Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

KÍ ỨC BUỒN: Cuộc cãi vã gay gắt với Công Vinh và nỗi trăn trở lớn nhất trong sự nghiệp HLV Alfred Riedl

Thứ Tư 09/09/2020 15:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước thềm SEA Games 24, HLV Alfred Riedl và Công Vinh đã xảy ra cuộc tranh cãi vô cùng gay gắt. Đáng buồn thay, đó chính là khởi nguồn cho thất bại của U23 Việt Nam.

HLV Alfred Riedl và cuộc tranh cãi gay gắt với Công Vinh

HLV Alfred Riedl và Công Vinh giữ được mối quan hệ tốt đẹp trong và ngay cả sau khi làm việc cùng nhau. Song, cả hai không phải không xảy ra những mâu thuẫn nghiêm trọng.

Trong cuốn tự truyện Phút 89, Công Vinh từng đề cập tới mâu thuẫn lớn nhất với HLV Alfred Riedl ở thời điểm trước thềm SEA Games 24, giải đấu U23 Việt Nam nhận được kì vọng rất lớn về tấm huy chương vàng.

U23 Việt Nam khi ấy sở hữu nòng cốt gồm phần lớn những tuyển thủ quốc gia trong đội hình. Trong năm 2007, những Công Vinh, Vũ Phong hay Quang Thanh... liên tiếp giúp các cấp độ ĐT Việt Nam gặt hái kì tích với chiến tích vào tới Tứ kết Asian Cup hay lọt vào tới vòng loại thứ ba Olympic Bắc Kinh 2008.

Tuy nhiên, không quá khi nói Olympic Việt Nam gần như chẳng có cơ hội ở vòng loại thứ ba Olympic Bắc Kinh 2008 khi phải đối đầu với những ông kẹ hàng đầu châu lục như Olympic Nhật Bản, Olympic Qatar hay Olympic Saudi Arabia. Không quá bất ngờ khi thầy trò HLV Alfred Riedl liên tiếp thất bại và sớm bị loại.

KÍ ỨC BUỒN Cuộc cãi vã gay gắt với Công Vinh và nỗi trăn trở lớn nhất trong sự nghiệp HLV Alfred Riedl hình ảnh 3
Alfred Riedl  và Công Vinh từng xảy ra cuộc tranh cãi gay gắt trước thềm SEA Games 30.

Thời điểm những trận đấu cuối tại vòng loại thứ ba Olympic Bắc Kinh 2008 cận kề với ngày SEA Games 24 khởi tranh. Khi đã chắc chắn bị loại, Công Vinh cùng các đồng đội muốn có thời gian nghỉ ngơi sau 1 năm thi đấu liên tục để hồi phục thể trạng tốt nhất hướng tới mục tiêu vàng tại SEA Games. Tuy nhiên, HLV Alfred Riedl nói không dù trước đó đã hứa sẽ đáp ứng nguyện vọng của các học trò.

Công Vinh thuật lại trong cuốn tự truyện Phút 89:

“Vấn đề là đột nhiên ông Riedl nhận được một đề nghị cầm quân từ Qatar vào ngày 21/11, chỉ một tuần trước khi bước vào SEA Games, và đây bỗng trở thành cơ hội để Riedl show hàng với những ông chủ đang chuẩn bị tuyển mộ mình. Và thế là ông không cho chúng tôi nghỉ ngơi như đã hứa mà kéo toàn bộ đội hình chính sang Qatar.”

KÍ ỨC BUỒN Cuộc cãi vã gay gắt với Công Vinh và nỗi trăn trở lớn nhất trong sự nghiệp HLV Alfred Riedl hình ảnh 3
Trong cuốn tự truyện Phút 89, Công Vinh tố HLV Alfred Riedl thất hứa với các học trò trước thềm SEA Games 24.

Với tư cách đội trưởng, Công Vinh đã quyết định lên tiếng. Trước thềm chuyến bay sang Qatar, anh đến gặp HLV Alfred Riedl và bày tỏ:

“- Mong ông giữ lời hứa, cho chúng tôi nghỉ ngơi để còn đạt thành tích tốt tại SEA Games.

- Không. Các cậu phải phục vụ đội tuyển của mình.

- Chúng tôi đang phục vụ đội tuyển cho mục tiêu SEA Games. Còn vòng loại Olympic chúng ta đã bị loại, đấy chỉ là một trận thủ tục.

Riedl có vẻ tức giận, và ông đưa ra tối hậu thư:

- Mày có hai lựa chọn. Một, mày phải vui lên, vẫn là đội trưởng, kích thích anh em chiến đấu. Hai, tao sẽ tước băng thủ quân của mày. Tao không vui khi thấy mày thế này.”

KÍ ỨC BUỒN Cuộc cãi vã gay gắt với Công Vinh và nỗi trăn trở lớn nhất trong sự nghiệp HLV Alfred Riedl hình ảnh 3
 U23 Việt Nam thất bại thảm hại ở SEA Games 24.

