Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV ngoại tại V-League: Gánh nặng từ Calisto

Thứ Hai 01/04/2013 22:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Calisto có thể từng được xem là công thần của ĐT.LA cũng như bóng đá Việt Nam để quảng bá V-League đến với bè bạn quốc tế. HLV Calisto thậm chí từng được xem là người hùng sau lần đưa ĐT Việt Nam đăng quang ở AFF Cup 2008. Nhưng, tất cả đã trở thành quá khứ, thậm chí trở thành một gánh nặng cho các đồng nghiệp ngoại quốc. Tai sao?

Thành công của HLV Calisto với BĐVN trong quá khứ là điều mà các HLV ngoại sau này chưa đạt được
Thành công của HLV Calisto với BĐVN trong quá khứ là điều mà các HLV ngoại sau này chưa đạt được

Thành công mà HLV Calisto có được đã tạo tiền đề cho các ông thầy ngoại tìm đến V-League. Bản thân ông Calisto cũng đã trực tiếp giới thiệu rất nhiều đồng nghiệp đến với V-League, mà Francisco Vital, Ricardo Formosinho hay Marcelo Zuleta…, là những dẫn chứng. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn và cũng tài như HLV Calisto. Đó mới là điều đáng nói!

Bất luận thế nào, việc thuê một HLV người nước ngoài, ngoài tiêu chí thành tích thì còn một nhiệm vụ khác được gửi gắm: Nâng cấp đội bóng và nâng cấp năng lực huấn luyện của đội ngũ HLV nội, ở cả cấp CLB cho đến các cấp độ ĐTQG. HLV Calisto (lại là Calisto) đã làm rất tốt cả 2 nhiệm vụ này. Chúng ta vẫn còn thiếu một lời cảm ơn dành cho ông Calisto trong ngày ông rời Việt Nam.

Trước và sau HLV Calisto, không một ông thầy ngoại quốc nào từng thành công ở V-League cũng như giải hạng Nhất, thậm chí cả các cấp độ ĐTQG, ngay cả khi họ đem đến Việt Nam một bản lý lịch trích ngang đẹp như tranh vẽ và đương nhiên, đẹp hơn nhiều so với ông Calisto. Tiền mất, tật mang, bởi bóng đá đơn thuần là thành tích. Đã có đủ những bài học xương máu rồi!

Giờ là lúc cần phải hành động và cần phải thay đổi, trước khi quá muộn. Mà thực tế, với HA.GL hay B.BD cũng đã quá muộn rồi, với tham vọng vô địch V-League một lần nữa xem như đã bít cửa. Không có bất cứ phương pháp huấn luyện cấp tiến nào của bộ đôi ông thầy người Hàn nào được thi triển, ngược lại, sự hiện diện của họ còn bị xem là sự lãng phí tại những đội bóng dù được đầu tư rất nhiều nhưng thành tích lại không hề tỷ lệ thuận.

Tất nhiên, đó là chuyện riêng của bầu Đức hay các ông chủ ở Becamex IDC, chứ chẳng phải việc của thiên hạ. Chỉ một điều chắc chắn, mà các con số và cả những thông số chuyên môn cho thấy, chừng nào mà các CLB còn trung thành với những ông thầy ngoại nửa mùa, chừng ấy thành công sẽ vẫn là thứ xa xỉ. Khi nội tình CLB luôn có một cuộc vận động ngầm để “bẻ ghế” thầy ngoại thì thử hỏi còn làm nên cơm cháo gì?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X