Thứ Hai, 17/06/2024Mới nhất
Zalo

HLV Kim Sang Sik muốn tận dụng “chất liệu” phòng ngự của ông Park cũng khó!

Thứ Sáu 24/05/2024 08:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ còn ít ngày nữa, ĐT Việt Nam sẽ hội quân lần đầu tiên dưới thời HLV Kim Sang Sik, nhưng lúc này tân thuyền trưởng người Hàn Quốc đang rất đau đầu.

Cấu trúc xây dựng một đội bóng phải được bắt đầu từ hệ thống phòng ngự. Chỉ khi hàng thủ tạo ra bức tường thép vững chắc, thì khi đó mới mang đến sự an tâm cho các ngôi sao tuyến trên thỏa sức sáng tạo cho mặt trận tấn công. 

Đây cũng chính là công thức đã tạo ra những giải đấu chiến thắng cho HLV Park Hang Seo trong hơn 5 năm làm công tác huấn luyện cho ĐT quốc gia lẫn U23 Việt Nam. Hệ thống phòng ngự với 5 hậu vệ của ông Park đã trở thành di sản và kỳ vọng sẽ được HLV Kim Sang Sik tiếp nối lẫn nâng cấp, khi nhà cầm quân người Hàn Quốc bắt đầu tiếp quản công việc tượng tự từ đợt FIFA Days vào tháng 6 tới.

HLV Kim Sang Sik muốn tận dụng “chất liệu” phòng ngự của ông Park cũng khó! 1
HLV Kim Sang Sik liên tục dự khán V.League để theo dõi phong độ của các cầu thủ

Lợi thế từ chất liệu phòng ngự Park Hang Seo

Kể từ khi đặt chân đến Việt Nam, HLV Kim Sang Sik vẫn hay chia sẻ được học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp Park Hang Seo. Vì không có nhiều thời gian để chuẩn bị, nên ông Kim sẽ tận dụng nguồn “chất liệu” phòng ngự của tiền bối đã mài thành sắc. 

Mặt khác, thất bại từ HLV Philippe Troussier vẫn còn vẹn nguyên giá trị với ông Kim, khi chiến lược gia người Pháp vì thay đổi cấu trúc phòng ngự đã kéo theo thành tích đi xuống của ĐT quốc gia. 

Lợi thế nếu HLV Kim Sang Sik tận dụng lại hệ thống phòng ngự của ông Park là nhóm cầu thủ này đã kinh qua nhiều giải đấu hàng đầu châu lục, không chỉ ăn ý với nhau trên sân mà còn gắn bó thân thiết ngoài đời. Những Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Vũ Văn Thanh, Hồ Tấn Tài, Phan Tuấn Tài... luôn tích cực tương tác qua lại trên mạng xã hội, và thường xuyên xuất hiện cùng nhau ở những sự kiện vui vẻ. 

Ngoài Đặng Văn Lâm và Quế Ngọc Hải đã ngoài tuổi 30 thì nhóm cầu thủ phòng ngự còn lại đang bước vào độ chín của sự nghiệp. Vì thế, họ sẽ không mất nhiều thời gian để hòa nhập với chiến thuật của HLV Kim Sang Sik, đặt biệt khi từng có kinh nghiệm làm việc một nhà cầm quân người Hàn Quốc trước đó.

HLV Kim Sang Sik muốn tận dụng “chất liệu” phòng ngự của ông Park cũng khó! 2
HLV Kim Sang Sik quan tâm đặc biệt đến Đặng Văn Lâm

Khó khăn cho HLV Kim Sang Sik

Xuyên suốt thời gian tiếp quản đội tuyển quốc gia, HLV Park Hang Seo chọn thủ môn Đặng Văn Lâm kết hợp cùng Quế Ngọc Hải và những trung vệ xuất sắc đến từ Hà Nội FC và Viettel FC để tạo ra sự cân bằng cho hệ thống phòng ngự. Ở hành lang hai cánh được Vũ Văn Thanh, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Phong Hồng Duy, Đoàn Văn Hậu, Phan Tuấn Tài, Phạm Xuân Mạnh... xoay tua nhau. Kinh nghiệm lẫn thương hiệu từ hệ thống phòng ngự này thì không cần bàn cãi. Song, nỗi lo lớn nhất của ông Kim chính là phong độ của họ hiện tại không ổn định.

