Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

HLV ngoại đòi lương 1 tỷ đồng: Khi chất phải đi đôi với lượng

Thứ Sáu 15/09/2017 10:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lúc này LĐBĐ Việt Nam VFF đang hướng tới một nhà cầm quân ngoại dẫn dắt ĐT Việt Nam. Song liệu có dễ dàng để VFF tìm kiếm được một gương mặt đúng tiêu chí ‘ngon, bổ, rẻ’ ở thời điểm hiện tại?

Sau sự ra đi của ông Hữu Thắng ở SEA Games 29, lúc này, lúc này LĐBĐ Việt Nam VFF vẫn đang tích cực sàng lọc hồ sơ để lựa chọn ra một HLV tốt nhất sẽ đi cùng ĐT Việt Nam cho những chiến dịch AFF Cup và vòng loại Asian Cup 2019 sắp tới. Tiêu chí mà phía liên đoàn đặt ra là nhân vật này phải là một HLV giỏi, có năng lực, kinh nghiệm và chịu đựng được áp lực. Bên cạnh đó, người này cũng cần phát huy tốt lối chơi bóng ngắn, kỹ thuật hiện có của ĐT Việt Nam, đồng thời cải thiện về mặt thành tích ở giải đấu khu vực cũng như sân chơi châu lục trong tương lai.

Trong khi không có ứng viên nội nào tỏ ra hào hứng tham dự cuộc đua bởi những khó khăn thực tại cùng bài học nhãn tiền từ các HLV nội đi trước để lại, thì đã có không ít nhà cầm quân nước ngoài đã nộp hồ sơ tới VFF. Song sẽ không dễ dàng để VFF trọng dụng được ‘hiền tài’ bởi chính yêu cầu khá cao về lương từ một trong số những ứng viên này.

Khó tìm HLV giỏi với lương thấp

Theo một thông tin chia sẻ mới đây, cựu HLV ĐT Thái Lan ông Winfried Schafer đã nộp hồ sơ ứng tuyển cho VFF. Trong quá khứ, nhà cầm quân 67 tuổi này từng giành nhiều danh hiệu khi còn là cầu thủ trước khi trải qua nghiệp cầm quân ở một loạt đội bóng tên tuổi tại Đức như Borussia Mönchengladbach hay VfB Stuttgart. Ông cũng từng dẫn dắt ĐT Cameroon vô địch CAN Cup 2002, trước khi dẫn dắt ĐTQG Jamaica. HLV Winfried Schafer cũng không xa lạ gì với bóng đá Đông Nam Á khi từng huấn luyện tuyển Thái Lan từ năm 2011 tới 2013.

HLV ngoai doi luong 1 ty dong Khi chat phai di doi voi luong hinh anh
HLV Winfried Schafer khó dẫn dắt ĐT Việt Nam vì yêu cầu lương cao

Với một hồ sơ khá đẹp như vậy, HLV Winfried Schafer đủ khả năng để đưa bóng đá Việt Nam đi lên. Chưa kể việc GĐKT Jurgen Gede và trợ lý thể lực cũng là người Đức, điều này sẽ giúp nhà cầm quân có mái đầu bạc có thể nắm bắt thêm thông tin và phát huy hết sức mạnh tiềm ẩn bên trong các cầu thủ Việt.

Tuy vậy, cản trở lớn nhất ở vụ này chính là mức lương mà HLV người Đức yêu cầu. Được biết, ông Schafer đang yêu cầu mức lương tới không dưới 40 nghìn đôla Mỹ mỗi tháng (khoảng 900 triệu đồng). Cộng với thuế thu nhập, thuyền trưởng người Đức có thể ngốn của VFF hơn một tỷ đồng mỗi tháng. Chưa kể số tiền để chi cho ‘bộ sậu’ của HLV Winfried Schafer, đó chắc chắn sẽ là một con số khổng lồ.

Trong quá khứ, VFF chưa từng chi trả mức lương cao như vậy cho các HLV ngoại. Mức lương của ông thầy ngoại gần đây nhất là HLV Toshiya Miura cũng chỉ là 15 nghìn đô la mỗi tháng. Tuy nhiên những gì mà vị HLV người Nhật đem lại chưa khiến các quan chức VFF hài lòng dẫn tới sự ra đi của nhà cầm quân này.

Rõ ràng, ở một môn thể thao có mức thù lao cao như bóng đá, ta có thể thấy rõ chất luôn đi đôi với lượng. Khi mà lượng (tiền) ít thì sẽ rất khó để có được một HLV có thực lực (chất) như những gì mà VFF mong đợi.

HLV tầm trung liệu có ổn?

Nhìn lại lịch sử phát triển bóng đá nước nhà, HLV Henrique Calisto chính là vị HLV người nước ngoài thành công nhất với chức vô địch AFF Cup năm 2008. Song đây cũng là lần duy nhất bóng đá Việt Nam lên đỉnh khu vực dưới tay một ông thầy ngoại. Với thành công có được, nhà cầm quân người Bồ đã được nhận lương 22 nghìn đô la mỗi tháng, chưa kể thuế thu nhập phát sinh do VFF chi trả.

HLV ngoai doi luong 1 ty dong Khi chat phai di doi voi luong hinh anh 2
GĐKT Juergen Gede (giữa) là lựa chọn khả dĩ nhất lúc này của VFF

Một nhà cầm quân khác là ông Falko Goetz cũng được lĩnh mức lương 22 nghìn đô la khi trở thành HLV trưởng của ĐT Việt Nam và đội U23 Việt Nam từ tháng 6 năm 2011. Tuy nhiên, thời gian tại vị của ông thầy người Đức khá ngắn khi ông bị sa thải chỉ nửa năm sau đó. Một gương mặt thân thuộc với bóng đá Việt Nam là HLV Alfred Riedl cũng chỉ được nhận mức thù lao trên dưới 10 nghìn đô la. Đây cũng là những gì mà HLV Edson Tavares nhận được khi trở thành HLV ngoại đầu tiên dẫn dắt ĐT Việt Nam vào năm 1995.

Như vậy mới thấy, việc VFF hợp tác với HLV Winfried Schafer là rất khó xảy ra dù đây thực sự là một nhà cầm quân tài năng. Khi mà không thể trọng dụng người tài với mức lương phù hợp, chúng ta sẽ chỉ có thể lựa chọn được những nhà cầm quân có trình độ ở mức vừa phải. Khi đó rất khó nói trước được viễn cảnh tương lai của nền bóng đá nước nhà khi được trao vào tay một nhà cầm quân như vậy.

Lúc này, VFF chắc chắn đang ưu tiên đến 2 trường hợp HLV ngoại đang làm việc ở Việt Nam là ông Ljupko Petrovic của FLC Thanh Hóa và Juergen Gede - chuyên gia bóng đá đảm nhiệm vị trí giám đốc kỹ thuật của VFF. Đây đều là những gương mặt đã có những sự biểu biết nhất định về bóng đá Việt. Sự lựa chọn một trong số họ sẽ là nước đi an toàn và khôn ngoan của VFF. Song để điều này trở thành hiện thực sẽ không phải chuyện đơn giản và chúng ta hãy cùng chờ đợi câu trả lời trong những ngày tới.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X