Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV ngoại không có đất dụng võ tại V-League

Thứ Hai 07/04/2014 07:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi VFF đang quyết tâm thuê HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển Quốc gia, thì ở giải trong nước, các CLB lại có xu hướng dùng thầy nội. Chỗ đứng của các HLV ngoại tại V-League đang dần mất vào tay các đồng nghiệp nội, khi giá trị của mình ngày càng nhạt nhòa...

Kể từ khi V-League xuất hiện, theo thống kê, có khoảng gần 30 HLV ngoại đến các CLB Việt Nam để tìm cơ hội, nhưng ít người thu được thành công. Dường như bóng đá Việt Nam ở cấp CLB không phải là nơi “đất lành, chim đậu” với các HLV ngoại.

Ở những mùa giải trước, đa số các CLB sử dụng HLV ngoại đều là những CLB đã từng có truyền thống sử dụng HLV nước ngoài và đã thu được thành công nhất định. Điển hình như ĐT Long An đã rất thành công dưới thời HLV Calisto, HA Gia Lai cũng chơi đầy thăng hoa khi có sự dẫn dắt của HLV Kiatisuk. Tuy nhiên, chất lượng của các thầy ngoại cũng đang giảm dần, khi mà V-League ngày càng đòi hỏi về chất lượng chuyên môn.

HLV Dylan Kerr là minh chứng rõ nhất cho HLV ngoại không thành công ở V-League
HLV Dylan Kerr là minh chứng rõ nhất cho HLV ngoại không thành công ở V-League

Cho đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng và HA gia Lai là 2 đội bóng hiếm hoi ở V-League 2014 vẫn còn trọng dụng HLV ngoại. Tuy nhiên, chẳng có gì đảm bảo với tương lai của những ông thầy ngoại này, khi phong độ của cả 2 đội bóng trên đều rất thất thường. Cả hai đội cũng vừa có trận chạm trán nhau tại vòng 11 V-League chiều qua, với trận hoà 1-1.

HLV Choi Yoon Gyum sẽ là người phải chịu trách nhiệm chính về phong độ thất thường của HA Gia Lai ở mùa giải năm nay. Được bầu Đức đầu tư lớn mỗi mùa giải, nhưng lâu lắm rồi đội bóng phố Núi không giành được chức vô địch.

Từ khi dẫn dắt HA Gia Lai, HLV Choi Yoon Gyum đã mang đến một lối chơi hoàn toàn mới, nhưng dường như không phù hợp. HLV người Hàn Quốc luôn yêu cầu một lối chơi tấn công đẹp mắt của các học trò, nhưng hàng thủ của HA Gia Lai lại không được quan tâm. Vì thế, có một nghịch lý là trong khi tiền đạo Timothy đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở mùa giải năm nay, nhưng HA Gia Lai lại là môt trong những đội bóng dể thua nhiều bàn nhất.

HLV ngoại còn lại ở V-League là Dylan Kerr (Hải Phòng) cũng mới chỉ làm tròn vai. So với HLV Hoàng Anh Tuấn, điểm mạnh của HLV người Anh này chính là ông không muốn đụng chạm tới nhóm cầu thủ gốc Hải Phòng. Dường như HLV Dylan Kerr chỉ muốn có sự an toàn với chiếc ghế của mình, thay vì thể hiện cá tính để giúp Hải Phòng chơi thăng hoa.

Cựu cầu thủ Leeds United cũng gặp khá nhiều khó khăn khi tiếp quản chiếc ghế nóng bởi dàn trụ cột của đội bóng do HLV Hoàng Anh Tuấn không phải ai cũng ủng hộ HLV người Anh. Sau khi Tấn Tài tuyên bố ra đi, đến Quang Hải cũng không còn mặn mà ở lại. Cả hai cầu thủ này đương nhiên không được HLV Dylan Kerr sử dụng nhiều trong thời gian qua, nhưng tìm ra người thay thế lại không đơn giản chút nào. Dù cả ông Kerr lẫn Choi Yoon Gyum vẫn được tin tưởng nhưng rõ ràng nếu không tạo nên những thành tích tốt trong thời gian tới, cả 2 HLV này cũng khó trụ lại được ở V-League.

Sự nhạt nhòa của các HLV ngoại cũng bởi sự lên ngôi của các thầy nội. V-League giờ đây không chỉ tin dùng những HLV lão làng như Lê Thụy Hải, Mai Đức Chung, mà các HLV trẻ như: Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Văn Sỹ, Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức...cũng ngày càng khẳng định được tài năng và có vị trí vững chắc ở CLB. Các HLV nội không những ngày càng hoàn thiện chuyên môn mà còn rất am hiểu bóng đá Việt Nam. Đây là điều cần thiết bởi nếu không hiểu được chính các học trò của mình, đội bóng của mình, rất khó cho các HLV có thể phát huy tài năng.

Chỉ đáng tiếc là các HLV nội đang trực tiếp tạo nên nền móng, bản lề cho bóng đá nước nhà nhưng lại chỉ là phương án dự phòng cho các HLV ngoại trên tuyển. Thậm chí, ở nhiệm kỳ này của VFF, HLV nội gần như không có cửa lên tuyển.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X