Dù Bình Dương đang chiếm lĩnh ngôi nhì bảng V.League, song Quế Ngọc Hải không có nhiều đóng góp, bởi phần lớn thời gian của trung vệ này ngồi trên băng ghế hoặc khán đài để điều trị chấn thương. Đến khi trở lại, Ngọc Hải cùng đồng đội lại đón nhận 2 thất bại trước Quảng Nam và Thanh Hóa. 

Viettel FC, đội bóng có hệ thống phòng ngự được xem như “ĐT quốc gia thu nhỏ”, đã không còn giữ được sự chắc chắn, khi nhận đến 23 bàn thua chỉ sau 20 vòng đấu. Ở trận đấu gặp đội cuối bảng Khánh Hòa, trung vệ Nguyễn Thanh Bình còn bị HLV Nguyễn Đức Thắng thay ra sau hiệp 1. Với cùng số trận đấu tương tự, Hà Nội FC của Đỗ Duy Mạnh và Phạm Xuân Mạnh đã thủng lưới 27 bàn thua.

HLV Kim Sang Sik muốn tận dụng “chất liệu” phòng ngự của ông Park cũng khó! 3
Hàng phòng ngự của Thể Công - Viettel nhận 23 bàn thua từ đầu mùa

Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh cùng Hồ Tấn Tài đã trải qua 4 thất bại trong 5 trận gần nhất cùng CAHN. Riêng Vũ Văn Thanh đang thi hành án kỷ luật vì xúc phạm trọng tài. Đoàn Văn Hậu chấn thương không rõ ngày trở lại. Các nhà ĐKVĐ cũng đã nhận đến 25 bàn thua từ đầu mùa.

Điểm tích cực lúc này là sự trở lại đầy mạnh mẽ của Đặng Văn Lâm sau chấn thương. Nhưng ở trận đấu mới nhất, Lâm “Tây” cùng CLB Bình Định lại đón nhận cú sốc thất bại trước đội xếp áp chót SLNA ngay trên sân nhà.

Khoan bàn đến chuyện nâng tầm về mặt chuyên môn, khi mà các đối thủ sẽ nghiên cứu kỹ hệ thống phòng ngự của chúng ta, việc tái tạo lại cảm hứng chơi bóng lẫn mục tiêu phấn đấu cho các học trò “cưng” một thời của HLV Park Hang Seo là một vấn đề lớn đối với ông Kim Sang Sik. 

Không chỉ nhóm công thần kể trên mà những cầu thủ phòng ngự khác từng HLV Troussier sử dụng như thủ môn Filip Nguyễn, Giáp Tuấn Dương, Hồ Văn Cường hay Lê Ngọc Bảo đang sụt giảm về phong độ. Hậu vệ chạy cánh Võ Minh Trọng đang điều trị chấn thương. 

Hệ thống phòng ngự sẽ là nơi quyết định thành bại của HLV Kim Sang Sik ở 2 trận đấu còn lại thuộc vòng loại World Cup 2026 vào tháng 6 tới và xa hơn ASEAN Cup 2024. Với những biến động hiện tại thì việc xây dựng sự chắc chắn ở khu hậu tuyến của ông Kim sẽ là một thử thách cực đại.

6 lần dự khán của HLV Kim Sang Sik và một điều đặc biệt6 lần dự khán của HLV Kim Sang Sik và một điều đặc biệt
Kể từ khi đặt chân tới Hà Nội và bắt đầu hành trình với bóng đá Việt Nam, HLV Kim Sang Sik đã có 6 lần dự khán các trận đấu tại V.League.
HLV Kim Sang Sik: Mục tiêu vô địch AFF không đơn giảnHLV Kim Sang Sik: Mục tiêu vô địch AFF không đơn giản
Sau lễ bốc thăm ASEAN Championship và xác định bảng đấu của mình, HLV Kim Sang Sik đã bày tỏ sự thận trọng với mục tiêu của ĐT Việt Nam.
Báo động đỏ cho Filip NguyễnBáo động đỏ cho Filip Nguyễn
Việc phải ngồi dự bị tại vòng 20 V.League chính là hồi chuông cảnh báo với Filip Nguyễn về việc phải sớm lấy lại phong độ để giữ lấy một suất tại ĐTQG thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X