Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hãy nhớ: Đã có một thế hệ U23 Việt Nam từng đánh bại ĐT Hàn Quốc

Thứ Tư 10/01/2018 17:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

So về đẳng cấp, ĐT U23 Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá đứng ngang hàng với bóng đá Hàn Quốc. Tuy nhiên trong bóng đá không có gì là không thể, nhất là khi chúng ta từng một lần đánh bại đối thủ này ở sân chơi châu lục.

 

Bóng đá Việt Nam có lần đầu gặp gỡ nền bóng đá Hàn Quốc là khi LĐBĐ TP.HCM đã 'chơi sang' mời hẳn đội Sinh viên Hàn Quốc sang Việt Nam thi đấu, nhân dịp kỷ niệm một năm thành lập vào năm 1991. Và kể từ đó tới nay, bóng đá Việt Nam và Hàn Quốc đã nhiều lần đối đầu nhau với phần thắng chủ yếu thuộc về đội bóng tới từ Đông Bắc Á.

Từ quá khứ đến hiện tại, đội bóng tới từ đất nước của món Kim chi luôn mạnh hơn các cầu thủ Việt Nam ở thể hình, thể lực. Chính vì điều này, họ luôn thi đấu lấn lướt và đá trên chân các cầu thủ áo đỏ. Và chiến thắng đến như một hệ quả tất yếu đối với 'những chiến binh Taeguk'.

Nhìn vào lịch sử đối đầu, bóng đá Việt Nam hầu như luôn phải nhận những thất bại rất đậm trước các đội tuyển của Hàn Quốc. Trận đấu gần nhất ở cấp độ đội tuyển của Việt Nam với Hàn Quốc diễn ra cách đây nửa năm tại Vòng loại U23 châu Á 2018. Khi đó dù có lợi thế được thi đấu trên sân nhà, tuy nhiên đoàn quân áo đỏ vẫn phải gục ngã với kết quả 1-2 trước đối thủ vốn không chủ định mang tới giải đội hình gồm những cầu thủ có chất lượng nhất.

Hay nho Da co mot the he U23 Viet Nam tung danh bai DT Han Quoc hinh anh
Đã từng có một thế hệ U23 Việt Nam đã đánh bại bóng đá Hàn Quốc trong quá khứ

Trong quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2018, các cầu thủ U23 Việt Nam tiếp tục phải nhận thất bại 2-3 trước CLB Ulsan Hyundai, đội bóng tập hợp nhiều gương mặt từng thi đấu cho nhiều lứa U cho tới ĐTQG Hàn Quốc. Ở trận này, đội bóng Hàn Quốc đã cho thấy sự áp đảo trước các cầu thủ áo đỏ, và chiến thắng mà người Hàn có được là minh chứng cho sự vượt trội về sức mạnh, tốc độ cùng những lợi thế về thể hình cho tới khả năng tranh chấp.

Dù thua kém mọi mặt với đối thủ, tuy nhiên không phải là bóng đá Việt Nam không có khả năng để nghĩ về một thắng lợi trước Hàn Quốc. Nên nhớ rằng, trong quá khứ đội U23 Việt Nam từng tạo nên 'cơn địa chấn' khi đánh bại ĐTQG Hàn Quốc vào năm 2003. Ít ai ngờ một đội tuyển vừa bước ra từ World Cup 2002 với thành tích giành hạng Tư chung cuộc lại bị khuất phục bởi các cầu thủ trẻ Việt Nam, nhất là khi ở trận lượt đi, ĐT Hàn Quốc đã 'vùi dập' chúng ta với cách biệt 5 bàn.

U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2018: Lần cuối của lứa Công Phượng
Sẽ là lần cuối cùng một thế hệ cầu thủ tài năng với những cái tên từng gây sốt một thời như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn,... thi đấu ở giải U23 châu Á....

Đó là trận đấu lượt về vòng loại Asian Cup 2004 diễn ra tại Muscat (Oman). Ở giải đấu đó, do mục tiêu hướng tới sân chơi SEA Games 22 diễn ra tại Hà Nội vào cuối năm 2003 nên VFF đã quyết định cử đi đội U23 Việt Nam thay vì ĐTQG, nhằm giúp các cầu thủ có cơ hội thi đấu cọ xát, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm hướng tới mục tiêu giành Vàng khu vực. Cũng chính vì không bị đặt nặng mục tiêu thành tích nên lứa Văn Quyến, Quốc Vượng, Như Thành đã có một trận đấu xuất thần để 'quật ngã' ông lớn bóng đá châu Á trong sự ngỡ ngàng của giới truyền thông châu Á.

