Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ông Park nắm quyền ĐT Việt Nam: Hai nửa cảm xúc

Thứ Hai 16/10/2017 11:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Park Hang Seo đã chính thức trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam sau buổi lễ ra mắt sáng 11/10. Tuy nhiên NHM có thực sự mừng vui khi bóng đá Việt ‘kết duyên’ với nhà cầm quân từng góp mặt ở World Cup này?

Sáng 11/10, HLV Park Hang Seo đã có lễ nhậm chức HLV trưởng ĐT Việt Nam tại trụ sở LĐBĐ Việt Nam. Với việc đặt bút ký vào bản hợp đồng với VFF, ông Park sẽ được toàn quyền dẫn dắt ĐT Việt Nam lẫn U23 và đội Olympic Việt Nam trong hai năm tới. Nhiệm vụ của chiến lược gia Hàn Quốc sẽ là AFF Cup 2018, SEA Games 30 và xa hơn là Asian Cup 2019.

Tuy nhiên mục tiêu mà HLV Park Hang Seo hướng tới còn xa hơn là Olympic Tokyo 2020 hay giúp bóng đá Việt Nam lọt vào tốp 100 trên BXH FIFA thế giới. Với một phát biểu tự tin như vậy, NHM Việt Nam không thể không vui mừng, song đâu đó vẫn còn những lo ngại về năng lực cầm quân thực sự của vị HLV này.

Mừng vì những lời hứa

Không giống màn ra mắt tương đối đơn giản và ít lời hứa hẹn như HLV người Nhật Bản, Toshiya Miura, HLV Park Hang Seo thu hút mọi ánh nhìn bởi những tuyên bố hùng hồn trước báo giới Việt Nam. Nếu như cách đây chưa đâu, chiến lược gia sinh năm 1957 từng tự tin sẽ cùng đội Olympic Việt Nam tham dự thế vận hội Olympic Tokyo 2020 thì ở lễ ra mắt sáng 11/10, vị này còn đặt quyết tâm sẽ cải thiện vị trí của bóng đá Việt Nam trên bảng vị trí FIFA, với mục tiêu sẽ lọt vào tốp 100 thế giới.

Ong Park nam quyen DT Viet Nam Hai nua cam xuc hinh anh
HLV Park Hang Seo đưa ra nhiều hứa hẹn khi nắm quyền ĐT Việt Nam

Lúc này ĐT Việt Nam mới đang đứng hạng 130 thế giới, đây cũng là vị trí khá cao mà chúng ta đạt được trong thời gian qua. Do vậy, ông Park liệu có quá tự tin khi muốn tạo nên một cuộc cách mạng thực sự về bóng đá tại mảnh đất hình chữ S, nhất là khi bóng đá Việt Nam vẫn chưa cho thấy quá nhiều tín hiệu khởi sắc, ngoài chiến thắng tưng bừng 5-0 trước Campuchia tại Mỹ Đình tối 10/10.

Với kinh nghiệm nhiều năm cầm quân tại các CLB chuyên nghiệp của Hàn Quốc và tham gia các đấu trường đỉnh cao như World Cup, Asian Games... ông Park Hang Seo đang nhận được nhiều kỳ vọng và sự tin tưởng của giới chuyên môn lẫn người hâm mộ Việt. So với HLV Miura, nhà cầm quân họ Park có một bản hồ sơ cá nhân ấn tượng hơn hẳn khi được biết đến với cương vị là trợ lý số 1 cho HLV Guus Hiddink, và cùng ĐTQG Hàn Quốc lọt vào đến bán kết tại kỳ World Cup 2002. Trên cương vị HLV trưởng, ông này cũng giúp ĐT U23 Hàn Quốc giành Huy chương đồng tại Asian Games 2002.

Là HLV sở hữu bằng HLV chuyên nghiệp (Pro) của AFC, từng tham gia công tác huấn luyện tại trường đào tạo CLB Palmeiras của Brazil, CLB Bayer Leverkusen của Đức và được đánh giá là nhà cầm quân châu Á tốt nhất có thể áp dụng chiến thuật của HLV Guus Hiddink với lối chơi đề cao sức mạnh tập thể, HLV Park Hang Seo rõ ràng có quyền tự tin để vực dậy bóng đá Việt Nam, sau gần 10 năm thất bại trên con đường lên đỉnh khu vực. Tuy nhiên thực tế luôn phũ phàng và chứa đựng những điều bất ngờ nên ông Park cần chuẩn bị sẵn tinh thần khi ngồi lên chiếc ‘ghế nóng’ vốn luôn thực sự nóng của bóng đá Việt.

