Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

HLV Hoàng Anh Tuấn: Mảnh ghép cuối của U22 Việt Nam

Thứ Sáu 03/02/2017 16:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự hiện diện của HLV Hoàng Anh Tuấn trong vai trò trợ lý đội tuyển U22 Việt Nam thực sự là quyết định sáng suốt của HLV Nguyễn Hữu Thắng ở đợt tập trung lần này.

Đây là lần đầu tiên HLV Nguyễn Hữu Thắng làm việc cùng HLV Hoàng Anh Tuấn ở băng ghế huấn luyện. Là hai trong số những nhà cầm quân có trình độ cao nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại, họ khiến giới chuyên môn hồ nghi về khả năng có thể hỗ trợ cùng nhau.

HLV Hoang Anh Tuan Manh ghep cuoi cua U22 Viet Nam hinh anh goc
Quyết định mời HLV Hoàng Anh Tuấn làm trợ lý là của Hữu Thắng

Đơn giản bởi Hữu Thắng đang là HLV trưởng của ĐTQG và U23 Việt Nam, nhưng Hoàng Anh Tuấn mới là người nhận được nhiều tình cảm hơn đến từ người hâm mộ, sau chiến tích giúp U19 Việt Nam giành vé tham dự U20 World Cup 2017 vào tháng 9 năm ngoái. Với bằng cấp cao hơn hẳn so với người đồng nghiệp, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng nhận được đánh giá cao hơn bởi giới chuyên môn. Một nước không thể có hai vua, vì thế, người ta đang chờ xem liệu sự kết hợp này có mang lại hiệu quả hay không và liệu sẽ có xung đột xảy ra giữa hai nhà cầm quân này trong quá trình huấn luyện.

Tuy nhiên, ý tưởng mời HLV Hoàng Anh Tuấn làm trợ lý cho đội U22 Việt Nam chính là của HLV Hữu Thắng. Theo như chính lời nhà cầm quân người Hà Tĩnh, cả hai đã là bạn của nhau từ rất lâu và từng học chung những khoá huấn luyện bóng đá. Nhưng điều quan trọng hơn là cả hai chiến lược gia này đều là những người chuyên nghiệp, luôn hết mình vì bóng đá Việt Nam mà sẵn sàng gạt bỏ đi cái tôi của mình. HLV Hoàng Anh Tuấn từng cạnh tranh cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN thay cho Toshiya Miura, nhưng ông sẵn sàng trở thành phó tướng cho người đã đánh bại mình. Còn bản thân Hữu Thắng cũng không lo ngại sẽ bị HLV Hoàng Anh Tuấn vượt mặt về chuyên môn mà mời ông về cùng hợp tác.

“U23 Việt Nam có nhiều tài năng vượt xa so với độ tuổi”
HLV Hữu Thắng rất tự tin khi nói về lực lượng mà mình đang sở hữu ở U23 Việt Nam hiện nay.

Chính vì thế, nếu bỏ qua các vấn đề mang tính cá nhân, thì sự kết hợp giữa hai nhà cầm quân này thực sự đáng chờ đợi. Tại AFF Cup 2016 vừa qua, ai cũng thấy rằng điểm yếu lớn nhất của ĐT Việt Nam nằm ở hàng thủ. Từ những sai lầm mang tính cá nhân cho đến lỗi hệ thống. Vấn đề ở đây không chỉ nằm ở bộ tứ vệ, mà còn là các cả đội bóng hoạt động như một tập thể phòng ngự thống nhất, đảm bảo cự ly cực tốt giữa các vị trí. Đó là điều mà thầy trò HLV Hữu Thắng vẫn chưa thể hiện được.

May mắn thay, phòng ngự chính là sở trường của HLV Hoàng Anh Tuấn. Ông đã biến tập thể U19 Việt Nam từ những cầu thủ ít danh tiếng và còn non yếu kinh nghiệm, thành một bức tường thép và ngăn chặn những hoả công cực mạnh đến từ đấu trường châu lục. Đó là điều đã được thể hiện qua giải U19 châu Á 2016, khi U19 Việt Nam lọt đến bán kết. Giờ thì người ta đang kỳ vọng HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ chỉnh các cầu thủ U22 Việt Nam theo hướng tích cực hơn trong phòng ngự, như ông đã làm với lứa U19 trước đó.

HLV Hoang Anh Tuan Manh ghep cuoi cua U22 Viet Nam hinh anh goc 2
HLV Hoàng Anh Tuấn rất nhiệt tình với công việc trợ lý

Những đóng góp của HLV Hoàng Anh Tuấn không chỉ nằm trong các trận đấu, mà còn diễn ra ở những buổi tập. Trong những ngày vừa qua, khi theo dõi U22 Việt Nam tập luyện trên sân Thống Nhất, có thể thấy rõ người thường xuyên chỉ bảo cho các cầu thủ là HLV Hoàng Anh Tuấn chứ không phải HLV Hữu Thắng. Điều đó cho thấy nhà cầm quân người Khánh Hoà được tin tưởng như thế nào, và bản thân ông cũng tận tuỵ với công việc ra sao.

Không chỉ hướng đến việc giúp cho các cầu thủ U22 Việt Nam thi đấu kỷ luật và bài bản hơn trong phòng ngự, HLV Hoàng Anh Tuấn còn muốn các cầu thủ tấn công không nên cầm bóng quá rườm rà. Trong mỗi buổi tập, ông phải chấn chỉnh Công Phượng rất nhiều lần vì tiền đạo của HAGL luôn thích cầm bóng và rê dắt trong những tình huống không cần thiết. Quang Hải từng là cầu thủ tự do của U19 Việt Nam, tức là anh được phép thoải mái đi bóng và sáng tạo, nhưng đó là khi không có đồng đội nào hỗ trợ. Lối đá hiện đại và đơn giản ấy của Quang Hải chính là điều mà Công Phượng đang thiếu, và cũng là thứ mà HLV Hoàng Anh Tuấn muốn truyền lại cho cậu học trò này.

Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X