Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Miura ra đi: Đáng lo hơn đáng mừng!

Thứ Tư 20/01/2016 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày HLV Miura rời Việt Nam không còn xa, gần 2 năm là một khoảng thời gian không dài nhưng cũng không ngắn. Nhìn lại cả chặng đường thì quả thật chiến lược gia người Nhật chính là HLV chịu nhiều sức ép nhất trong các đời thầy ngoại.

Tính đến thời điểm này, HLV Miura dẫn dắt U23 Việt Nam và ĐTQG được tròn 20 tháng. Và vào tháng 4 tới thì hai bên sẽ hết hạn hợp đồng mà chưa có tín hiệu gì cho thấy sẽ gia hạn thêm. Như vậy là kế hoạch tìm một HLV dành cho chiến lược dài hơi mà VFF nhiệm kỳ VII đề ra đã phá sản hoàn toàn. Đây đã là năm 2016 rồi mà bóng đá Việt Nam vẫn đang tiếp tục sống theo kiểu ăn xổi, chỉ cần thất bại tại SEA Games hay AFF Cup là coi như chiếc ghế của HLV trưởng đã mất đi 3 chân. Tệ hơn khi định hướng nền bóng đá tiếp tục ở ngã ba đường. HLV Miura đi rồi không biết sẽ mời ai? Người đó có phù hợp hay không? Rồi khi thất bại ai sẽ chịu trách nhiệm….

U23 Việt Nam vs U23 UAE (23h30 20/1): Chiến đấu vì danh dự
Không còn hy vọng đi tiếp nhưng trận đấu U23 Việt Nam vs U23 UAE vẫn vô cùng quan trọng với thầy trò HLV Miura, bởi đội bóng áo đỏ cần một màn trình diễn tốt...

Ngay từ đầu khi BCH VFF nhiệm kỳ VII ra mắt, bản thân Chủ tịch Lê Hùng Dũng và BLĐ Liên đoàn đã đặt ra mục tiêu hàng đầu là phải xây dựng nền bóng đá từ những điều cơ bản nhất. Cố gắng tạo ra nhiều lò đào tạo trẻ nhất có thể, hoàn thiện khâu “trồng người” ở các CLB. Còn ở bình diện ĐTQG thì sẽ tin tưởng vào HLV Miura theo kế hoạch dài hơi ít nhất từ 5-7 năm để tạo ra sự ổn định. Thực tế, chúng ta đã nói tới tiêu chí này để nhờ Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JPF) giúp đỡ. Và cựu thuyền trưởng của Consadole đã tới theo cách như vậy bởi ông Miura có 7 năm tu nghiệp HLV ở Đức, là một trong những HLV có nhiều trận nhất ở J-League 1 và J-League 2. Quan trọng hơn, phương châm phòng ngự phản công của chiến lược gia này thật sự phù hợp với hoàn cảnh bóng đá Việt Nam vào lúc này.

HLV Miura da bi doi xu thieu cong bang
HLV Miura là nạn nhân của nền bóng đá đi lệch hướng

Tất nhiên, JPF là cơ quan hàng đầu của Nhật Bản nên họ cũng thật sự muốn có được chữ tín. HLV Miura phải có khả năng thật sự thì JPF mới dám giới thiệu cho bóng đá Việt Nam. Ngay những giải đấu đầu tiên, thuyền trưởng 52 tuổi đã cho thấy sự khoa học, bài bản trong giáo án huấn luyện. Ông Miura tập trung giải quyết những điểm yếu lớn nhất của cầu thủ Việt là thể lực yếu, lười chạy và đá rườm rà. Màn trình diễn tưng bừng, giàu cảm xúc tại Asiad 2014 là thứ mà bóng đá Việt Nam chưa bao giờ có.

Thực tế sau này kể cả tại SEA Games 28 và AFF Cup 2014 thì những thất bại tại bán kết có thể coi là tai nạn, sai lầm của cầu thủ nhiều hơn là đấu pháp. HLV Miura giúp các ĐTQG Việt Nam chơi tốt trước những đội bóng hàng đầu châu lục như U23 Nhật Bản, U23 Australia, U23 Iran hay đội tuyển Iraq. Công bằng mà nói, những HLV nội hay các đời thầy ngoại trước đây chưa thể làm được như ông Miura.

U23 Việt Nam: Tranh bóng và kiểm soát bóng
Thất bại U23 Việt Nam 0-2 U23 Australia khiến thầy trò HLV Miura chính thức bị loại khỏi VCK U23 châu Á 2016. Và thêm một lần người ta trách ông thầy người...

