hành động rất ‘tây’ là đâm đơn khởi kiện LĐBĐ Việt Nam lên Ủy ban tư cách kỷ luật của FIFA rồi tới Toà án trọng tài thể thao quốc tế CAS với lời tố cáo 'VFF đơn phương phá vỡ hợp đồng mà không có lý do chính đáng'. Và cuối cùng, vị này đã giành chiến thắng.

Hệ quả của việc này là phía Liên đoàn phải ‘dốc túi’ bỏ ra 197.800 USD, tương đương gần 3 tỷ đồng hồi đó để ‘mua kinh nghiệm’ từ ông Letard, nếu không muốn phải nhận án phạt nặng từ FIFA. Đây thực sự là một bài học có mức học phí rất đắt cho những người điều hành bóng đá Việt.

HLV ĐT Việt Nam: Người Hàn lo cho ‘Mr. Ngủ gật’ còn người Việt thì sao?
Mới đây, một báo xứ Kim chi đã bày tỏ mối lo ngại cho tương lai của HLV Park Hang Seo khi dẫn dắt ĐT Việt Nam. Còn với người Việt có lẽ cũng đang nửa mừng, nửa...

Bóng đá ở Việt Nam đã chính thức mang danh chuyên nghiệp từ năm 2000. Vậy mà sau gần 20 năm, khái niệm chuyên nghiệp ấy như thế nào, thể hiện ở đâu và ai là người thực hiện nó thì vẫn là những vấn đề chưa thể tìm được lời giải đáp thích hợp nhất.

Sự chuyên nghiệp hóa bóng đá Việt vẫn đang là một chủ đề quá rộng mà phải nhiều bài báo mới có thể phân tích hết. Trong khuôn khổ của một bài bình luận, người viết xin phép không đi quá sâu về các khía cạnh vấn đề. Chỉ hy vọng một điều là trong tương lai gần, bóng đá Việt Nam sẽ ngày càng phát triển với sự chuyện nghiệp hóa từ những người làm và quản lý bóng đá. Có như vậy, chúng ta mới có thể kỳ vọng về một nấc thang cao hơn cho nền bóng đá nước nhà.

Các tin bài khác về bóng đá Việt Nam trên Bongda24h.vn

Hoàng Anh Tuấn đề cao HLV thủ môn Jason Brown
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã cho rằng, cựu thủ môn Jason giỏi hơn bất kỳ HLV nào Việt Nam đang sở hữu.
Vòng loại châu Á đổi thể thức, U19 Việt Nam buộc phải nhất bảng
Với việc giải U19 châu Á 2018 bất ngờ có sự thay đổi, ĐT U19 Việt Nam buộc phải đánh bại các đối thủ tại vòng loại tới đây để chắc suất đi tiếp.
E ngại sức mạnh ĐT Việt Nam, Campuchia có mặt ở Hà Nội sớm
Thầy trò HLV Leonardo Vitorino sẽ có mặt tại Hà Nội trong ngày hôm nay 6/10 để chuẩn bị cho trận tái đấu ĐT Việt Nam ở Mỹ Đình vào tối 10/10 tới.
Thành Lương bất ngờ tiến cử đồng đội cho đội tuyển Việt Nam
Mới đây, cựu tuyển thủ ĐTQG Phạm Thành Lương đã bất ngờ lên tiếng mong người đồng đội trẻ tại CLB Hà Nội sớm được gọi lên tuyển.
ĐT Việt Nam nhận tin dữ khi mất thêm một tuyển thủ
Sau các trường hợp của Trọng Hoàng hay Văn Toàn, mới đây trung vệ Vũ Ngọc Thịnh đã tiếp tục gia nhập danh sách chấn thương của ĐT Việt Nam sau buổi tập sáng...


Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X