Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

HLV Miura hiến kế cho ĐT Nhật Bản trước ngày đấu Việt Nam

Thứ Ba 09/11/2021 10:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Nhật Bản, trên trang jleague.co đã có bài phỏng vấn với ông Miura Toshiya (GĐKT FC Gifu, cựu HLV ĐTQG Việt Nam) - người rất am hiểu về bóng đá J-League lẫn Việt Nam.

Cựu thuyền trưởng ĐT Việt Nam đã đưa ra phân tích chiến thuật trước trận

HLV Miura từng có 3 năm (2014-2016) dẫn dắt các tuyển Việt Nam. Ông có thêm 2 năm làm việc tại V-League với CLB TP.HCM. Vị chiến lược gia người Nhật Bản này đã có sự am hiểu nhất định về bóng đá Việt Nam. Trước thềm trận đấu vào 11/11 tới trên sân Mỹ Đình, HLV Miura đã đưa ra những phân tích chuyên sâu về ĐT Việt Nam. 

Đội hình phòng thủ cơ bản 5-4-1 và tập trung chơi bóng ngắn 

ĐT Việt Nam đã áp dụng thành công chiến thuật 5-4-1 cho đến khi bước vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Hậu vệ cánh ở tuyến cuối không tích cực tham gia tấn công mà đơn thuần chủ yếu tập trung phòng ngự. Hai hộ công cũng lùi sâu về hai cánh của hàng tiền vệ mỗi khi bị đối phương dẫn bóng xâm nhập, tạo nên hệ thống phòng ngự 5-4 vững chắc.

Tiền đạo cắm không phải quá chú trọng pressing mà chủ yếu tập trung hỗ trợ phòng ngự để giảm thiểu rủi ro một cách toàn diện. Mặt khác, về mặt tấn công, các cầu thủ Việt Nam không chơi theo kiểu chuyền dài rồi dễ dàng bị mất bóng mà cơ bản là tăng cường triển khai theo lối phối hợp bóng ngắn. 

Có thể nói Việt Nam đã và đang tận dụng tối đa các cầu thủ có kỹ thuật rê bóng, khả năng làm chủ cuộc chơi tốt như hộ công Quang Hải và tiền vệ trung tâm Nguyễn Hoàng Đức. Ông Miura cũng nhận định rằng: “Việt Nam giống với Nhật Bản và Thái. Lan, dù không có lợi thế về thể hình nhưng lại có kỹ năng xử lý bóng rất tốt và có khuynh hướng thích chơi bóng ngắn”. 

 

Đây là biểu đồ so sánh tỷ lệ giữ bóng (trục ngang) và tỷ lệ chuyền bóng ngắn (trục dọc) của Việt Nam tại vòng loại cuối với ĐTQG Nhật Bản và bình quân của các CLB J1 League mùa này (tính đến 24/10). 

Ta có thể thấy, với lối chơi “chuyền ngay khi có bóng”, Việt Nam dù có tỷ lệ giữ bóng khá thấp nhưng ngược lại, tỷ lệ chuyền bóng ngắn lại khá cao.

Đặc biệt ở trận đối đầu với Oman và Trung Quốc thì những con số ấy gần với tỷ lệ bình quân của G Osaka, FC Tokyo và
Hiroshima (tỷ lệ chi phối bóng không quá 50% nhưng chủ yếu chuyền bóng ngắn).

 

Biểu đồ trên cho thấy Việt Nam tập trung tấn công ở trung lộ, khác hẳn so với Nhật. Khuynh hướng này thấy rõ thông qua các thống kê về kiến tạo và số lần tạt bóng, căng ngang. Đa phần đường chuyền mang tính chất quyết định đều xuất phát từ trung lộ, còn các pha căng ngang thì lại khá hiếm. 

Phải chăng đó là do Việt Nam có nhiều cầu thủ dáng vóc nhỏ, cộng thêm sở hữu đội quân có thế mạnh ở tuyến trung tâm như Công Phượng - niềm tự hào của người hâm mộ, cầu thủ từng có kinh nghiệm chơi cho CLB Mito HollyHock và cây săn bàn chính của đội, Nguyễn Tiến Linh. 

Song song với đó, thể hình có lẽ là điểm yếu của Việt Nam. Điều này được thấy rõ khi tỷ lệ chiến thắng tranh chấp trên không chỉ đạt 25%. Ông Miura cũng cho rằng: “Điểm yếu của các cầu thủ Việt Nam là chiều cao. Tuy những năm gần đây thể lực của họ đã khá hơn nhưng khi tranh chấp với đối thủ Trung Đông hay Úc thì họ đã khá chật vật”. 

Với chủ trương bố trí các cầu thủ ưu tú của mình ở tuyến trung lộ và chơi bóng ngắn, không biết VN sẽ “khoan thủng” hàng phòng ngự kiên cố của Nhật bằng cách nào? Dĩ nhiên, đối với Nhật, đây cũng là trận đấu cực kì quan trọng nhưng có lẽ, đối với Việt Nam, trận cầu này còn đáng chờ đợi gấp bội phần.

Chờ màn tái xuất của Trần Minh VươngChờ màn tái xuất của Trần Minh Vương
Sự trở lại của tiền vệ Trần Minh Vương mang tới nhiều tin vui cho ĐT Việt Nam trước hai cuộc đọ sức khó khăn với tuyển Nhật Bản và Saudi Arabia.
Người nhện ĐT Nhật Bản: Việt Nam không phải đội chỉ lo phòng ngựNgười nhện ĐT Nhật Bản: Việt Nam không phải đội chỉ lo phòng ngự
Thủ môn ĐT Nhật Bản, Shuichi Gonda cho biết trận đấu với ĐT Việt Nam vào hôm 11/11 trên sân Mỹ Đình sẽ là thách thức không hề nhỏ với họ.
Ngày này năm xưa: HLV Park Hang Seo nhận giải thưởng cao quýNgày này năm xưa: HLV Park Hang Seo nhận giải thưởng cao quý
Với chức vô địch AFF Cup 2018 cùng ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã nhận giải HLV nam xuất sắc nhất năm trong lễ trao giải AFF Awards 2019.
Thủ môn Văn Toản dính chấn thương, thầy Park vội vã gọi người lên thayThủ môn Văn Toản dính chấn thương, thầy Park vội vã gọi người lên thay
Một tin không vui đã tới với ĐT Việt Nam trước màn đối đầu với Nhật Bản khi thủ thành Nguyễn Văn Toản đã không may dính chấn thương vai và khó có cơ hội ra sân.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X