Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Miura để Văn Toàn đá hậu vệ: Đừng đem dạ tiểu nhân so lòng quân tử

Thứ Năm 18/02/2016 08:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U23 Việt Nam đang tập luyện miệt mài tại Hà Nội để chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016 vào tháng 1 tới. Hôm qua, NHM đã bất ngờ với việc HLV Miura để tiền đạo Văn Toàn thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải của U23 Việt Nam.

Từ trước tới nay, NHM và chuyên gia bóng đá Việt Nam vẫn cho rằng HLV Miura là một chiến lược gia khó hiểu trong cách dùng người. Điều này đúng nhưng chưa đủ, đúng là vì đó là cách làm của một chiến lược gia được học tại Đức mà ngay cả HLV nội chưa chắc đã nhìn ra. Còn cái thiếu là chúng ta không biết tại sao HLV người Nhật lại thử nghiệm nhiều đến thế ở U23 Việt Nam. Mà nói độc miệng như nhiều người chưa tìm hiểu kỹ thì HLV Miura đang rối, đang hết bài. Không! Bản chất đa số CĐV đều là những người ngoại đạo thì việc không hiểu cách làm của một chuyên gia nước ngoài là hoàn toàn logic. Hơn nữa, nếu chỉ làm những điều sẵn có, những điều mà NHM nhìn thấy thì có lẽ không cần thuê HLV ngoại cho tốn tiền.

Hôm qua, NHM tiếp tục “ngã ngửa” khi HLV Miura để tiền đạo Văn Toàn thi đấu ở vị trí… hậu vệ cánh phải. Tất nhiên đây là điều vô cùng nghịch lý bởi chân sút của HAGL vốn là một tiền đạo săn bàn. Tại sao lại đưa một cầu thủ tấn công về phòng ngự để làm gì. Nếu chỉ nhìn vào đây mà chỉ trích chiến lược gia người Nhật không biết dùng người thì e rằng quá hồ đồ. Nhất là khi hành lang cánh phải của U23 Việt Nam được đánh giá là rất mạnh với Thanh Hiền, Tấn Tài phụ trách. Thậm chí những cầu thủ như Đông Triều, Đức Huy, Duy Khánh đều đảm nhiệm tốt khu vực này. Thế nhưng rõ ràng ông Miura có thừa sự hiểu biết về các học trò hơn chúng ta. Chiến lược gia người Nhật đã ăn, tập với các học trò trong rất nhiều giải đấu nên ông biết ai mạnh điểm gì, yếu điểm gì.

HLV Miura de Van Toan da hau ve Dung dem da tieu nhan so long quan tu hinh anh
HLV Miura đang uốn nắn Văn Toàn thành mũi tấn công lợi hại của U23 Việt Nam

Ý đồ thử nghiệm Văn Toàn ở vị trí hậu vệ cánh phải không phải là để tìm người thay thế Thanh Hiền hay Tấn Tài. Ông Miura đẩy Văn Toàn xuống đá hậu vệ là để biến anh thành một… mũi tấn công lợi hại hơn. Tiền đạo của HAGL sẽ được trải nghiệm cảm giác của một hậu vệ khi kèm người, sẽ hiểu được hậu vệ phải làm gì để ngăn cản đối phương. Từ đó chính Văn Toàn chứ không phải ai khác rút ra bài học để tự tìm cách vượt qua hậu vệ đối phương. Thật ra đây là cách mà rất nhiều những nền bóng đá lớn như Đức, Tây Ban Nha rất hay sử dụng để có được thành công. Những ngôi sao tấn công của những quốc gia này thường thi đấu hiệu quả hơn các nơi khác là vì họ được trải qua cảm giác của một hậu vệ từ khi ở lò đào tạo trẻ. Có thể kể đến một trong số đó là Thomas Muller, một trọng pháo ở trời Âu nhưng anh ta không có điểm gì nổi bật hơn các tiền đạo khác cả. Điểm tạo ra khác biệt là Muller rất hiểu hậu vệ đối phương, các bàn thắng của cầu thủ này chỉ đơn giản là có mặt đúng lúc, đúng chỗ chứ không phải là kỹ năng thượng thừa.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà HLV Miura đặt Văn Toàn ở vị trí hậu vệ cánh phải chứ không phải trung vệ hay cánh trái. Bởi trong thời gian tới, tiền đạo của HAGL sẽ được coi là mũi khoan quan trọng của U23 Việt Nam ở cánh trái để thay thế Huy Toàn chấn thương. Vì thế Văn Toàn sẽ thường xuyên phải giáp mặt với các hậu vệ cánh phải của đối phương. Và khi đã hiểu được những ưu, nhược điểm của đối thủ thì rõ ràng cầu thủ người Hải Dương sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Thực tế trong lần tập trung trước chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2016, Văn Toàn đã được thử nghiệm ở vị trí tiền vệ cánh trái và thi đấu rất tốt. Nếu tận dụng được những pha khoan phá của cầu thủ người Hải Dương từ cánh trái vào trong vòng cấm địa thì U23 Việt Nam sẽ có thêm những vũ khí lợi hại.

Van Toan hinh anh 2
Tất cả những gì HLV Miura làm đều nhằm giúp U23 Việt Nam mạnh lên

Khi sử dụng Văn Toàn ở vị trí tiền vệ cánh trái thì sẽ tiếp tục có thêm một câu hỏi khác là tại sao không sử dụng anh ở vị trí tiền đạo sở trường. HLV Miura rất muốn điều đó nhưng Văn Toàn có thể hình và thể lực rất hạn chế, không thể tì đè các trung vệ to cao của đối phương. Tuy nhiên sẽ rất đáng tiếc nếu chia tách 2 chân sút của HAGL tại VCK U23 châu Á 2016 khi mà đội bóng áo đỏ đang thiếu tiền đạo giỏi. Văn Thành, Tuấn Tài, Thanh Bình chỉ có thể đóng vai trò càn lướt nên hy vọng ghi bàn vẫn phải đặt vào Văn Toàn và Công Phượng. Vì thế việc đẩy Văn Toàn ra cánh là phương án khả dĩ nhất vào lúc này, nhất là trong bối cảnh những cầu thủ chạy cánh sở trường như Huy Toàn, Ngọc Thắng, Hồng Duy đều đang gặp chấn thương.

Tóm lại, HLV Miura và BHL đủ hiểu họ đang có gì trong tay. U23 Việt Nam không nhiều cầu thủ giỏi như chúng ta vẫn tung hô. Mục đích thử nghiệm Văn Toàn hay bất cứ cầu thủ nào khác của chiến lược gia người Nhật chỉ đơn giản là tìm thêm giải pháp giúp U23 Việt Nam mạnh hơn mà thôi. 

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X