HLV Phạm Minh Giang: Khoảng cách giữa Thái Lan và Việt Nam đã gần hơn

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Ba 26/04/2022 20:57(GMT+7)

Zalo

Sau buổi tập sáng ngày 26/4, HLV Phạm Minh Giang đã dành thời gian chia sẻ quá trình chuẩn bị của ĐT futsal Việt Nam, cũng như đưa ra những đánh giá về các đối thủ trong khu vực ở kỳ SEA Games sắp tới.

Xin ông cho biết tình hình chuẩn bị của ĐT futsal Việt Nam? 

Tính đến thời điểm hiện tại mọi thứ chuẩn bị rất tốt. Những điểm yếu ở AFF Cup về thể lực và khâu dứt đã khắc phục dần. Mọi buổi tập được ban huấn luyện cải thiện điểm yếu. Hy vọng đến SEA Games toàn đội sẽ chơi tốt và cải thiện được yếu điểm ở AFF Cup. 

Ở đợt này, chúng tôi bổ sung thêm các cầu thủ Minh Quang, Tuấn Thành và Anh Vũ. Đó đều là những cầu thủ trẻ và đem tới sự xông xáo, cạnh tranh ở đợt tập trung lần này. Vì thế mỗi buổi tập đều chất lượng cao. Tôi nghĩ nếu các bạn nếu tập luyện tốt và đảm bảo chuyên môn thì sẽ có cơ hội dự SEA Games.

Đức Hoà, Văn Vũ là những cầu thủ giàu kinh nghiệm và sẽ là điểm tựa cho toàn đội thi đấu tốt hơn.

Hồ Văn Ý futsal Việt Nam 26/4
Hồ Văn Ý và các đồng đội gấp rút chuẩn bị cho kỳ SEA Games diễn ra trên sân nhà

Toàn đội có kế hoạch đi tập huấn ở Thái Lan sắp tới? 

Ngày 29/4, chúng tôi sẽ sang Thái Lan. Nếu các bạn qua đấy thể hiện được khả năng thi đấu, tâm lý vững vàng khi đối đầu với các cầu thủ nước ngoài thì họ sẽ có cơ hội. Ngày 30/4 sẽ thi đấu trận giao hữu đầu tiên gặp Thai Port. Ngày 2/5 thi đấu giao hữu với Thammasat. Ngày 4/4 thi đấu với Navy. Đây là 3 CLB khá mạnh ở Thái Lan, có những cầu thủ nước ngoài chất lượng đến từ Brazil. Việc tập luyện ở Thái Lan sẽ tốt cho Việt Nam.  

Dịch Covid-19 ảnh hưởng thế nào đến khâu chuẩn bị?

Tôi nghĩ thi đấu ở Việt Nam thoải mái hơn. Khi thời điểm hiện tại dịch đã kiểm soát. Đá với Việt Nam thì thay thế cầu thủ dễ dàng hơn. Tại AFF Cup ở Thái Lan vừa qua, chúng tôi mất rất nhiều thời gian vì phải làm một số thủ tục. Vì thế, các cầu thủ thuộc diện dự phòng phải đi qua sớm cả tuần. 

Dù thua Thái ở bán kết AFF Cup, nhưng VN đã chơi hay và để lại sự tiếc nuối. Ông có nghĩ khoảng cách với Thái đã được rút ngắn?

Tôi nghĩ qua trận bán kết ấy thì khoảng cách giữa 2 đội tuyển đã sít lại gần nhau hơn, nhưng thật sự tôi không hài lòng về đội. Nếu các bạn chơi tốt hơn nữa thì chúng ta đã có kết quả tốt. Đặc biệt thể lực và tận dụng cơ hội ghi bàn. Nếu tận dụng tốt thì thế trận đã khác. Quan trọng đụng người Thái nếu bản lĩnh và tự tin hơn thì kết quả đã khác.

HLV Phạm Minh Giang futsal Việt Nam
HLV Phạm Minh Giang chia sẻ về mục tiêu của ĐT futsal Việt Nam

Hoàn thành chỉ tiêu giành vé dự châu Á, nhưng màn trình diễn tại AFF Cup của toàn đội không tốt ngoại trừ trận Thái Lan đã chơi hay. Chỉ có 1 tháng từ AFF Cup để chuẩn bị cho SEA Games, ông muốn cải thiện điều gì?

