Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

HLV Hoàng Văn Phúc: "Kẻ đóng thế" thành công

Thứ Năm 07/02/2013 19:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong vài trò "kẻ đóng thế" HLV Hoàng Văn Phúc đã có trận đấu thành công về mặt đấu pháp. Sức trẻ, tinh thần thi đấu bốc lửa, không ngại va chạm và một nền tảng thể lực khác tốt của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam (VN) là những dấu ấn mà ông Phúc để lại trong lòng người hâm mộ.

Sau thất bại thảm hại tại SEA Games 27, đội tuyển VN rơi vào cảnh như “rắn không đầu” khi không một HLV nội nào đồng ý dẫn dắt đội tuyển trước tiêu chí không dùng ngoại của Tổng cục TDTT. Và khi lần lượt các HLV danh tiếng đang hành nghề tại V-League - giải đấu cao nhất nước - đều vì lý do này lý do nọ rút lui thì ông Hoàng Văn Phúc - một cái tên hoàn toàn xa lạ với người hâm mộ Bóng đá VN - đã dũng cảm nhận lời dẫn tạm thời dắt tuyến VN (chỉ 2 trận ở vòng loại Asian Cup) sau thời khủng hoảng.

HLV Hoàng Văn Phúc đã có một trận đấu thành công ngoài mong đợi cho dù tuyển VN thua trận trước UAE
HLV Hoàng Văn Phúc đã có một trận đấu thành công ngoài mong đợi cho dù tuyển VN thua trận trước UAE

Ấy vậy mà “kẻ đóng thế” đã có một trận đấu thành công ngoài mong đợi cho dù tuyển VN thua trận trước UAE vào tối 7.2. Bởi với những gì đã thể hiện, có thể nói HLV Hoàng Văn Phúc đã có trận đấu thành công về mặt đấu pháp. Sức trẻ, tinh thần thi đấu bốc lửa, không ngại va chạm và một nền tảng thể lực khác tốt của các học trò là những dấu ấn mà ông Phúc để lại trong lòng người hâm mộ.

“Một kết quả hòa công bằng hơn cho tuyển VN” là lời nhận xét không chỉ của HLV Hoàng Văn Phúc mà của tất cả người hâm mộ Bóng đá VN được xem trận đấu giữa đội nhà UAE. Bởi đơn giản các học trò của ông Phúc dù thua kém hẳn về thể hình, thể lực, sức mạnh… nhưng lại chơi ngang ngửa, thậm chí có những lúc dồn ép đội bóng vừa vô địch Cúp Vùng vịnh vào thế chống đỡ vất vả.

Khi trận đấu mới khởi đầu và phải nhận bàn thua sớm, rất ít người hâm mộ Bóng đá VN dám tin các cầu thủ sẽ trụ được trước những màn tấn công tuy đơn giản nhưng đầy hiệu quả nhờ thể hình và tốc độ vượt trội của các cầu thủ UAE. Suốt 30 phút đầu trận, tuyển VN chỉ có được pha đánh đầu đầu chệch cột của Mạc Hồng Quân ở phút 13.

Thế nhưng cũng từ thời điểm này tuyển VN càng đá càng hay. Có thể nói chiến thuật 4-5-1 của HLV Hoàng Văn Phúc hoàn toàn hợp lý trước một UAE có thực lực hơn hẳn. Hàng tiền vệ với Tấn Tài, Nguyên Sa, Thành Lương ở giữa và Quốc Anh - Văn Quyết ở hai biên đã tạo được những pha phối hợp nhóm rất chuẩn xác và hiệu quả. Điển hình là pha phối hợp giữa Tấn Tài và Quốc Anh ở phút 36 (Quốc Anh sút chệch cột) và giữa Hồng Quân và Văn Quyết ở phút 44 (cú sút của Văn Quyết bị thủ môn Alikhaseif phá được).

Ông Phúc đã dũng cảm để Hồng Quân đá cắm với mỗi nhiệm vụ duy nhất là làm tường, thu hút hàng thủ đối phương để các cầu thủ tuyến hai dứt điểm, và chiến thuật này của ông đã đem lại hiểu quả nhất định trận trận đấu ông dẫn dắt tuyển VN ở một giải chính thức. Nhưng nói thế không có nghĩa tuyển VN không có điểm yếu, trái lại còn khá nhiều là đằng khác.

Trước tiên đó là sự thụ động của hàng thủ trong những pha chống bóng bổng từ những tình huống cố định. Lẽ ra các hậu vệ cùng tiền vệ của tuyển VN luôn phải chạy theo và đeo bám từng cặp các cầu thủ UAE, khiến họ không có khoảng không nên dù có đón được bóng cũng không thể dễ dàng dứt điểm thì thay vào đó lại bị hút vào trái bóng, từ đó tạo những khoảng trống cho đối phương dễ dàng ghi bàn.

Điểm yếu thứ hai nằm ở vị trí của thủ môn Thanh Bình và hậu vệ phải Âu Văn Hoàn. Nếu Thanh Bình ra vào thiếu tự tin và chưa hợp lý thì Văn Hoàn do thể hình thấp bé nên không thể cạnh tranh lại các cầu thủ cao to và tốc đội của UAE, nhất là những lúc cầu thủ này mải mê lên tham gia tấn công không kịp lui về cản phá. Vì vậy cánh phải của tuyển VN luôn bị các tiền vệ và tiền đạo của UAE khai thác triệt để.

Thậm chí vào cuối hiệp 2 trung vệ số 3 của UAE xuyên thẳng một mạch từ phần sân nhà ở cánh này như chốn không người và đánh lừa cả thủ môn Thanh Bình, nhưng may là cú sút của cầu thủ này chi đi cắt mặt khung thành tuyển VN.

Nếu tìm cách khắc phục được những điểm yếu của các học trò như chính HLV Hoàng Văn Phúc thừa nhận sau trận đấu, tuyển VN sẽ tiếp tục đem lại những trận cầu hay và đầy sức chiến đấu hơn nữa. Nhưng với tất cả những gì đã thể hiện, tuyển VN và riêng ông Phúc đã có một trận đấu thành công.

Cõ lẽ các quan chức VFF có thể thở phào nhẹ nhõm sau màn trình diễn của tuyển VN. Không phải lo nghĩ đến chuyện tìm người kiêm nhiệm, không phải nhức đầu vì chuyện lương bổng cao ngất, giờ đây họ có thể nghĩ đến bản hợp đồng dài hơi hơn đối với ông Phúc, bởi ông đủ sức gánh vác vai trò tại đội tuyển.

Và chúng tôi tin ông Phúc đủ sức làm được điều đó, vì vậy hãy kiên nhẫn và tạo cho ông thêm nhiều cơ hội hơn trong thời gian tới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X