 

Thế nhưng thật tiếc, HLV Miura xuất hiện đúng lúc bóng đá Việt Nam rơi vào thời kỳ “hỗn mang”, khi mà từ lãnh đạo cho tới NHM không biết môn thể thao vua nước nhà đang có gì, đang muốn đi về đâu. Đa số đều phản đối chiến lược gia 52 tuổi với cách xây dựng lối chơi thực dụng cho các ĐTQG. Thay vào đó hầu như tất cả đều mơ mộng về một thứ bóng đá đẹp, nhỏ, nhuyễn mà lý do là sự xuất hiện của “cơn gió mát” mang tên U19 Việt Nam trong năm 2013, 2014.

Tất nhiên, đá tấn công đẹp, đá nhỏ mà lại hiệu quả thì ai cũng muốn, chỉ có điều cầu thủ Việt Nam chưa đủ đẳng cấp để hướng trận đấu theo ý mình. Kỳ lạ hơn nữa, lứa cầu thủ U19 năm ấy cùng HLV Graechen thất bại toàn diện ở giải trong nước mà cái giá là chiến lược gia người Pháp bị sa thải ở HAGL. Ấy thế mà vẫn chúng ta chưa chịu tỉnh ngộ, vẫn mơ mộng về thứ bóng đá không thuộc về mình.

Sa thai HLV Graechen vao luc nay khong giai quyet duoc van de
HLV Graechen là một lựa chọn thay ông Miura nhưng cũng từng bị HAGL sa thải

Chia tay HLV Miura là chuyện quá đỗi đơn giản, mà cụ thể là chúng ta chỉ cần chờ tới tháng 4 là xong chứ không cần đền bù hợp đồng. Chỉ có điều sau đó, bóng đá Việt Nam sẽ phải đập đi và xây lại từ đầu. Tệ hơn khi chúng ta không biết bắt đầu từ đâu và ai sẽ chèo lái con thuyền lệch hướng ấy. Đá theo HAGL và sử dụng HLV Graechen ư? Chẳng phải chúng ta đã kêu gọi sa thải chiến lược gia người Pháp bao nhiêu lần rồi sao? Mà nếu như vậy thật thì có ai dám chắc màn trình diễn tệ hại tại V-League 2015 không tái hiện trở lại. Khi thất bại ai sẽ chịu trách nhiệm? Chắc chắn không phải bầu Đức, Hải lơ hay một chuyên gia nào đấy đã đòi sa thải HLV Miura. Người thay ông Miura sẽ tiếp tục là “vật tế thần” cho mỗi thất bại của đội tuyển, chứ không phải người định hướng. Và cái vòng luẩn quẩn ấy đã diễn ra suốt bao năm qua và bây giờ nó còn “quay” nhanh hơn.

Đội trưởng U23 UAE: Chúng tôi thủ hòa Jordan để bung sức đấu U23 Việt Nam
(Bongda24h.vn) – Phát biểu trước thềm trận đấu tại lượt cuối cùng bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2016, đội trưởng Abdulla Ali của UAE đã tiết lộ rằng anh và...

Không biết đã bao nhiêu lần bóng đá Việt Nam thất bại vì thích “ăn xổi”, chúng ta quá thiếu kiên nhẫn với một kế hoạch từ trước. Hãy nhìn sang Thái Lan, họ đã chấp nhận vài năm thụt lùi để đập đi xây lại từ đầu mà kiến trúc sư trưởng là Kiatisak. Người ta nói “Sắc” là thiên tài nhưng không hẳn vậy, quan trọng là ông được trao sự tin tưởng trong mọi hoàn cảnh. Chẳng nói đâu xa, Zico Thái từng thất bại toàn tập khi làm thuyền trưởng ở HAGL với những ngôi sao như Thonglao, Lee Nguyễn. Còn bóng đá Việt Nam, chúng ta không đủ kiên nhẫn sau mỗi kỳ AFF Cup hay SEA Games. Miura ra đi và người lên thay ông dù có là Huỳnh Đức, Hữu Thắng hay một vị thầy ngoại nào đó thì cũng chẳng “sống” nổi trước bão dư luận sau vài giải đấu. Bởi đơn giản chúng ta thiếu tính định hướng dài hơn, còn NHM thì đa số không chịu nhìn vào thực trạng bóng đá nước nhà.

Truc tiep U23 Vietnam vs U23 UAE

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X