Điều quan trọng là sau mỗi giải đấu, khi nhìn lại chúng ta sẽ thấy mạnh, yếu ở điểm nào. Mình thấy những đội khu vực đá thế nào để cải thiện cho thích hợp. Tôi mới nắm đội dự AFF Cup nên đã cho tôi nhiều bài học, kinh nghiệm để cải thiện chiến thuật, thích nghi ở sân chơi.

Đánh giá sự phát triển của các đối thủ? 

Myanmar có sự đầu tư lớn vào futsal. Họ thuê hẳn HLV nước ngoài. Tập luyện chăm chỉ, nhìn vào nền tảng thể lực của họ ở 2 trận đấu với Việt Nam là biết. Ngoài ra tinh thần của họ rất tốt. Nhất là khi đối đầu Việt Nam với 2 lần dự World Cup. Đội yếu như Myanmar khi vào sân luôn chơi với tinh thần lăn xả, hết mình. Việt Nam cửa trên nên tấn công rất khó, việc không tận dụng được cơ hội khiến toàn đội gặp nhiều khó khăn. 

Còn Indonesia họ lỳ lợm, bản lĩnh hơn nhiều. Đầu tiên, hệ thống giải VĐQG của họ có cầu thủ ngoại. Khi cầu thủ nội va chạm nhiều với cầu thủ ngoại thì họ được học hỏi, tăng độ bản lĩnh. Khán giả Thái dù la hét nhưng Indonesia không sợ sệt. Bên cạnh đó, HLV nước ngoài sang Indone cũng nhiều, giúp các cầu thủ Indonesia được tiếp thu kiến thức mới.  

Thể thức tại SEA Games đá vòng tròn một lượt ảnh hưởng thế nào đến cuộc đua?

Tại kỳ đại hội, mỗi trận đấu là một trận chung kết, nên chúng tôi phải tận dụng tốt khi đối đầu với từng đối thủ. Chúng tôi cần phải cố gắng từng trận một thì mới giành được HCV SEA Games. Tôi biết rất khó, nhưng hiện đội tập luyện rất tốt, khắc phục những điểm yếu ở AFF Cup thì tôi nghĩ kết quả sẽ tốt hơn.

ĐT futsal Việt Nam 26/4
ĐT futsal Việt Nam hướng tới mục tiêu cao nhất tại SEA Games 31, đó là giành HCV

Tấm vé dự giải châu Á có tác động thế nào đến các cầu thủ?

Đó là phần thưởng xứng đáng cho toàn đội. Trong thời gian chuẩn bị AFF Cup thì đội gặp nhiều khó khăn. Thể lực của các cầu thủ rất yếu vì gặp nhiều sự cố, nhiều bạn có bệnh nên vào chơi không được tốt. Ở đợt này các cầu thủ khỏe hơn nên tôi nghĩ mọi thứ sẽ tốt hơn. 

Áp lực khi thi đấu trên sân nhà? 

Tôi nghĩ điều gì cũng có 2 mặt. Mình chơi tốt thì nhận được sự đồng hành, cổ vũ từ khán giả. Còn chơi không tốt thì thêm áp lực. Tôi hy vọng đội tuyển sẽ nhận được sự ủng hộ từ khán giả. Khi nhận được sự cổ vũ thì tất cả sẽ cùng chơi tự tin, bùng nổ và có kết quả tốt hơn. Hy vọng toàn đội sẽ chơi tốt, cống hiến hết khả năng của mình để đem về kỳ SEA Games ý nghĩa, một kỷ niệm thật đẹp cho chính bản thân mình và người hâm mộ.

Tại SEA Games 2017, tôi là trợ lý của ĐT futsal nữ, áp lực công việc không có nhiều. Nhưng lần này là HLV trưởng của ĐT futsal nam Việt Nam, áp lực sẽ nhiều hơn. Nhưng bù lại nếu thành công, niềm vui nhận được sẽ lớn hơn. 

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

HLV Phạm Minh Giang futsal
HLV Phạm Minh Giang muốn ĐT futsal Việt Nam cống hiến hết khả năng của mình
ĐT futsal Việt Nam tăng tốc cho SEA Games 31ĐT futsal Việt Nam tăng tốc cho SEA Games 31
Tại SVĐ Quận 8 TP HCM, thầy trò HLV Phạm Minh Giang đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ đại hội tới đây với mục tiêu cao nhất.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow