Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Nishino chê bóng đá Việt Nam: Liêm sỉ của ông để đâu?

Thứ Sáu 31/01/2020 09:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau VCK U23 châu Á, HLV Nishino tiếp tục có những bình luận chọc ngoáy bóng đá Việt Nam khi cho rằng U23 Thái Lan thi đấu tốt hơn thầy trò HLV Park Hang Seo. Nhưng có lẽ đây chỉ là một lời nhận xét có phần thái quá của vị chiến lược gia người Nhật Bản.

 

Khi HLV Nishino không đánh giá cao bóng đá Việt Nam

Dưới thời HLV Nishino, ĐT U23 Thái Lan đã có màn trình diễn lột xác tại VCK U23 châu Á 2020. Ở trận đấu ra quân, họ đánh bại U23 Bahrain với tỷ số 5-0 nhờ một lối đá tấn công ban bật đẹp mắt và cực kỳ hiệu quả. 

Sau đó, dù để thua ngược Australia với tỷ số 1-2 nhưng 'Voi chiến' đã vùng lên mạnh mẽ, và xuất sắc cầm chân U23 Iraq ở lượt đấu cuối để giành nốt tấm vé còn lại của bảng A để lọt vào tứ kết. 

HLV Nishino chê bóng đá Việt Nam Liêm sỉ của ông để đâu hình ảnh
HLV Nishino không đánh giá cao lối đá của U23 Việt Nam trong suốt hai năm qua

Tuy nhiên ở vòng đấu này, phép màu đã không còn xảy đến với U23 Thái Lan khi đội bóng này đã để thua ĐT U23 Saudi Arabia với tỷ số 0-1 sau tình huống VAR gây tranh cãi của trọng tài người Oman là Ahmed Al-Kaf, qua đó chấp nhận khép lại giấc mơ Olympic mà NHM Thái Lan đang ấp ủ.

U23 Thái Lan có thể ngẩng cao đầu rời giải đấu U23 châu Á 2020 được tổ chức ngay trên sân nhà. Đây có thể xem là một giải đấu thành công của bóng đá Thái Lan khi họ đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc từ tư duy chiến thuật cho tới cách vận hành lối đá so với màn trình diễn ở SEA Games 30 diễn ra cuối năm 2019.

Và điều này dường như đã làm HLV Akira Nishino lạc quan hơn bao giờ hết. Trong phát biểu mới nhất, khi nhìn nhận lại lối chơi và thành tích của U23 Thái Lan tại VCK U23 châu Á 2020, ông thầy người Nhật Bản cho biết: “Không may là chúng tôi bị loại bởi 1 tình huống gây tranh cãi, U23 Saudi Arabia may mắn hơn U23 Thái Lan. Trọng tài đã đứng về phía họ trong tình huống phạt 11m.

Tôi xin khẳng định U23 Thái Lan thi đấu tấn công đẹp mắt và cống hiến. Chúng tôi tự hào khi lọt vào tứ kết U23 châu Á. Ngay cả đội hình U23 Việt Nam năm 2018 cũng không xuất sắc bằng lứa cầu thủ Thái Lan hiện tại. Họ thi đấu phòng ngự dày đặc trong suốt giải đấu. Ngược lại, U23 Thái Lan năm nay đã minh chứng rõ nét rằng chúng tôi có thể thi đấu tấn công sòng phẳng trước những đối thủ mạnh hơn về đẳng cấp”.

Lời nhận xét của HLV Nishino cho thấy ông đánh giá không cao thành tích giành ngôi á quân châu Á mà U23 Việt Nam từng giành được tại Thường Châu cách đây hai năm. Trong mắt vị thuyền trưởng U23 Thái Lan, U23 Việt Nam năm 2018 rõ ràng là đội bóng chỉ biết đổ bê tông, với lối chơi thiên về phòng ngự phản công. Và chỉ có may mắn mới giúp đoàn quân áo đỏ đi tới trận đấu cuối cùng của giải.

Có lẽ ông Nishino đã sai

Đánh giá một nền bóng đá từng lập nên kỳ tích châu Á thua kém đội bóng mà mình đang dẫn dắt, đó có thể nói là một bình luận có phần quá tự mãn của vị chiến lược gia tới từ Nhật Bản. Người Nhật từ trước tới nay vốn vẫn nổi tiếng với tính cách khiêm tốn nhưng có lẽ ông Nishino không nằm trong số đó.

Xét về thành tích, thì U23 Thái Lan đem so với U23 Việt Nam ở hai năm trước là một sự so sánh hết sức... khập khiễng khi Thái Lan còn chưa qua được tứ kết trong khi lứa Công Phượng hai năm trước đã thắng Iraq ở tứ kết, thắng Qatar ở bán kết và suýt chút nữa đã cầm chân Uzbekistan trong 120 phút thi đấu tại Thường Châu tuyết trắng.

HLV Nishino chê bóng đá Việt Nam Liêm sỉ của ông để đâu hình ảnh
U23 Thái Lan thi đấu nổi bật ở VCK châu Á 2020 nhưng không có được thành tích đáng kể nào.

Thêm vào đó, việc đánh giá trình độ của các nền bóng đá thông qua chiến thuật mà các đội bóng của họ đang áp dụng cũng là điều hết sức sai lầm bởi bất cứ một đội bóng nào khi vào trận đều có một cách chơi của riêng, có đội ưa tấn công phủ đầu, có đội lại theo trường phái phòng ngự phản công, ưu tiên nhiệm vụ giữ sạch lưới lên hàng đầu. Và chỉ có kẻ giành chiến thắng mới là kẻ mạnh nhất. 

HLV Nishino chê lối chơi của U23 Việt Nam chẳng khác nào ông phủ nhận chức vô địch EURO của Hy Lạp năm 2004, Bồ Đào Nha năm 2016 hay chức vô địch World Cup năm 2006 của Ý và gần đây nhất là danh hiệu vô địch thế giới mang phong cách thực dụng của ĐT Pháp. 

Khách quan mà nói thì U23 Thái Lan có thể chơi tấn công đẹp mắt, có thể ban bật nhuần nhuyễn, “ăn miếng trả miếng” và ghi bàn trước U23 Australia hay Bahrain nhưng khả năng phòng ngự và thể lực của họ lại quá kém cỏi để mang ra so sánh với U23 Việt Nam. 

Cách đây hai năm, lứa cầu thủ vàng của bóng đá Việt Nam từng 'đá thông' 120 phút ở cả 3 trận đấu vòng knock-out. Và nếu không có thể lực phi thường như vậy, chắc chắn họ sẽ không thể đi tới trận đấu cuối cùng của giải.

Nói cho cùng, trong bóng đá, kết quả mới là yếu tố để đánh giá thành công hay thất bại của một đội bóng. Và khi mà U23 Thái Lan chưa thể bắt kịp được thành tích thi đấu của U23 Việt Nam ở đấu trường châu lục thì mọi lời nhận xét mang tính 'đâm chọc' của ông Nishino rõ ràng đều không có ý nghĩa.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X