Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

HLV Miura: Hãy tận dụng "tài nguyên" từ U19 VN

Thứ Tư 11/03/2015 11:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Olympic Việt Nam đang thi đấu rất rời rạc vì HLV Miura đang chia tách những cầu thủ U19 VN để thử nghiệm. Vì vậy, nếu dồn 9 cầu thủ HAGL và các thành viên của U19 trong năm 2014 vào đội hình chính thì chúng ta sẽ lại có một đội bóng “trong mơ” đối với NHM.

Trong trận giao hữu với Hà Nội T&T cách đây 5 ngày, HLV Miura chỉ tung 3 cầu thủ HAGL trong đội hình xuất phát là hậu vệ Văn Sơn, tiền vệ Tuấn Anh và tiền đạo Văn Toàn. Trong trận gặp Olympic Indonesia mới đây, Tuấn Anh và Văn Toàn vẫn được ra sân ngay từ đầu, còn Đức Lương đá ở hàng thủ. Trong hiệp 2 thì những cầu thủ này rời sân và phải nhường chỗ cho những Công Phượng, Văn Sơn. Như thế có nghĩa trong mỗi hiệp đấu, HLV Toshiya Miura chỉ sử dụng không quá 3 cầu thủ của đội bóng phố Núi (không tính thủ môn Văn Tiến). Có lẽ việc xé lẻ đội hình của HAGL chính là nguyên nhân lớn nhất khiến Olympic Việt Nam thi đấu rất rời rạc trong 2 trận giao hữu vừa qua.

Không khó để đoán được ý đồ của ông thầy người Nhật khi HLV Miura muốn tìm một bộ khung mới cho đội tuyển. Thậm chí thuyền trưởng của Olympic Việt Nam còn muốn tạo ra một lối chơi riêng khác hẳn với HAGL. Điều đó không sai, tuy nhiên những con người hiện có của lứa U23 không cho phép ông Miura làm điều mình muốn. Ngoài hàng thủ với những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Thanh Hiền, Hoàng Lâm, Tiến Dũng thì các tuyến còn lại đều đáng lo ngại. Chìa khóa lối chơi của mỗi đội bóng nằm ở hàng tiền vệ nhưng tuyến giữa của Olympic Việt Nam không những vừa thiếu, vừa yếu mà còn có sự khác biệt lớn về quan điểm chơi bóng. 2 cái tên sáng giá nhất là Tuấn Anh và Huy Toàn lại đá mỗi người một kiểu. Tuấn Anh đã quen với lối chơi thiên về kỹ thuật, phối hợp nhỏ, trong khi đó Huy Toàn lại thiên về tốc độ và những đường bóng dài. Trong thời gian chờ đợi những niềm hy vọng khác ở hàng tiền vệ như Hồng Duy, Thanh Tùng, Ngọc Thắng, thậm chí là Xuân Trường trở lại thì HLV Miura phải định hình được lối chơi cho đội tuyển.

U19 VN hinh anh
Cần nhiều hơn chất U19 ở Olympic Việt Nam

Vẫn biết rằng sau 2 tuần tập trung đầu tiên, Olympic Việt Nam mới chỉ tập thể lực là chính và thường xuyên bị ảnh hưởng vì nạn chấn thương. Tuy nhiên từ giờ cho tới vòng loại U22 châu Á cũng chỉ còn khoảng 2 tuần nữa, liệu có quá mạo hiểm nếu ông Miura vẫn cho các cầu thủ thích nghi với 1 lối chơi mới? Thay vào đó thì chiến lược gia người Nhật nên tận dụng lối chơi đã được định hình của HAGL và U19 VN cũng không phải là một ý tưởng tồi. Nên nhớ rằng trong đợt tập trung lần này, ông Miura đã gọi tới 9 cầu thủ của đội bóng phố Núi. Đó là chưa kể tới những Tiến Dũng, Duy Mạnh, Tuấn Tài đã quá quen với lối chơi của U19 VN đã được định hình trong năm 2014.

Tất nhiên không ai bảo HLV Miura phải sao chép hoàn toàn công thức của HLV Graechen, bởi như thế thì thà chúng ta đưa ông “Giôm” lên làm HLV trưởng của đội Olympic Việt Nam thì còn khả dĩ hơn. Thế nhưng chiến lược gia người Nhật có những điểm mạnh của mình và ông hoàn toàn có thể biến hóa lối chơi của U19 VN vào Olympic. Ai cũng nhận ra U19 giỏi tấn công nhưng lại yếu phòng ngự, vì vậy ông Miura hoàn toàn tin tưởng giao toàn bộ trách nhiệm ghi bàn cho những Công Phượng, Tuấn Anh, Hồng Duy, Thanh Tùng, Duy Mạnh, Tuấn Tài, Xuân Trường (nếu hồi phục chấn thương). Trong khi đó ở hàng thủ, chiến lược gia người Nhật có thể tạo nên bức tường chắc chắn với 4 tuyển thủ quốc gia là Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Thanh Hiền và Huy Toàn (vốn là 1 hậu vệ cánh trái).

Trong 2 tuần tới, Olympic Việt Nam sẽ chú trọng vào khâu hoàn thiện lối chơi theo phong cách của HLV Miura. Tuy nhiên trong bối cảnh mà “cơn bão” chấn thương vẫn đang hoành hành thì rất khó để chiến lược gia người Nhật làm theo ý mình. Chưa kể những gương mặt trẻ trong đợt tập trung lần này cũng không có được nền tảng thể lực tốt như ĐTVN khi chuẩn bị cho AFF Cup 2014. Vì vậy ý tưởng về lối chơi nhanh, mạnh, đơn giản của ông Miura thật sự là quá sức với đa số những cầu thủ mới chỉ 19, 20 tuổi và chập chững bước vào sự nghiệp quần đùi áo số. Nếu trong 2 tuần tới, các tuyển thủ tiếp tục không thể lĩnh hội và thực hiện được những ý tưởng của HLV Miura (điều dễ xảy ra) thì tại sao chúng ta không thay đổi khi đã có một lối chơi được định hình từ U19 VN?

Xem thêm: Trực tiếp Việt Nam vs Singapore

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X