Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam: Người Hàn lo cho "Mr. Ngủ gật" còn người Việt thì sao?

Thứ Năm 05/10/2017 16:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây, một báo xứ Kim chi đã bày tỏ mối lo ngại cho tương lai của HLV Park Hang Seo khi dẫn dắt ĐT Việt Nam. Còn với người Việt có lẽ cũng đang nửa mừng nửa lo cho vị thuyền trưởng mới này.

Báo Hàn lo ‘Sleeping One’ sẽ sớm bị trảm tại Việt Nam

Trong một bài báo có tiêu đề nói về tân HLV trưởng ĐT Việt Nam, Park Hang Seo, tờ báo Hankookilbo của Hàn Quốc đã tỏ ra nghi ngại cho tương lai u ám của vị cựu HLV trưởng ĐT U23 Hàn Quốc khi đồng ý tới làm việc ở quốc gia Đông Nam Á. Đi sâu phân tích vấn đề ‘nhiều HLV nước ngoài đã bị chôn vùi tại Việt Nam’, tờ báo này đã nghiên cứu và thu thập số liệu thống kê rất đáng chú ý để chứng minh rằng Việt Nam vẫn "thay HLV như thay áo" trong suốt 26 năm qua.

Tan HLV truong DT Viet Nam Nguoi Han lo cho Mr Ngu gat con nguoi Viet thi sao hinh anh
Báo Hàn lo cho tương lai của HLV Park Hang Seo (thứ hai từ phải sang) ở Việt Nam

“Trên thực tế, Việt Nam nổi tiếng là quốc gia thường xuyên thay HLV”, báo Hankookilbo thừa nhận. “Kể từ năm 1991 đến nay, ĐT Việt Nam thay HLV tới 26 lần (kể cả tái bổ nhiệm) trong đó có 13 HLV ngoại. Tính trung bình, mỗi năm Việt Nam lại thay HLV một lần ở ĐTQG và Park Hang Seo là người thứ 27.

Trước kia, Calisto – người dẫn dắt ĐT Việt Nam trong gần 3 năm (từ tháng 4/2008- cuối tháng 3/2011) vẫn nắm giữ kỷ lục là HLV giữ nhiệm kỳ dài nhất. Trong khi đó, HLV nội giữ ghế lâu nhất là Nguyễn Hữu Thắng cũng chỉ trụ được 17 tháng. Trước Park Hang-seo thì chỉ có 50% trong tổng số 24 HLV từng dẫn dắt ĐT Việt Nam vượt qua cột mốc 13 tháng".

Dựa trên những hiểu biết của mình về kinh nghiệm cầm quân của ông Park cũng như vấn đề của nền bóng đá Việt Nam, trang báo tiếng Hàn này đánh giá có ít cơ hội để các HLV nước ngoài mang tới thành công cho bóng đá Việt. Tuy vậy, họ vẫn đặt hy vọng HLV Park Hang Seo sẽ có thể tạo ra những kết quả đáng tự hào cho bóng đá Việt, giống như kỳ tích mà ông khi còn làm trợ lý Guus Hiddink đã làm được cho bóng đá xứ Kim Chi là giúp ĐT Hàn Quốc lọt tới vòng bán kết ở kỳ World Cup lịch sử năm 2002.

Người Hàn lo còn người Việt thì sao?

Khi mà bản hợp đồng giữa HLV Park Hang Seo với LĐBĐ Việt Nam còn chưa ráo mực thì lúc này, không ít người hâm mộ đã tỏ ra hoài nghi về khả năng thành công của nhà cầm quân người Hàn với bóng đá Việt.