 

Nỗi trăn trở của HLV Alfred Riedl

Câu chuyện sau đó tại SEA Games 30 ai cũng đã rõ. Ở vòng bảng, thầy trò HLV Alfred Riedl phải chật vật vượt qua Lào với tỉ số 2-1 tại lượt trận cuối mới có thể góp mặt ở Bán kết. Ở trận đấu này, thậm chí U23 Việt Nam còn để cho đối thủ vươn lên dẫn trước.

Tới vòng Bán kết, Công Vinh và các đồng đội gục ngã trước U23 Myanmar với tỉ số 1-4 sau loạt sút luân lưu. U23 Việt Nam còn không có nổi tấm huy chương đồng khi thảm bại 0-5 trước U23 Singapore ở trận tranh hạng ba.

HLV Alfred Riedl từ chức ngay sau thất bại trước U23 Myanmar ở Bán kết và khép lại mối lương duyên với các cấp độ ĐT Việt Nam. Cuộc tái ngộ lần thứ tư giữa ông và bóng đá Việt Nam không bao giờ diễn ra. 

HLV Alfred Riedl sau biết bao cống hiến cho bóng đá Việt Nam đã nói lời chia ly theo cách không thể đau đớn hơn. Nếu lắng nghe những ý kiến từ Công Vinh trước giải đấu, liệu kết cục dành cho nhà cầm quân người Áo và U23 Việt Nam liệu có bi đát đến như vậy?

HLV Alfred Riedl tung dua Viet Nam vao tu ket Asian Cup 2007
Thất bại cùng U23 Việt Nam tại SEA Games 24 là một trong những nỗi trăn trở lớn nhất với HLV Alfred Riedl.

Chiến lược gia sinh năm 1949 chắc hẳn phải có lý do riêng cho mỗi quyết định của mình. Sau khi Công Vinh ra mắt cuốn tự truyện Phút 89, chiến lược gia sinh năm 1949 cũng đã lên tiếng phủ nhận sự việc trước thềm SEA Games 24:

"Có lẽ Công Vinh đã nhầm lẫn về vấn đề này. 2007 là một năm mệt mỏi cho các cầu thủ và ban huấn luyện. Nhiều tuyển thủ đã phải thi đấu rất nhiều.

Tôi đã cố gắng để cân bằng giữa việc mang đội hình vừa phải tới Qatar và việc cho một số khác nghỉ ngơi trước SEA Games. Họ phải hiểu rằng tôi sẽ không bao giờ đưa đội hình dự bị ra sân trong một trận cầu quốc tế. Thua đậm ở đấu trường này không bao giờ là điều tốt cho các tuyển thủ, cho đội tuyển, cho Liên đoàn và cho người hâm mộ.

Thêm nữa, tôi phải khẳng định mình không hề đàm phán với người Qatar và cũng chưa nhận được đề nghị công việc nào từ họ. Tôi không hiểu sao Vinh có thể suy nghĩ như vậy?"

Suy cho cùng, chẳng có một HLV nào muốn đội nhà chịu thất bại. HLV Alfred Riedl không phải ngoại lệ. Ông rất muốn đáp lại những kỳ vọng của người hâm mộ về tấm huy chương vàng tại SEA Games, nhất là khi trước đó chưa lâu được 1 công dân Việt Nam hiến tặng một quả thận để cứu vãn tình trạng sức khỏe. Sẽ không quá khi nói thất bại ở SEA Games 24 là một trong những nỗi trăn trở lớn nhất trong sự nghiệp của chiến lược gia người Áo trong sự nghiệp huấn luyện.

HLV Alfred Riedl giờ đây đã ra đi mãi mãi! NHM Việt Nam tới nay cũng đã được thỏa mãn cơn khát vàng tại SEA Games sau chức vô địch của U22 Việt Nam dưới thời của HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, những tiếc nuối dành cho HLV Alfred Riedl cùng U23 Việt Nam ở kì SEA Games 24 vẫn còn nguyên vẹn!

HLV Calisto gửi lời tiễn biệt tới bạn cũ Alfred Riedl
Được tin người đồng nghiệp cũ Alfred Riedl vừa từ trần tại quê nhà Áo, một vị cựu thuyền trưởng ĐT Việt Nam khác là ông Henrique Calisto cũng đã có những lời...
HOÀI NIỆM: HLV Alfred Riedl và cuộc nói chuyện đẫm nước mắt với Công Vinh
HLV Alfred Riedl có cuộc nói chuyện đầy xúc động với Olympic Việt Nam và dành riêng những lời dặn dò đối với Công Vinh trước khi ông tiến hành ca phẫu thuật...
Tinh thần Afred Riedl và hoài niệm từ cựu trung vệ Vũ Như Thành
Cũng như nhiều đồng nghiệp khác, cựu trung vệ Vũ Như Thành không giấu nổi nỗi buồn khi nghe tin người thầy cũ Alfred Riedl vừa qua đời.
Văn Quyến, Công Vinh, Anh Đức đồng loạt lên tiếng sau sự ra đi của HLV Alfred Riedl
Những chân sút một thời của bóng đá Việt Nam đều có những chia sẻ sau khi biết tin HLV Alfred Riedl đã trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà.

Minh Khuê


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X