Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Hoàng Anh Tuấn: Mong manh giữa người hùng và tội đồ

Thứ Sáu 16/08/2019 11:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau thất bại của ĐT U18 Việt Nam tại giải U18 ĐNÁ 2019, HLV Hoàng Anh Tuấn đã quyết định nói lời chia tay bóng đá trẻ Việt Nam, khép lại một thời kỳ hào hùng và cũng đầy đau thương.

Chiều ngày 15/8/2019, ĐT U18 Việt Nam dừng bước tại vòng bảng giải U18 Đông Nam Á 2019 sau thất bại cay đắng trước U18 Campuchia. Đây thực sự là một kết quả gây sốc bởi trong quá khứ, chúng ta chưa từng phải nhận thất bại trước những người hàng xóm Campuchia ở cấp độ đội tuyển.

Và trận thua sốc này cũng là nguyên nhân khiến ông Hoàng Anh Tuấn sau đó đã phải đưa ra quyết định từ chức, như một cách để chuộc lỗi, đồng thời hạ hỏa những cái đầu nóng của người hâm mộ sau khi phải chứng kiến những thất bại ê chề của đội nhà ở sân chơi khu vực.

HLV Hoàng Anh Tuấn Mong manh giữa người hùng và tội đồ hình ảnh
HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay bóng đá trẻ Việt Nam sau thất bại trước U18 Campuchia

Điều này đã được trang chủ LĐBĐ Việt Nam xác nhận: "Sau khi đội tuyển U18 Việt Nam không lọt vào vòng bán kết Giải U18 ĐNA 2019, HLV Hoàng Anh Tuấn đã bày tỏ nguyện vọng được thôi vị trí HLV trưởng đội tuyển U18. LĐBĐVN ghi nhận những đóng góp của HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn trong quá trình làm việc và chấp thuận với nguyện vọng của HLV trưởng".

Như vậy là sau gần 5 năm dẫn dắt các đội tuyển U18 - U19 Việt Nam từ năm 2015 đến nay, HLV Hoàng Anh Tuấn đã chính thức không còn gắn bó với bóng đá trẻ Việt Nam, khép lại một giai đoạn nhiều vinh quang và cũng không ít nốt trầm.

Mốc son chói lọi nhất mà ông Hoàng Anh Tuấn từng làm được cho bóng đá Việt Nam đó chính là giúp ĐT U19 Việt Nam vào tới bán kết U19 châu Á 2016, qua đó sở hữu luôn tấm vé tham dự VCK U20 thế giới diễn ra một năm sau đó.

Thời điểm đó, nhà cầm quân người Khánh Hòa đã được tung hô như một người hùng khi đã giúp bóng đá sân cỏ Việt Nam đặt chân tới đấu trường World Cup, mà có nằm mơ người ta cũng không dám nghĩ tới, cho dù đó chỉ là VCK World Cup của các lứa tuổi trẻ.

Cũng nhờ tay dẫn dắt của ông Tuấn 'con' mà Quang Hải và một loạt cầu thủ đã có sự trưởng thành nhanh chóng về bản lĩnh, kỹ chiến thuật và thể lực, để qua đó đóng góp vai trò quan trọng, tạo nên những thành công vang dội tại VCK U23 châu Á hay AFF Cup 2018 vừa qua.

HLV Hoang Anh Tuan da co the no nu cuoi voi thanh tich cua U19 Viet Nam tai giai U19 chau A 2016. Anh: AFC.
HLV Hoàng Anh Tuấn từng được xem là người hùng sau chiến tích vào bán kết U19 châu Á 2016.

Tuy nhiên, thành công hay thất bại trong bóng đá đôi khi chỉ cách nhau bởi lằn ranh mong manh. Và sau những ánh hào quang năm nào, HLV Hoàng Anh Tuấn đã liên tiếp đối mặt với những thất bại, khiến ông phải nhận rất nhiều những lời chỉ trích của dư luận.

Kể từ sau thành công với lứa Quang Hải, ông Tuấn 'con' đã không còn tiếp tục tạo nên tiếng vang ở hai lứa cầu thủ trẻ từ năm 2017 cho tới nay. Liên tiếp các năm 2017, 2018, 2019, các đội tuyển U18, U19 của Việt Nam đều không qua được vòng bảng ở giải đấu khu vực, với những hạn chế về chuyên môn.

Không những thế, ở giải U19 châu Á năm 2018 được tổ chức tại Indonesia, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng không còn có thể tái hiện kỳ tích của lứa Quang Hải hai năm trước đó. Họ đứng bét bảng sau 3 trận toàn thua, ghi 3 bàn và để lọt lưới 7 bàn. Điều đó đã cho thấy cách chơi bóng của U19 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn thực sự đã có vấn đề.

Và sau thất bại ở giải đấu U18 khu vực lần này, đặc biệt là sau trận thua bẽ mặt 1-2 trước Campuchia đã trở thành 'giọt nước làm tràn ly', khiến ông Tuấn buộc phải từ chức HLV trưởng U18 Việt Nam. Đó như một sự 'trả giá' cho những nỗi lầm, đồng thời cũng là cách để ông Tuấn xoa dịu dư luận.

U19 Viet Nam HLV Hoang Anh Tuan
Sai lầm chiến thuật khiến HLV Hoàng Anh Tuấn không thể tiếp tục có được thành công ở U19 Việt Nam

Thất bại của bóng đá trẻ Việt Nam tại giải vô địch U18 ĐNÁ 2019 khiến dư luận không thể không đặt ra câu hỏi về năng lực cầm quân của HLV Hoàng Anh Tuấn. Và phải chăng VCK U19 châu Á 2016 là một giải đấu may mắn với cá nhân HLV Hoàng Anh Tuấn khi trong tay ông là những cầu thủ rất chất lượng, trong khi đối thủ lại không quá mạnh.

Nhiều ý kiến cho rằng lứa cầu thủ trẻ Việt Nam sau này không chất lượng như thế hệ U19 của Quang Hải, Đình Trọng. Nhưng hãy nhớ rằng cùng dẫn dắt một lứa cầu thủ, tại sao HLV Nguyễn Hữu Thắng phải nhận thất bại ê chề ở SEA Games 29, trong khi thầy Park lại giành được thành công vang dội ở VCK U23 châu Á chỉ ít tháng sau đó.

Rõ ràng thành bại của một đội bóng phụ thuộc rất nhiều vào năng lực cầm quân của người huấn luyện. Và ở khía cạnh này, chúng ta hoàn toàn có quyền đặt ra những nghi ngờ với ông Hoàng Anh Tuấn.

Nhìn lại trận thua cay đắng của U18 Việt Nam trước U18 Campuchia:

Truyền thông Campuchia nói gì về chiến thắng lịch sử trước U18 Việt Nam?
Giới truyền thông Campuchia đều tỏ ra hết sức tự hào sau khi các cầu thủ trẻ của mình vượt qua chủ nhà Việt Nam tại giải U18 ĐNÁ 2019.
HLV U18 Campuchia chỉ ra hạn chế dẫn tới thất bại của U18 Việt Nam
Chia sẻ sau chiến thắng quả cảm trước đội tuyển chủ nhà U18 Việt Nam, HLV U18 Campuchia đã chỉ ra hạn chế của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn.
HLV Hoàng Anh Tuấn CHÍNH THỨC từ chức sau thất bại của U18 Việt Nam
Ngay sau thất bại của U18 Việt Nam trước Campuchia, HLV Hoàng Anh Tuấn đã xin từ chức và được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấp thuận.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X