Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Hải lơ và Miura: Ai mới là người bảo thủ?

Thứ Tư 21/10/2015 12:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Hải lơ và Miura chính là những người gây ồn ào nhất trong hơn 1 năm qua. Một bên là HLV trưởng ĐTQG, còn một bên là vị HLV nội giàu thành tích nhất tại V-League.

Kể từ khi chiến lược gia người Nhật lên nắm ĐT Việt Nam là lúc “cuộc chiến” giữa HLV Hải lơ và Miura nổ ra. Cuộc chiến mà ở đó chiến lược gia người Hà Đông liên tục kêu gọi sa thải ông thầy 52 tuổi vì cho rằng không hợp với bóng đá Việt Nam. Và đã không biết bao nhiêu lần, chiến lược gia bạo miệng nhất V-League nhai đi nhai lại điệp khúc đòi “trảm” ông Miura. Mới đây, thêm 1 lần nữa cựu GĐKT Bình Dương lại kêu gọi ông thầy người Nhật từ chức: “Tôi đã nói HLV Miura không hợp với Bóng đá Việt Nam ngay từ ngày đầu, chứ không phải sau khi ĐT Việt Nam thất bại tôi mới nói. Đến giờ phút này, tôi vẫn giữ quan điểm, ông Miura phải nghỉ, mà nếu có lòng tự trọng thì ông ấy phải tự xin nghỉ”.

Sắp quyết định việc tổ chức giải “Champions League Đông Nam Á”
Ngày 23/10 tới, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) sẽ họp bàn để quyết định việc có tổ chức “Champions League Đông Nam Á” có tên ASEAN Super League hay không?

Để thêm phần thuyết phục cho những tuyên bố của mình HLV Lê Thụy Hải đi thẳng về chuyên môn. Ông khẳng định HLV Miura không tạo ra bộ khung cho đội tuyển dù thực tế không phải vậy. Chiến lược gia 69 tuổi nói: “Tôi nghĩ mọi thứ đều cần có bộ khung. Nhưng đội tuyển Việt Nam thì không có khung nào cả, U23 thì càng không. Tùy tiện, nay chơi kiểu này, mai chơi kiểu khác, trận sau lại chơi kiểu khác nữa. Tất nhiên, mỗi một trận đấu có đấu pháp riêng phụ thuộc vào đối phương, tôi đồng ý. Nhưng cái khung thì là phải có. Người ta có thể thay đổi con người, nhưng không thay đổi cách chơi, lối chơi. Ông Miura thì ngược lại, không lúc nào như vậy cả. Đó là sự bất đồng quan điểm về bóng đá”. Có lẽ vì quá bảo thủ với ý kiến của mình mà ông Hải lơ quên rằng HLV Miura đã mang theo Huy Toàn, Ngọc Hải, Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Thanh Hiền, Mạc Hồng Quân ở mọi giải đấu từ khi lên nắm quyền. Ở ĐTQG, Công Vinh, Trọng Hoàng, Minh Tuấn, Nguyên Mạnh, Đinh Tiến Thành, Xuân Thành, Thành Lương cũng luôn là những vị trí cố định trong đội hình chính. Thậm chí, vị thuyền trưởng 52 tuổi đã tạo ra 1 bộ khung trụ cột cho cả U23 và ĐTQG gồm Công Phượng, Duy Mạnh, Thanh Hiền, Huy Toàn, Ngọc Hải, Tiến Dũng. Vì thế tuyên bố HLV Miura không tạo ra bộ khung định hình cho ĐT Việt Nam là lý do mà ông Hải lơ tự tưởng tượng ra để “dìm hàng” HLV Miura, nói cách khác là chiến lược gia người Hà Đông đang cố bảo thủ với định kiến của mình với ông thầy người Nhật.

Cuoc chien HLV Hai lo va Miura, ai moi la nguoi bao thu hinh anh
HLV Hải lơ liên tục chỉ trích ông Miura

“Cuộc chiến” giữa HLV Hải lơ và Miura thực chất chỉ là màn tấn công “đơn phương” của cựu GĐKT Bình Dương. Cựu danh thủ của Tổng cục Đường sắt Việt Nam chỉ trích HLV Miura không ngớt sau các giải đấu. Nhưng ngược lại chiến lược gia người Nhật không hề đáp trả hay tranh cãi. Thay vào đó ông chỉ nói 1 câu đơn giản nhưng trúng “tim đen”: “Tôi không quan tâm tới những người chỉ trích mình vì họ không chịu trách nhiệm về thành tích của ĐT Việt Nam”. Cựu thuyền trưởng Consadole Sapporo thừa hiểu khi đội bóng áo đỏ đã kém thì mình sẽ bị sa thải, vì thế ông vẫn an toàn nếu đạt chỉ tiêu mà VFF đề ra. Còn tất cả những lời chỉ trích của các chuyên gia “chém gió” đều vô nghĩa. Vì thế mới có chuyện ông Hải lơ càng nói thì HLV Miura và đông đảo NHM càng ít xem trọng những lời ông nói hơn.

Sự khác biệt giữa HLV Hải lơ và Miura là bằng cấp, trong khi chiến lược gia người Nhật đủ điều kiện dẫn dắt mọi đội bóng trên thế giới thì ông Lê Thụy Hải không đủ giấy tờ hành nghề HLV, kể cả ở “ao làng” V-League. Vì thế khi nói đến vấn đề nhạy cảm này, chiến lược gia người Hà Đông lại nói một cách đầy lấp liếm: “Bóng đá có ngôn ngữ chung, ngôn ngữ của bóng đá chứ không phải ông có bằng nọ bằng kia, ông là chuyên gia thì ông khác tôi, không có gì khác đâu”. Đồng ý là năng lực mới quan trọng chứ không phải bằng cấp. Thế nhưng một người được đi học như ông Miura sẽ được tiếp xúc với những giáo án luyện tập, những chiến thuật hiện đại. Còn ông Hải lơ có gì? Làm bóng đá bằng kinh nghiệm, làm bóng đá bằng sự cũ kỹ và lạc hậu. Chỉ cần nhìn qua bảng thành tích của chiến lược gia người Hà Đông là biết có giỏi hay không. Chỉ vô địch V-League với Bình Dương, đội bóng có “túi tiền không đáy” và thất bại với rất nhiều đội bóng còn lại. Thậm chí ông cũng từng đưa Hải Phòng xuống hạng dù đội bóng đất cảng thời đó có tiềm lực rất mạnh. Còn chiến thuật ư? HLV Lê Thụy Hải hay toàn bộ HLV nội ở V-League đều có 1 chiến thuật y hệt nhau – dồn bóng cho các ngoại binh, chấm hết!

Trong bối cảnh ai cũng hiểu bóng đá Việt Nam yếu kém toàn diện thì HLV giỏi cỡ nào đến huấn luyện cũng như vậy chứ chẳng riêng gì ông Miura. Vì thế việc HLV Lê Thụy Hải hay ai đó cố đòi sa thải chiến lược gia người Nhật chỉ là những suy nghĩ cũ kỹ, bảo thủ, không chịu thừa nhận sự yếu kém của nền bóng đá nước nhà mà cố đổ lỗi cho người khác.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X