HLV Park Hang Seo nên cảm ơn người đóng thế Mai Đức Chung
Chỉ nắm quyền ở đội tuyển hai trận đấu nhưng HLV Mai Đức Chung đã trải đường giúp người kế nhiệm Park Hang Seo bớt chông gai hơn khi ngồi lên ghế nóng.

Lo về năng lực thực sự

Xét về mặt thành tích, Park Hang-seo là cái tên rất đáng mong đợi. Ông từng là trợ lý cho HLV Guus Hiddink, cùng ĐT Hàn Quốc tạo nên kỳ tích đi tới bán kết tại World Cup 2002. Tuy nhiên, thực tế thì xung quanh thành công đấy, ông Park Hang Seo chỉ là trợ lý, và đóng góp của các trợ lý trong thành công của các đội bóng không phải là yếu tố quyết định. Bóng đá hiện đại chỉ đề cao vai trò của HLV trưởng, chứ không ai đánh giá năng lực của các vị trợ lý quanh thứ hạng của một đội bóng.

Một điều cần biết rằng, thời điểm đó HLV Park Hang Seo nắm đội tuyển U23 Hàn Quốc chỉ là giải pháp ‘chữa cháy’, do cận ngày vào giải mà HLV cũ bất ngờ xin nghỉ, LĐBĐ Hàn Quốc buộc phải đôn một trong các trợ lý ở đội tuyển quốc gia lên nắm đội tuyển U23. Và HLV Park Hang Seo đã được chọn chứ thực sự ban đầu vị HLV này không nằm trong kế hoạch của bóng đá xứ Kim Chi cho giải đấu tầm cỡ Á vận hội.

Ong Park nam quyen DT Viet Nam Hai nua cam xuc hinh anh
Liệu HLV Park Hang Seo có hoàn thành được các mục tiêu của VFF?

Đấy chính là lý do mà ngay sau thất bại trên hành chính tìm kiếm Huy chương Vàng của ĐT U23 Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo đã không được LĐBĐ Hàn Quốc ký tiếp hợp đồng. Tiếp đó, vị này cũng trải qua nghiệp cầm quân ở các CLB khi lần lượt dẫn dắt các đội bóng Chunnam Dragons, Sangju Sangmu Phoenix và Changwon FC, song đây cũng không phải các là những đội bóng tên tuổi lớn tại xứ Hàn và thành tích mà ông Park dành được cũng không đáng kể.

Thành tích tốt nhất của ông ở cấp CLB là 2 chức vô địch tại K-League Challenge (giải đấu hạng 2 của Hàn Quốc) cùng Sangju Sangmu Phoenix vào các năm 2013 và 2015. Ngoài ra, HLV Park còn có 1 lần về nhì tại Korean FA Cup 2008 cùng Gyeongnam FC.

Tân HLV Park Hang Seo phát ngôn đầy tự tin trong lễ ra mắt
Sáng nay 11/10, LĐ BĐ Việt Nam đã chính thức công bố tân HLV trưởng ĐT Việt Nam - ông Park Hang Seo. Và vị HLV này cũng đã có những chia sẻ sau lễ nhậm chức.

Ở thời điểm hiện tại, trước ngày sang Việt Nam nhận việc, ông Park đang là HLV của Changwon FC, CLB đang thi đấu ở National League, tức giải hạng ba ở Hàn Quốc. Dưới thời chiến lược gia 60 tuổi, Changwon thi đấu kém cỏi ở mùa giải năm nay, chỉ kiếm được 23 điểm sau 25 vòng đấu, và đang ngấp nghé bờ vực rớt hạng khi xếp ở vị thứ thứ 6 trên tổng số 8 đội bóng tham gia giải đấu. Thậm chí một ngày sau khi được thông báo sẽ trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam, ông Park Hang-seo tiếp tục phải nhận thất bại muối mặt với tỷ số 1-2 trước đối thủ Daejeon Korail.

Ngoài yếu tố thành tích, HLV Park Hang Seo còn được biết đến là người luôn đề cao yếu tố thể lực, tốc độ lên hàng đầu. Trong khi lối chơi của ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại đang thiên về ban bật ngắn, chơi kỹ thuật và còn yếu về thể lực và khả năng phòng ngự. Do vậy khả năng hòa hợp của vị thuyền trưởng mới với bóng đá Việt Nam vẫn là một dấu hỏi đang chờ lời giải, mà NHM sẽ được biết qua những trận đấu sắp tới.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X