Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

HLV Hữu Thắng: Tàu lớn không sợ đá ngầm

Thứ Hai 15/02/2016 19:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nguyễn Hữu Thắng xứng đáng với vị trí HLV trưởng ĐTVN sau những nỗ lực và cống hiến từ lúc treo giày. Nhưng nghiệp cầm quân của anh chẳng khác gì con tàu lớn chịu nhiều sóng.

Nếu chỉ thuần tuý nói về chuyện chuyên môn, con đường HLV của Hữu Thắng gần như một tấm thảm nhung màu đỏ. Anh đã có tất cả: uy tín, nền tảng vững chãi từ khi còn là cầu thủ, ý thức học hỏi, phấn đấu từ ngày đầu tiên cầm sa bàn, và tài sản lớn nhất là sự ủng hộ rộng rãi của người hâm mộ.

Phía sau Hữu Thắng là cả một cộng đồng CĐV xứ Nghệ trải khắp đất nước và cả ở nước ngoài. Cách chơi bóng hay cầm quân quyết liệt, máu lửa của Thắng không phải được lòng tất cả, nhưng về cơ bản, tinh thần và ý chí của anh là thứ rất dễ thu phục nhân tâm.

HLV Huu Thang Tau lon khong so da ngam hinh anh
HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ ký hợp đồng dẫn dắt ĐT Việt Nam tuần tới.

 

Vinh quang và danh vọng có thể còn đến với Hữu Thắng sớm hơn, rực rỡ hơn, nếu anh không vấp phải cú phốt đem tiền đi mua chức vô địch mùa giải 2000-2001. Cùng thời điểm này của năm 2006, khi scandal SLNA - Cảng Sài Gòn bị phanh phui, Hữu Thắng lúc ấy đang nổi lên như một HLV trẻ đầy triển vọng, bị đẩy vào nguy cơ mất hết, kể cả tự do.

Thật may cho Hữu Thắng, anh là người bản lĩnh và có một hậu phương bền bỉ. Những ngày anh phải nằm trong vòng lao lý, chị Thuỷ, vợ anh đã một tay chăm sóc cả gia đình nhỏ của mình lẫn gia đình lớn của chồng. Bên cạnh Hữu Thắng cũng còn những “chiến hữu” đích thực, họ giúp anh không đến nỗi tán gia bại sản, và khi được trả lại quyền công dân, anh vẫn còn đủ “năng lượng” để làm lại từ đầu.

Dĩ nhiên, làm lại không dễ với bất kỳ ai, kể cả người rắn rỏi, đanh thép như Hữu Thắng. Bản thân anh, dù không cạn niềm tin, nhưng cũng phải mất một thời gian khá dài mới tính đến chuyện nối lại nghề huấn luyện. Và khi nối lại, Hữu Thắng cũng không “dục tốc”. Anh đi những bước chậm và chắc, khiêm tốn, không ngần ngại nhận những đội trẻ như U20 quốc gia làm bàn đạp, và đôi khi cờ đến tay cũng cân nhắc, đắn đo mãi, rồi… không phất.

Điển hình là pha “cứu tàu” HN T&T năm 2009. Khi ấy, đội bóng của bầu Hiển kết thúc lượt đi đứng áp chót và sa thải HLV Triệu Quang Hà. Mời được Hữu Thắng đóng thế, HN T&T khởi sắc và cán đích thứ 4 cuối mùa. Ấn tượng với thành tích ấy, bầu Hiển năm lần bảy lượt giữ chân Hữu Thắng với những điều khoản đãi ngộ hậu hĩnh không kém bất kỳ HLV gạo cội nào. Nhưng nhà cầm quân trẻ quyết dứt áo trở về xứ Nghệ.

Trên mảnh đất quê hương, Hữu Thắng đã gây dựng được hình ảnh một vị tướng trẻ quả cảm, đầy nội lực. Cái uy của anh đã “bình ổn” lại SLNA vốn chẳng sợ ai, chỉ sợ… chính mình. 2010, mùa đầu tiên trở lại, anh đã mang về cúp Quốc gia. Và chỉ 1 năm sau, chức vô địch V.League 2011 đã ở lại sân Vinh, nơi Hữu Thắng ôm cậu con trai chạy suốt các khán đài với nước mắt vòng quanh.

Hữu Thắng khiến người hâm mộ thán phục bao nhiêu về tài năng thì cũng buộc họ phải ngỡ ngàng bấy nhiêu về những quyết định đột ngột của mình. Cả xứ Nghệ sững sờ khi anh Thắng “Mạch” chia tay SLNA tháng 10/2014, giao lại quyền bính cho Ngô Quang Trường với lý do: nâng cao nghiệp vụ.

Và Hữu Thắng “lặn” từ thời điểm đó đến tận bây giờ. Trong khoảng thời gian rảnh việc đó, anh đã từ chối không biết bao nhiêu lời mời, mà bom tấn và dai dẳng nhất là từ Thanh Hoá. Thậm chí gần đây nhất, khi HLV Phan Thanh Hùng đột ngột từ biệt HN T&T, lãnh đạo đội bóng Thủ đô cũng nghĩ ngay đến cái tên Hữu Thắng, trước khi phải chuyển sang phương án dùng “người nhà” Phạm Minh Đức lấp chỗ trống.

Hữu Thắng đã nói không với tất cả, để nhận một trọng trách lớn hơn, và cũng khó khăn gấp bội phần: chiếc ghế cũ của Miura. Là người cẩn trọng từng đường đi nước bước và cũng đã “ẩn mình” quá lâu để chờ thời, Hữu Thắng đương nhiên có những tính toán tỉ mỉ khi bàn thảo chuyện hợp đồng với VFF. Anh chỉ còn cách đội tuyển một chữ ký nữa thôi.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X