Trên thực tế, những lo ngại này là có cơ sở khi mà sự thay thế HLV Hữu Thắng sau thất bại ở SEA Games 2017 của VFF lại diễn ra một cách nhanh gọn như vậy, khi mà trước đó ông Park không được nhắc tới trong số 15 bộ hồ sơ ứng viên vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam. Và liệu VFF cũng có ‘cân, đong, đo, đếm’ các bản hồ sơ với nhau. Đáng chú ý hơn là khi chia sẻ với báo giới Việt Nam, ông Park Hang Seo đã khẳng định mình cũng rất bất ngờ vì trở thành HLV ĐTQG Việt Nam nhanh tới vậy. Ông Park đã ký hợp đồng với VFF chỉ sau... 1 tuần và chỉ còn chờ ngày chính thức họp báo ra mắt.

Chính hành động được xem có phần vội vã này đã không làm dư luận, người hâm mộ cảm thấy an tâm mà người lại, họ còn ngờ vực động thái ấy bởi nhiều lẽ. Trong bối cảnh cơ quan lãnh đạo VFF đang bị chỉ trích về năng lực chỉ đạo sau các thất bại gần đây của bóng đá Việt Nam thì sự bổ nhiệm này được xem là động thái ‘thu hút’ sự chú ý của dư luận đi hướng khác.

Tan HLV truong DT Viet Nam Nguoi Han lo cho Mr Ngu gat con nguoi Viet thi sao hinh anh 2
HLV Park Hang Seo không mang lại nhiều thành công cho bóng đá Hàn Quốc

Bên cạnh đó, thành tích cầm quân không mấy chói lọi của HLV Park Hang Seo cũng là điều mà NHM Việt có cơ sở để lo ngại. Sau khi bị LĐBĐ Hàn Quốc đổ lỗi cho thất bại của đội U23 Hàn Quốc tại Asian Games 2002 vì không thể giành Huy chương vàng, ông Park đã chuyển sang dẫn dắt các CLB nhưng đều không thể giành được danh hiệu lớn, ngoại trừ 2 chức vô địch tại K-League Challenge (giải đấu hạng 2 của Hàn Quốc) cùng Sangju Sangmu Phoenix vào các năm 2013 và 2015. Trước khi sang Việt Nam, ông Park làm việc ở Changwon FC, nhưng hiện tại đội bóng này đang thi đấu khá tệ hại ở giải hạng 3 của Hàn Quốc, khi chỉ xếp thứ 6/8 với thành tích thắng 5 hòa 8 và đã để thua đến 12 trận.

Ngoài ra, việc còn quá mơ hồ về bóng đá Việt Nam liệu có thể giúp HLV Park Hang Seo ‘về đích’ ở các mục tiêu mà VFF đề ra. Khi mà trước đó, ngay cả những nhà cầm quân quá thông thạo bóng đá Việt như HLV Weigang (Đức), Riedl (Áo), Calisto (Bồ Đào Nha),… đều không có được những thành công mong đợi.

Không những thế, lối chơi bóng bổng, tạt cánh đánh đầu và thiên về thể lực mà nhà cầm quân này thường xuyên áp dụng lại không phù hợp với những chiến thuật mà ĐT Việt Nam áp dụng. Chính những yếu tố này đã tạo nên một sự lo ngại nhất định dành cho ông thầy mới của ĐT Việt Nam hơn là mong mỏi vào một sự đột biến đến từ năng lực và kinh nghiệm cầm quân của vị cựu trợ lý HLV Guus Hiddink.

VFF nói gì?

LĐBĐ Việt Nam sau khi ký hợp đồng với nhà cầm quân Hàn Quốc đã khẳng định lựa chọn ông Park vì yếu tố chuyên môn: “Thường trực thống nhất giao cho Hội đồng HLV Quốc gia và Tổng thư ký trực tiếp tuyển chọn ra các hồ sơ sáng giá nhất vào chung kết và báo cáo Thường trực. Trên cơ sở đó, Thường trực thống nhất uỷ quyền cho Phó Chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch phụ trách tài chính - tài trợ Đoàn Nguyên Đức và Tổng thư ký Lê Hoài Anh sang Hàn Quốc đàm phán các vấn đề cụ thể trong hợp đồng với HLV Park Hang-seo”.

