Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

HOÀI NIỆM: HLV Alfred Riedl và cuộc nói chuyện đẫm nước mắt với Công Vinh

Thứ Tư 09/09/2020 13:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Alfred Riedl có cuộc nói chuyện đầy xúc động với Olympic Việt Nam và dành riêng những lời dặn dò đối với Công Vinh trước khi ông tiến hành ca phẫu thuật ghép thận lành ít dữ nhiều.

HLV Afred Riedl dặn dò đặc biệt Công Vinh trước ca phẫu thuật thay thận

Cuối năm 2006, sức khỏe của HLV Alfred Riedl dần biến chuyển xấu. Ông mắc bệnh suy thận. Một bên thận của chiến lược gia người Áo hỏng 80%, bên còn lại hỏng 40%.

HLV Alfred Riedl buộc phải thay thận nếu không muốn sức khỏe càng thêm xấu đi và không thể tiếp tục sự nghiệp huấn luyện. Rất nhiều người bày tỏ thiện chí hiến thận cho chiến lược gia sinh năm 1949. Sau khi sàng lọc kĩ lưỡng, đã chọn được ứng viên phù hợp để tiến hành ghép thận cho thuyền trưởng ĐT Việt Nam khi ấy.

HLV Alfred Riedl và cuộc nói chuyện đẫm nước mắt với Công Vinh hình ảnh
HLV Alfred Riedl từng được 1 công dân Việt Nam hiến tặng quả thận. Ảnh: Kurier.

Trước kì nghỉ Tết Đinh Hợi 2007, HLV Alfred Riedl về nước nghỉ phép và cũng để tiến hành ghép thận. Trước khi về nước, ông vẫn đảm nhiệm công việc tại ĐT Olympic Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008. 

Tâm lý hoang mang trước một ca phẫu thuật là điều không thể tránh khỏi của người đàn ông khi ấy đã 57 tuổi. Thậm chí, chiến lược gia người Áo đã xác định trước tư tưởng về việc có thể không qua khỏi.

Trong buổi tập cuối cùng trước khi về nước, HLV Alfred Riedl đã có buổi nói chuyện với toàn đội Olympic Việt Nam. Ông linh cảm về một chuyến đi không bao giờ trở lại nên đã dặn dò kĩ lưỡng các học trò. Trong số đó, đặc biệt là trường hợp của Công Vinh.

CV9 là ngôi sao đầy tiềm năng của bóng đá Việt Nam thời điểm ấy. HLV Alfred Riedl nhìn ra được tài năng của cậu học trò sau nhiều năm làm việc. Trong trường hợp xấu nhất nếu không qua khỏi sau ca phẫu thuật và không thể tiếp tục dẫn dắt chân sút sinh năm 1985, chiến lược gia người Áo cũng không muốn bóng đá Việt Nam mất đi một nhân tài. Cuộc nói chuyện giữa thầy trò HLV Alfred Riedl diễn ra đẫm trong nước mắt.

HOÀI NIỆM HLV Alfred Riedl và cuộc nói chuyện đẫm nước mắt với Công Vinh hình ảnh 2
Công Vinh nhận được sự kỳ vọng lớn của HLV Alfred Riedl.

"Ngày 24 Tết âm lịch, trước khi về nước thay thận, Alfred Riedl đã gọi toàn đội Olympic Việt Nam lại một góc sân. Hình như lúc ấy, Riedl ít nhiều linh cảm về một chuyến đi không bao giờ trở lại, cho nên ông đã tới từng cầu thủ và dặn dò kĩ. Tôi nhớ, ông đã dừng lại rất lâu ở chỗ Công Vinh. Ông nhắn nhủ rằng nếu đây là lần cuối cùng gặp nhau thì mong rằng sau này Vinh mãi giữ được sự trong sáng của mình.

Thời khắc ấy, Riedl chợt rút khăn mùi xoa lau nước mắt. Các cầu thủ ai cũng khóc, còn cá nhân tôi chợt thấy thương ông như thương chính bản thân mình.", ông Nguyễn Văn Dậu, lái xe nhiều năm cho HLV Alfred Riedl bồi hồi.

Rất may khi ca phẫu thuật ghép thận của HLV Alfred Riedl diễn ra thành công tốt đẹp. Sau gần 2 tuần, chiến lược gia sinh năm 1949 xuất viện. Từ lúc bắt đầu sang Áo đến khi ông xuất viện chỉ khoảng hơn 20 ngày.

Tới tháng 3 năm 2007, HLV Alfred Riedl trở lại công việc tại ĐT Việt Nam. Ông cùng ĐT Việt Nam vào tới Tứ kết Asian Cup 2007 và cùng Olympic Việt Nam lọt vào vòng loại thứ ba Olympic Bắc Kinh 2008. Song, không phải không có những tiếc nuối. U23 Việt Nam thêm một lần lỡ hẹn với huy chương vàng Sea Games 24 và HLV Riedl chia tay bóng đá Việt Nam vào cuối năm 2007.

Tinh thần Afred Riedl và hoài niệm từ cựu trung vệ Vũ Như Thành
Cũng như nhiều đồng nghiệp khác, cựu trung vệ Vũ Như Thành không giấu nổi nỗi buồn khi nghe tin người thầy cũ Alfred Riedl vừa qua đời.
Bóng đá Việt may mắn vì có người như HLV Riedl
Chia sẻ với giới truyền thông, HLV Mai Đức Chung đã đánh giá cao những đóng góp của ông thầy người Áo cho bóng đá Việt Nam.
Văn Quyến, Công Vinh, Anh Đức đồng loạt lên tiếng sau sự ra đi của HLV Alfred Riedl
Những chân sút một thời của bóng đá Việt Nam đều có những chia sẻ sau khi biết tin HLV Alfred Riedl đã trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà.
Alfred Riedl và những cuộc phiêu lưu bóng đá
Bongd24h.vn xin gửi tới quý độc giả bài viết của tác giả Wolfgang Winheim trên Kurier về cuộc hành trình của HLV Alfred Riedl.

Minh Khuê (tổng hợp)

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X