Thứ Bảy, 29/06/2024Mới nhất
Zalo

HLV Park Hang Seo chấm Anh Đức: Nỗi lo về người thừa kế

Thứ Sáu 26/03/2021 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc HLV Park Hang Seo có ý định gọi lại tiền đạo Nguyễn Anh Đức khiến NHM có lý do để lo ngại về hàng công ĐT Việt Nam trong tương lai.

Những ngày gần đây, thông tin về việc HLV Park Hang Seo đi dự khán trận đấu có sự góp mặt của tiền đạo Nguyễn Anh Đức và sẵn sàng gọi lão tướng 36 tuổi này trở lại ĐT Việt Nam đã trở thành một đề tài thu hút sự quan tâm rất lớn từ NHM.

Không phủ nhận Anh Đức từng là sự lựa chọn số 1 của bóng đá Việt Nam ở ASIAD 18 và sau đó là AFF Cup 2018 - giải đấu mà anh đã chơi thăng hoa để giúp đoàn quân áo đỏ lên ngôi vô địch sau tròn 10 năm chờ đợi. 

Nhưng dường như cái thời đỉnh cao của Anh Đức cũng đã bị cuốn đi theo dòng chảy mạnh mẽ của thời gian. Năm 2019, tiền đạo người Bình Dương không được HLV Park Hang Seo điền tên vào danh sách tham dự VCK Asian Cup 2019 cùng ĐT Việt Nam.

Chân sút sinh năm 1985 sau đó chỉ được gọi lại, khi thầy Park cần người ở Vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào những tháng cuối năm 2019.

Tiền đạo Anh Đức gia nhập CLB Long An
Tiền đạo Nguyễn Anh Đức rõ ràng đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ

Dù rất nỗ lực khi được trao cơ hội thi đấu nhưng có thể nói ở những trận đấu đó, màn trình diễn của Đức 'eto' đều không quá nổi bật. Rõ ràng dấu ấn tuổi tác đã ảnh hưởng không nhỏ tới chủ nhân danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2015.

Cùng năm 2019, Anh Đức kết thúc hợp đồng thi đấu cho Becamex Bình Dương. Thành tích ghi bàn của chân sút này ở mùa giải V-League năm đó chỉ là 5 bàn thắng cho đội bóng đất Thủ, thua xa 'Vua phá lưới' giải đấu là Pape Omar của Hà Nội tới 10 bàn. 

Tới mùa giải 2020 vừa qua, tiền đạo 36 tuổi này đã về chơi cho HAGL trong giai đoạn 2, nhưng anh hoàn toàn bất lực trong việc đưa bóng vào lưới đối phương. 

Màn trình diễn tệ hại đó cũng là nguyên nhân chính khiến chân sút một thời của Bình Dương để mất chỗ đứng tại V-League và buộc phải xuôi về Long An đá giải hạng Nhất ở mùa giải 2021. 

Vậy Anh Đức đã hết thời? Thực sự rất khó để chúng ta có thể đưa ra câu trả lời chính xác về tiền đạo này. Nhưng với HLV Park Hang Seo, có lẽ Anh Đức vẫn còn sử dụng được.

Chẳng thế mà ông Park đã phải đích thân đến Hưng Yên để theo dõi trận đấu giữa đội bóng Long An của Anh Đức với chủ nhà Phố Hiến FC nhằm có cơ hội đánh giá về phong độ của tiền đạo kỳ cựu này. 

Nguyễn Anh Đức
Việc HLV Park Hang Seo vẫn cần tiền đạo Anh Đức cho thấy ông không còn lựa chọn nào tốt hơn

Nếu HLV Park tiếp tục gọi Anh Đức trở lại tuyển quốc gia. Đó thực sự là một tin vui với cá nhân cầu thủ này. Song ở khía cạnh khác, nếu thầy Park tiếp tục hy vọng vào chân sút được cho là đã 'hết thời' thì nhiều người không khỏi xuýt xoa cho vị trí người thừa kế Đức 'eto' trên tuyển. 

Tiền đạo Anh Đức là cái tên hiếm hoi của lứa tiền đạo sinh vào những năm 1984/1985 như Công Vinh, Văn Quyến vẫn còn chơi bóng chuyên nghiệp. So với thế hệ của Công Phượng, Tiến Linh, Đức Chinh sinh trong giai đoạn 1995 - 1997 thì Đức 'eto' lớn hơn các 'đàn em' từ 10 tới 12 tuổi.

Việc ĐT Việt Nam không có người kế thừa xứng đáng cho Anh Đức trên tuyển trước lứa Công Phượng, Tiến Linh phản ánh rất rõ một thực trạng đáng lo ngại. Đó là việc chúng ta đã không thể đào tạo ra những chân sút giỏi sinh ra trong giai đoạn từ năm 1986 đến 1994. 

Việc bóng đá Việt thiếu hẳn những tiền đạo cắm chính là hệ quả từ cuộc đua chiêu mộ ngoại binh trên hàng công của các đội bóng. 

Ở thời điểm phát triển cực thịnh của V-League cách đây 10 năm, vì căn bệnh thành tích, các ông bầu đã không ngại chi tiêu mua sắm lực lượng.

Và các CLB thường có xu hướng chiêu mộ những chân sút giỏi từ nước ngoài, nhằm nhanh chóng cải thiện thành tích mà quên đi công tác đào tạo trẻ. 

Chính những cuộc đua kim tiền này đã tác động rất nhiều đến cơ hội vào sân thể hiện của các tiền đạo nội, để rồi sau đó chẳng ai có thể đạt tới trình độ của những lứa đàn anh đi trước. 

Điều đáng mừng là ở thời điểm hiện tại, các đội bóng V-League đã có ý thức cộng đồng hơn, vì lợi ích chung của bóng đá Việt Nam. Nhưng sự phụ thuộc vào các ngoại binh ở các CLB vẫn đang rất lớn. Và đây cũng là một lý do khiến các tiền đạo trẻ của chúng ta mãi chẳng thể 'lớn' như kỳ vọng của người hâm mộ. 

Và trong thời gian tới, những Công Phượng, Tiến Linh, Đức Chinh và thậm chí là cả các tiền đạo chơi lệch biên như Văn Toàn, Văn Đức có lẽ vẫn là những niềm hy vọng của bóng đá Việt. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X