Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Goetz với nhiệm vụ vô địch SEA Games 26: Bột và hồ

Thứ Ba 24/05/2011 20:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dự kiến trong hôm nay hoặc ngày mai (25/5), VFF mới nhận được câu trả lời chính thức từ Tổng cục TDTT về đề nghị được ký hợp đồng với HLV Falko Goetz làm HLV trưởng ĐTQG trong thời hạn 2 năm. Vì ĐTQG là “tài sản” thuộc quyền quản lý của Tổng cục TDTT, nên chỉ khi nào Tổng cục TDTT chính thức phê duyệt thì VFF mới có thể gửi thư mời sang Đức cho HLV Goetz, cho dù lãnh đạo VFF đã thống nhất lựa chọn nhà cầm quân này làm người thay thế HLV Henrique Calisto.

Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, có thể trong tuần này VFF sẽ gửi thư mời HLV Goetz sang Hà Nội để trực tiếp thương thảo lần cuối cùng, trước khi ông thầy người Đức chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng 2 năm với VFF. Như vậy, nhiều khả năng HLV Goetz sẽ bắt đầu công việc của mình từ tháng 6 năm 2011, tức là ông sẽ có khoảng 5 tháng chuẩn bị cho mục tiêu quan trọng nhất của bóng đá VN trong năm nay là SEA Games 26 diễn ra ở Indonesia.

Đây là kỳ giải mà VFF công khai đặt chỉ tiêu giành HCV, và điều đó nghĩa là HLV Goetz sẽ phải gánh chịu sức ép cực lớn, nên có một câu hỏi đặt ra ở đây là, liệu 5 tháng chuẩn bị có phải là đủ để chiến lược gia người Đức này mang về chức vô địch bóng đá nam SEA Games cho chúng ta sau hàng thập kỷ đằng đẵng đợi chờ?

HLV Goetz cần được tạo điều kiện tối đa để hoàn thành nhiệm vụ lấy vàng SEA Games

Cần nhớ rằng dù được coi là rất có năng lực, nhưng HLV Goetz gần như chỉ làm việc tại châu Âu, và xa lắm thì ông cũng mới đi tới Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có sự pha trộn của cả 2 yếu tố Âu Á, nên nếu hy vọng ông thầy này sẽ giúp bóng đá VN thoả mãn giấc mộng vàng SEA Games ngay trong năm nay xem chừng là hơi xa vời. Vả lại, trước HLV Goetz, đã có không ít đồng nghiệp tiền nhiệm được tạo điều kiện đầy đủ cả về thời gian lẫn con người, nhưng cũng đều không thành công trọn vẹn, điển hình là trường hợp của HLV Alfred Riedl ở SEA Games 22 năm 2003 hay HLV Calisto ở SEA Games 25 năm 2009.

Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là SEA Games 26 có thể chỉ là “bản nháp” để làm nền cho một đội bóng thực sự mang dấu ấn của HLV Goetz tại AFF Cup 2012, bởi thực tế ở SEA Games cho thấy, tương quan lực lượng giữa các đội bóng là không lớn, nên chỉ cần thời vận ủng hộ cộng với một chút may mắn là có thể lên ngôi như thường. Hơn nữa, HLV Goetz lại là người rất có kinh nghiệm làm việc với bóng đá trẻ, nên khả năng đãi cát tìm vàng của ông thầy này là điều mà chúng ta có thể hy vọng.

Cách đây chưa lâu, chủ tịch Hội đồng HLV QG Nguyễn Sỹ Hiển đã thẳng thắn nhận định: “Yếu tố có vai trò quyết định đối với khả năng giành HCV của bóng đá VN tại SEA Games 26 là chất lượng cầu thủ chứ không phải HLV”. Nhận xét của một nhà chuyên môn kỳ cựu như ông Hiển không thể không đáng lưu tâm, bởi thực tế ở SEA Games 25 cho thấy, HLV Calisto đã vất vả ra sao khi ông không có trong tay những cầu thủ có chất lượng ưng ý nhất.

Khi đó, dù có 3 tháng tập trung với ĐT U23 QG, nhưng HLV Calisto đã phải hoãn lên hoãn xuống ngày gút danh sách chính thức bởi khoảng cách về chuyên môn giữa các cầu thủ là không lớn, nên nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã rất khó khăn để chọn ra được 20 gương mặt cho danh sách cuối cùng. Tuy nhiên, đây thực ra cũng không phải là 20 cầu thủ tốt nhất theo cách lựa chọn của HLV Calisto, và thất bại cay đắng của ĐT U23 QG trước Malaysia trong trận chung kết SEA Games 25 cũng một phần xuất phát từ việc HLV Calisto không có trong tay một tiền đạo chân tiền thực thụ, nên khi hàng tiền vệ không gánh nổi nhiệm vụ ghi bàn thì cả hệ thống chiến thuật của ông thầy này đã sụp đổ.

Dông dài như thế để thấy quỹ thời gian chuẩn bị chưa hẳn đã là yếu tố quan trọng nhất đối với khả năng lấy vàng SEA Games 26 của HLV Goetz, mà điều quan trọng là HLV Goetz sẽ được cung cấp chất liệu như thế nào và năng lực “lấy bột để gột nên hồ” của chiến lược gia này ở trình độ nào để có thể biến đá thành vàng, hay lại vẫn chỉ là bạc như các HLV tiền nhiệm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X