Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Scandal" HLV Miura và Lê Thụy Hải: Ếch ngồi đáy giếng

Thứ Sáu 13/03/2015 05:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Miura và Lê Thụy Hải đang là chủ đề nóng trong mấy ngày nay sau phát biểu gây sốc của chiến lược gia họ Lê. Vậy thì những đánh giá của “Mourinho Việt Nam” là đúng hay sai? Hay chỉ là biểu hiện ở một quốc gia kém phát triển về bóng đá?

Có lẽ tới thời điểm này nhiều người vẫn chưa hết ‘”sốc” vì những lời chê bai ra mặt của HLV Lê Thụy Hải với ông Miura. Trong một bài phỏng vấn mới đây trên Thể Thao Văn Hoá, GĐKT của B. Bình Dương tuyên bố thuyền trưởng của ĐTVN và U23 VN chỉ là một HLV hạng xoàng, dẫn dắt Olympic Việt Nam không có bài vở. Sở dĩ, ông Hải “lơ” bất ngờ mạnh miệng như vậy là vì ông mới biết được thông tin HLV Miura chỉ dẫn dắt những đội bóng vừa và nhỏ tại J-League. Trong khi đó về phía bản thân mình thì chiến lược gia người Hà Đông vẫn luôn tự vỗ ngực rằng ông là HLV giàu thành tích nhất tại Việt Nam với 3 chức vô địch V-League cùng Bình Dương.

Vẫn biết rằng ông Hải “lơ” giỏi và có tiếng ở làng túc cầu trong nước nhưng dù thế nào BĐVN vẫn ở một khoảng cách mênh mông với bóng đá Nhật Bản, và mọi sự so sánh đều khập khiễng. Dù ông Miura có dẫn dắt những đội bóng tầm trung ở J-League 1, J-League 2 hay thậm chí là ở giải nghiệp dư xứ mặt trời mọc thì vẫn có nhiều thứ mà chúng ta phải học tập. Nói như ông Lê Thụy Hải là không có sự cầu tiến và tầm nhìn hạn hẹp.

HLV Miura va Le Thuy Hai hinh anh
Ông Lê Thụy Hải chê HLV Miura chỉ là HLV hạng xoàng tại Nhật

HLV Miura và Lê Thụy Hải đang là 2 chiến lược gia tham gia nhiều hoạt động của BĐVN hiện nay nhưng cách họ cống hiến thì hoàn toàn khác nhau. Trong khi ông Miura đang hướng tới những nền tảng cơ bản cho các đội tuyển quốc gia như thể lực, lối chơi hiện đại thì ông Hải “lơ” hoàn toàn ngược lại. Thuyền trưởng của B. Bình Dương vẫn đang sử dụng tối đa chính sách “dùng tiền mua sao” để đối lấy thành công ở đội bóng đất Thủ. Và lối chơi tận dụng tối đa “Tây” cho B. Bình Dương hầu như chẳng đóng góp gì cho BĐVN, thậm chí là tác dụng ngược lại. Hôm rồi khi sang Nhật Bản thi đấu, đội hình 7 “Tây” của Bình Dương đã bị Kashima Reysol vùi dập với tỷ số 1-5. Chính HLV họ Lê đã chứng kiến sự chênh lệch về đẳng cấp giữa BĐVN và Nhật Bản, nhưng thật tiếc ông lại thốt ra những lời không hay về HLV Miura.

Cần phải nhớ rằng trước khi HLV Miura sang Việt Nam, VFF đã từng sử dụng chính sách HLV nội cho ĐTVN và U23. Lần lượt chiến lược gia Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc lên nắm quyền các ĐTQG. Dù không thành công nhưng đó là một bài test về khả năng thật sự của các HLV nội. Quay lại vấn đề là nếu ông Hải “lơ” giỏi nhất Việt Nam như đồn thổi thì tại sao lại không được mời lên dẫn dắt ĐTVN và U23? Mà khoan nói đến tài năng, ngay cả khi LĐBĐVN mời thật thì chiến lược gia người Hà Đông cũng không đủ điều kiện để nhận lời bởi ông không có… bằng HLV của FIFA và AFC, lý do khiến Bình Dương không thể bổ nhiệm ông Hải làm HLV trưởng (ông Hải đang là GĐKT).

HLV Miura là người đã mang những ý thức chuyên nghiệp, mang những nét mới để cải thiện thể lực và lối chơi đơn giản cho cầu thủ Việt Nam. Tất nhiên hơn 300 ngày ở mảnh đất hình chữ S là khoảng thời gian quá ngắn để ông thầy người Nhật có thể làm nên thành công cho BĐVN. Còn với ông Lê Thụy Hải, hơn 50 năm sống trong làng thể thao vua Việt Nam, hầu như chẳng có ai cảm nhận được những điều mà ông mang lại. Đáng buồn hơn khi điểm nổi bật nhất là ông Hải “lơ” chỉ là những tuyên bố bạo miệng chẳng cần thiết trên mặt báo.

Xem thêm bóng đá Việt Nam
Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X