Ra sân với đội hình mạnh nhất và chỉ thiếu vắng Minh Phương vì án treo giò, tuy nhiên đoàn quân được dẫn dắt bởi HLV Alfred Riedl đã ngay lập tức phải chịu đựng sức tấn công mạnh mẽ tới từ các tuyển thủ Hàn Quốc. Ở giải đấu này, đội hình ĐT Hàn Quốc có đến 7 cầu thủ từng dự World Cup 2002. Chính vì thế, họ thi đấu vô cùng tự tin và nhanh chóng ép sân ngay từ sau tiếng còi khai cuộc để tìm kiếm bàn thắng mở tỷ số.

Tuy nhiên, rút sai lầm ở trận đấu lượt đi, ở lần tái đấu này, HLV Riedl đã cho các học trò thi đấu phòng ngự và duy trì một đội hình thấp. Chính điều này đã khắc chế những đường lên bóng của 'các chú hổ Đông Á'. Khi mà người Hàn còn đang lúng túng trong việc tìm kiếm đường vào khung thành U23 Việt Nam thì trong một tình huống phản công sắc bén, đội bóng của HLV Alfred Riedl đã 'trừng phạt' đối thủ bằng bàn thắng mở tỷ số của tiền đạo Văn Quyến cuối trận đấu.

Hay nho Da co mot the he U23 Viet Nam tung danh bai DT Han Quoc hinh anh 2
Văn Quyến giúp bóng đá Việt Nam lần đầu quật ngã ĐT Hàn Quốc

Xuất phát từ một tình huống phản công nhanh, tiền vệ Nguyễn Tuấn Phong đã có đường chuyền bóng như đặt để 'thần đồng' Phạm Văn Quyến khống chế khéo léo và có pha chạm bóng tinh tế qua đầu thủ môn Lee Won Jae để ghi bàn thắng duy nhất ở phút 73 của trận đấu. Đó cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam đánh bại Hàn Quốc ở một giải đấu chính thức. 

Cho tới bây giờ, người ta vẫn còn nhắc nhiều về chiến thắng đó không chỉ bởi ý nghĩa lịch sử của nó, mà bàn thắng duy nhất ở trận này còn được ghi bởi Văn Quyến, thần đồng có 1 không 2 của bóng đá Việt Nam. Pha lập công ghi bàn vào lưới ĐT Hàn Quốc của chân sút tài năng này có lẽ vẫn là kỉ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp thi đấu thăng hoa nhưng cũng thật ngắn ngủi của Quyến “béo”.

Nhớ lại trận đấu giàu cảm xúc này, cựu HLV phó đội tuyển Việt Nam là Vũ Tiến Thành đã thuật lại: “Một trận đấu mà Hàn Quốc với tư cách đội hạng tư thế giới rất xem thường các cầu thủ Việt Nam. Họ thi đấu thiếu tập trung với suy nghĩ sớm muộn cũng sẽ ghi bàn và sẽ thắng. Thậm chí là đến khi Văn Quyến ghi bàn rồi, các cầu thủ Hàn Quốc vẫn thi đấu với thái độ trịch thượng và xem thường đội bóng thua mình đến hàng chục bậc trong bảng xếp hạng FIFA. Kết quả là họ phải trả giá sau trận thua khiến HLV trưởng bị sa thải vì người Hàn Quốc không chấp nhận trận thua đấy”.

Góc chiến thuật: Đâu là đội hình lý tưởng của U23 Việt Nam đấu Hàn Quốc?
Thầy trò Park Hang Seo sẽ phải đối mặt ứng viên vô địch ngay ở trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2018. Vì lý do đó, có lẽ ông Park nên xếp một đội hình thiên về...

So với thế hệ 'đàn anh' cách đây 15 năm, U23 Việt Nam lúc này là một tập hợp của lứa cầu thủ tài năng trưởng thành từ lò đào tạo có tiếng JMG Arsenal xen lẫn lứa cầu thủ từng tham dự VCK U20 World Cup 2017. Hơn thế nữa, dẫn dắt họ lại là ông Park Hang Seo, nhà cầm quân rất hiểu về bóng đá Hàn Quốc. Chính vì thế nếu thi đấu bình tĩnh, tự tin với quyết tâm cao, ĐT U23 Việt Nam hoàn toàn có quyền nghĩ tới một kết quả bất ngờ, thậm chí là 'cơn địa chấn' khi quật ngã nhà á quân U23 Hàn Quốc ở trận đấu sẽ diễn ra vào tối 11/1 sắp tới.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X