Tân HLV Park Hang Seo và sự vội vàng của VFF: Nhanh đến bất thường
Quá nhiều câu hỏi đặt ra cho sự vội vàng đến bất thường trong quyết định của VFF trong việc lựa chọn HLV Park Hang Seo nắm quyền tại đội tuyển Việt Nam.

Tuy vậy, liệu VFF đã cân nhắc kỹ tất cả các hồ sơ ứng viên trước khi ‘chấm’ ông Park. Còn nhớ ở thời điểm tháng 10/2015, đã có những thông tin chỉ trích VFF tuyển HLV Miura quá nhanh mà bỏ qua góp ý từ Hội đồng HLV quốc gia. Nhiều nguồn tin cho rằng, chính vì việc ông Miura được LĐBĐ Nhật Bản giới thiệu, đảm bảo, lại đi kèm nhiều hỗ trợ về kinh phí cũng như các cam kết khác khiến quá trình ký kết hợp đồng với vị HLV người Nhật bản diễn ra nhanh chóng mặt.

Dẫu vậy đây cũng chỉ là phỏng đoản của những người ngoài cuộc. Còn thực tế thì ông Park Hang Seo đã trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam. Việc ông sẽ thành bại ra sao thì vẫn còn ở phía trước và tương lai sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Các tin bài bóng đá Việt Nam khác trên Bongda24h.vn

Thua liểng xiểng, ban lãnh đạo HAGL xin lỗi CĐV nhà
Sau những trận thua liên tiếp tại V-League 2017, BLĐ HAGL hứa sẽ chấn chỉnh đội bóng để cải thiện phong độ.
HLV Mai Đức Chung nói gì về sự giúp đỡ của HLV thủ môn Jason Brown?
Chia sẻ với báo giới, HLV Mai Đức Chung đã tỏ ra khá vui vẻ khi nhận được sự giúp đỡ của HLV thủ môn Jason Brown.
Dính chấn thương nặng. cầu thủ đầu tiên chia tay ĐT Việt Nam
Tiền vệ Trọng Hoàng đã buộc phải nói lời chia tay ĐT Việt Nam sau khi chấn thương của anh diễn biến phức tạp và không thể kịp bình phục vào ngày 10/10 tới.
Xé lưới Indonesia, Messi Campuchia sẵn sàng ghi bàn trước ĐT Việt Nam
Tiền đạo tài năng của bóng đá xứ chùa tháp, Chan Vathanaka đã tiếp tục nổ súng để mang về bàn thắng danh dự cho đội nhà trước đối thủ Indonesia.
“Phong độ của HAGL đã ảnh hưởng đến Công Phượng”
Mới đây, HLV tạm quyền Mai Đức Chung đã chia sẻ về sự chuẩn bị của ĐT Việt Nam trước trận gặp Campuchia, và ông tỏ ra khá lo lắng về phong độ của tiền đạo Công...
Văn Quyết chia sẻ cởi mở sau buổi tập của ĐT Việt Nam
Sau buổi tập sáng 4/10 của ĐT Việt Nam, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết đã trả lời những câu hỏi của giới truyền thông về ĐT Việt Nam.
HLV Hoàng Anh Tuấn trải lòng về vấn đề thủ môn ở U19 Việt Nam
Trong một tâm sự gần đây, HLV trưởng ĐT U19 Việt Nam, ông Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra nhận xét năng lực các thủ môn Việt Nam vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng NHM. Và bóng...

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

Trước màn so tài với đội tuyển U23 Uzbekistan trong khuôn khổ lượt cuối vòng bảng giải U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn đã tổ chức cuộc họp để bàn chiến thuật. Tại đây ông đã yêu cầu các học trò thi đấu hết mình trước đối thủ.

Xem thêm
top-arrow
X