Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Lê Thụy Hải và câu nói "sấm truyền" về lứa cầu thủ HAGL

Thứ Tư 12/05/2021 08:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Là một nhà cầm quân không ngại nói thẳng, nói thật, HLV Lê Thụy Hải từng chê lứa cầu thủ tài năng HAGL khi vừa được đôn lên chơi V-League. Và ngẫm lại thì câu nói khi đó hoàn toàn đúng đắn.

Cách đây hơn 6 năm, khi được hỏi về năng lực các cầu thủ vừa được CLB HAGL đôn lên đá chính ở V-League 2015 như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, HLV Lê Thụy Hải từng đưa ra những lời khen cho trình độ của 'đám gà cưng' nhà bầu Đức. 

Song ở thời điểm đó, vị chiến lược gia này cũng không ngại đưa ra quan điểm rằng "Không ai trong số các cầu thủ HAGL đủ khả năng chơi cho CLB Becamex Bình Dương" khi đó ông đang dẫn dắt.  

HLV Lê Thụy Hải
Câu nói thẳng về HAGL khiến HLV Lê Thụy Hải nhận nhiều lời chỉ trích
HLV Lê Thụy Hải thẳng thắn cho biết: "Các cầu thủ trẻ HAGL được tham gia V-League, theo tôi đấy là điều đáng mừng, vì ở Việt Nam, lứa cầu thủ 19 tuổi, có mấy em đã được chơi ở V-League. Nhưng để nói các em chơi có thành công hay không thì phải chờ thời gian, đối tượng nào thì phải vào điều kiện, hoàn cảnh và khả năng của đối tượng đấy.

V-League là giải đấu tập hợp những đội bóng hay nhất của Việt Nam, vì thế các em vào môi trường đối chọi ấy, chưa chắc đã thành công. Để chọn U19 Việt Nam này vào đội Bình Dương, thì tôi chả chọn ai cả, tại vì các em chưa đủ khả năng vào đội tôi. Bởi các em còn trẻ, chỉ nên chơi với các đội trẻ thôi, chờ các em trưởng thành".

Thời điểm đó, khi ông Hải đưa ra nhận định này, đã có rất nhiều lời chỉ trích cho rằng vị cựu GĐKT Bình Dương đã coi thường, thậm chí đố kị tài năng của lứa cầu thủ tài năng nhà bầu Đức. 

Song lịch sử chứng minh rằng 'lời sấm truyền' của HLV Lê Thụy Hải đã đúng khi đánh giá lứa cầu thủ HAGL khó lòng thành công ở đấu trường V-League khắc nghiệt nếu chỉ có mỗi tài năng.

Ngay cả ở thời điểm hiện tại, dù đứng đầu V-League, nhưng các cầu thủ HAGL vẫn chưa cho thấy sự khác biệt về đẳng cấp của mình so với phần còn lại. Họ hiện tại đang dẫn đầu V-League nhưng chưa tạo ra một khoảng cách an toàn với các đối thủ bám đuổi. 
 

Thanh Hóa vs HAGL
Lời nhận xét của ông Hải 'lơ' vẫn đúng với HAGL suốt 6 năm qua.
Trận hòa 2-2 trước Bình Dương vừa qua khiến khoảng cách giữa 'Gỗ' và đội nhì bảng Viettel được rút ngắn xuống còn 3 điểm. Và nếu đánh mất phong độ ở giai đoạn 2, đội bóng phố núi rất có thể sẽ để Viettel lấy mất chiếc cúp.

Không chỉ chê các cầu thủ HAGL 'non' kinh nghiệm, ông Hải 'lơ' cũng tin rằng lối chơi có phần hồn nhiên của Công Phượng và đồng đội khiến họ khó thành công ở V-League, môi trường luôn đề cao toan tính và kinh nghiệm chơi bóng. 

Ông Hải nói thẳng về chuyện này: "Bóng đá là sự đối kháng, gặp đội mạnh, ví dụ sẽ phối hợp A và B, B và C, C vào D, nhưng người ta kèm hết A với B rồi thì anh lấy đâu ra người mà phối hợp. 

Ở U19, có những trường hợp phối hợp đẹp như tranh vẽ. Theo tôi đấy là nét đẹp trong bóng đá, mà đúng như sách dạy, nhưng là vì bên kia người ta sơ hở. Chứ anh đá với các đội lớn hơn, trình độ cao hơn thì anh không bao giờ làm được như thế cả".

HLV Lê Thụy Hải qua đời vì bạo bệnh
HLV Lê Thụy Hải không được lòng nhiều CĐV do tính cách thích nói thẳng, nói thật

Khi nói ra những câu này ở thời điểm năm 2015, HLV Lê Thụy Hải đã gặp phải nhiều chỉ trích từ người hâm mộ. Nó cũng dễ hiểu khi mà vào thời điểm cách đây 5-6 năm, lứa cầu thủ HAGL dưới sự dẫn dắt của HLV Graechen đã chiếm trọn vẹn tình cảm và lòng tin yêu của NHM nhờ trình diễn một lối đá tấn công đậm chất 'tiki-taka' làm mê hoặc lòng người. 

Lúc đó, người hâm mộ đã từng chìm trong đắm say trước những pha đảo chân của Văn Toàn, Công Phượng, những đường chuyền dài chính xác như Xavi của Xuân Trường, hay những tình huống xử lý trong không gian hẹp đầy khéo léo của Tuấn Anh.

Khi đó, những trận thắng giòn giã trước các đối thủ trong khu vực (U19 Myanmar, U19 Thái Lan), hay những trận đấu sòng phẳng với U19 Nhật Bản, Úc cùng các đội bóng trẻ hàng đầu thế giới (U19 AS Roma, U19 Tottenham) của đám 'gà cưng' nhà bầu Đức đã khiến cho người hâm mộ bắt đầu mơ về một thế hệ vàng tiếp theo của bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Nhưng với góc độ của một người làm chuyên môn, ông Hải 'lơ' đã nhìn ra hạn chế của các cầu thủ HAGL. Bởi lối chơi tấn công đẹp mắt, có phần nào đó hồn nhiên của lứa Công Phượng không quá khó để các đội bóng khác tại V-League bắt bài.

Khả năng, kinh nghiệm và tư duy thi đấu là điều không phải bàn cãi về các cầu thủ HAGL. Tuy nhiên, để thành công được một giải đấu cao như V-League còn nhiều yếu tố khác như chiến thuật, tính kỷ luật, bản lĩnh trong thi đấu,... mà chỉ có những người làm bóng đá lâu năm như ông Hải 'lơ' mới có thể nhận ra. 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X