Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

HLV Hữu Thắng không từ chức: Nói thì hay lắm…

Thứ Năm 15/12/2016 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Suốt từ khi lên nhậm chức từ tháng 3 đến nay, tất cả đều ủng hộ HLV Hữu Thắng tuyệt đối về chuyên môn vì ông luôn khẳng định sẽ nhận trách nhiệm về những quyết định của mình. Nhưng rồi thành tích đáng thất vọng ở AFF Cup 2016, không hoàn thành mục tiêu đề ra đã bộc lộ hết tất cả năng lực thật sự của chiến lược gia 45 tuổi.

“Ngôi sao” trong phòng họp báo

Ấn tượng đầu tiên và dễ nhận thấy nhất của HLV Hữu Thắng khi lên dẫn dắt ĐT Việt Nam là những phát biểu đầy khôn ngoan. Ông rất giỏi trong việc lấy lòng NHM và các phóng viên. Đưa ra những câu trả lời vừa đủ để tất cả phải chờ đợi. Có lẽ tất cả vẫn nhớ như in những phát biểu đầu tiên của chiến lược gia xứ Nghệ khi lên dẫn dắt đội tuyển. Đó là lời hứa đưa đội bóng đi theo lối chơi đẹp, ban ngắn, kiểm soát bóng. Là tham vọng dành thành tích cao nhất tại AFF Cup lẫn SEA Games. Đó là sự công tâm trong việc lựa chọn cầu thủ. Thậm chí Hữu Thắng còn khiến người ta mừng thầm vì tuyên bố “muốn nhận anh em thì về nhà mà thắp hương” để phản bác lại ý kiến ưu ái cầu thủ xứ Nghệ….

VFF chỉ ra 5 nguyên nhân khiến ĐTVN thất bại tại AFF Cup 2016
Trong cuộc họp bàn sáng nay tại trụ sở VFF, HLV Hữu Thắng và TTK Lê Hoài Anh, Trưởng đoàn bóng đá ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2016 đã báo cáo nguyên nhân đội nhà...

Đương nhiên trong quá trình chuẩn bị của ĐT Việt Nam, dù chúng ta có chuỗi trận bất bại nhưng vẫn có những vấn đề nhất định trong cả lối chơi lẫn con người. Đó là thời điểm mà các phóng viên muốn góp ý điều tốt cho đội tuyển. Chẳng hạn như việc nên giữ Huy Hùng hoặc bổ sung thêm tiền vệ đánh chặn khi chỉ có duy nhất Hoàng Thịnh ở vị trí này, chưa kể tiền vệ SLNA vốn hay bị chấn thương. Nhưng HLV Hữu Thắng vẫn nhất quyết chỉ dùng Trọng Hoàng hoặc Văn Thắng, những cầu thủ vốn quen đá cánh. Và chiến lược gia xứ Nghệ tỏ ra cực kỳ hoạt ngôn khi tuyên bố ông chịu trách nhiệm hết trách nhiệm về chuyên môn. Đương nhiên rồi, “chiêu” này của cựu trung vệ này khiến tất cả phóng viên và NHM phải “tắt điện”.

HLV Huu Thang khong tu chuc Noi thi hay lam… hinh anh
HLV Hữu Thắng luôn vẽ ra tương lai tươi đẹp trong mỗi lần họp báo

Nhưng sự thật thì...

Hữu Thắng nói rất hay, ông trôi chảy trong tất cả những vấn đề về đội tuyển. Nhưng rồi trên thực tế thì đi ngược lại như thế. Đầu tiên là chuyên môn, đội tuyển đá ban ngắn, đá đẹp trong các trận giao hữu thì rất tốt. Nhưng khi vào giải chính thức thì bộ mặt thật mới lộ diện. Chúng ta chẳng thể áp đặt thế trận trước những Myanmar, Malaysia hay Campuchia chứ đừng nói đến Indonesia. Những trận đấu chật vật tại vòng bảng, hai trận bán kết đầy rẫy sai sót như bóng đá phong trào mới là lối chơi mà Hữu Thắng mang tới.

Những lý do HLV Hữu Thắng nên từ chức
Tất cả đều đã đặt niềm tin tuyệt đối vào HLV Hữu Thắng khi ông bảo vệ đến cùng việc dùng người của mình. Thật cay đắng khi chính những trò cưng của chiến lược...

Còn nói về đá đẹp thì thật là xa xỉ dù chúng ta có nhiều chất liệu để làm được điều đó. Xuân Trường, Văn Toàn, Thành Lương, Văn Thanh, Văn Quyết, Công Phượng, Thanh Trung đủ để tạo ra một cách chơi mềm mại mà vẫn hiệu quả. Nhưng rồi cuối cùng thì ĐT Việt Nam là đội chơi xấu nhất tại AFF Cup 2016 theo thống kê của BTC. Đánh nguội đối phương có, vào bóng bằng hai chân thì đầy rẫy, cản người không bóng thô thiển, phạm lỗi xuất hiện mọi lúc. Không chỉ đi ngược lại những lời nói của HLV Hữu Thắng, mà những sai lầm, những chiếc thẻ phạt trực tiếp khiến ĐT Việt Nam trở thành bại tướng của Indonesia.

HLV Huu Thang khong tu chuc Noi thi hay lam… hinh anh 2
Có quá nhiều sai lầm nghiệp dư ở ĐT Việt Nam

Điều nực cười nhất giữa lời nói và hành động của HLV Hữu Thắng là việc ưu ái sử dụng các cầu thủ đồng hương. 13 cầu thủ Nghệ Tĩnh trên tuổi là con số biết nói. Đa số các cầu thủ này đều khoác áo SLNA, Bình Dương và Thanh Hóa, những đội chơi thất vọng tại V-League 2016. Còn những cầu thủ đang có phong độ thật sự tốt như Xuân Tú, Hải Huy, Hùng Dũng, Duy Long đều nằm ngoài kế hoạch của chiến lược gia 45 tuổi. Có lẽ sau AFF Cup 2016 thì Hữu Thắng và các học trò này về nhà… thắp hương thật. Bởi tất cả những điều tệ nhất của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2016 đều đến từ những học trò cưng của Hữu Thắng như Đình Đồng, Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Đình Luật, Trọng Hoàng. Quan trọng hơn, dư luận và NHM đã cảnh báo trước điều này từ lâu nhưng chiến lược gia 45 tuổi đều bỏ ngoài tai.

Bình luận: Công Phượng là thước đo năng lực HLV Hữu Thắng
Tiền đạo Công Phượng đang trải qua quãng thời gian tệ nhất sự nghiệp. Chắc chắn trách nhiệm của HLV Hữu Thắng trong việc này là vô cùng lớn.

Nhận hết trách nhiệm và… không từ chức

Trong buổi tổng kết chiến dịch AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng đã khẳng định sẽ không từ chức. Về chuyên môn, ông khẳng định BHL đã tiên liệu hết những phương án nhưng chỉ là… không may nên bại trận. Giờ thì người ta đã nhận ra được bản chất “chịu trách nhiệm” mà ông Thắng đã nhai đi nhai lại trước đó. Kém về chuyên môn, thất bại về mặt kết quả, chưa kể còn để lại tiếng xấu về lối chơi phải nhận nhiều thẻ phạt tại AFF Cup 2016. Đó mới là bản chất của ĐT Việt Nam lúc này chứ không phải viễn cảnh tương đẹp của VFF và chiến lược gia xứ Nghệ vẫn vẽ ra sau mỗi lần họp báo…
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X