Thứ Năm, 23/05/2024Mới nhất
Zalo

Hành trình vươn mình của Phạm Tuấn Hải

Thứ Năm 07/12/2023 13:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không phải cái tên nằm trong danh sách ưu tiên trong các cuộc bình chọn cá nhân, nhưng Tuấn Hải đang đi sau, về trước so với những người đồng nghiệp.

Hoàng Đức là cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2023 và được chính HLV Philippe Troussier cùng nhiều chiến lược gia khác đánh giá có khả năng giành Quả bóng vàng năm nay. Tuy nhiên trong giai đoạn cuối năm, Tuấn Hải đang nổi lên như một ứng viên sáng giá hơn cả.

Bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 giúp Hà Nội FC quật ngã nhà vô địch châu Á Urawa Red Diamonds mới đây là một ví dụ. Giữa áp lực bủa vây với phong độ đáng thất vọng kể từ đầu mùa, Phạm Tuấn Hải như ngọn hải đăng chiếu sáng con thuyền Hà Nội đi đúng hướng. Được tung vào sân phút 60, chân sút sinh năm 1998 vẫn để lại dấu ấn với khoảnh khắc bản lĩnh trên chấm phạt đền.

Hành trình vươn mình của Phạm Tuấn Hải 1
Phạm Tuấn Hải cùng CLB Hà Nội quật ngã nhà ĐKVĐ Urawa Red Diamonds

Trước đó, chính Tuấn Hải lập cú đúp vào lưới Wuhan Three Towns trên sân Mỹ Đình, đem lại chiến thắng ngược và mở ra hy vọng đi tiếp cho Hà Nội FC. Đó cũng chính là trận thắng đầu tiên của đội bóng thủ đô kể từ đầu mùa giải, sau những thất bại liên tiếp. Giữa gian khó, tiền đạo 25 tuổi đã toả sáng để làm chỗ dựa đáng tin cậy cho các đồng đội.

Trong một năm ĐT quốc gia không tham dự giải đấu quốc tế nào, những màn trình diễn ấn tượng của Phạm Tuấn Hải trước các CLB hàng đầu châu lục là “bảo chứng” không thể tốt hơn. Nhưng Tuấn Hải không chỉ rực sáng lúc này, anh vẫn luôn duy trì một phong độ ổn định từ đầu năm 2023.

So với ứng viên bóng vàng, cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2023 Hoàng Đức, Tuấn Hải có cùng số pha lập công tại giải quốc nội. Trong màu áo ĐT quốc gia, ngôi sao của Viettel được xem không phù hợp với lối chơi mà HLV Troussier đang áp dụng, khi thường bị xếp ở vị trí đá cắm và không thể hiện được nhiều điều. Trong 2 trận đấu gần nhất, 2 trận chính thức đầu tiên của ông thầy người Pháp ở ĐT Việt Nam, Hoàng Đức không ra sân phút nào.

Nói vậy để thấy rằng, Hoàng Đức đang tỏ ra hụt hơi so với sự vươn lên của Tuấn Hải, điều có thể khiến cầu thủ Viettel về sau trong cuộc bình chọn giải thưởng Quả bóng vàng diễn ra vào tháng 1 tới. ĐT Việt Nam sẽ tham dự Asian Cup trong khoảng thời gian này, và xét tới vai trò, tầm ảnh hưởng hay “đà” phong độ, Tuấn Hải đang là cái tên không thể ngồi dự bị (Hoàng Đức thì có).

Hành trình vươn mình của Phạm Tuấn Hải 2
Cái tên không thể thiếu của ĐT Việt Nam
Hành trình vươn mình của Phạm Tuấn Hải 3
 

Không ồn ào, đình đám mà âm thầm, đáng tin cậy, Tuấn Hải vẫn luôn là một cầu thủ như vậy trong suốt sự nghiệp của mình. Ở bất cứ vị trí nào được giao, từ tiền đạo, đá cánh, giữa sân, đá chính hay dự bị, Tuấn Hải vẫn luôn chứng tỏ tinh thần chiến binh.

Những ngôi sao cần một bệ phóng để phát huy khả năng tốt nhất, bởi vậy việc Tuấn Hải có thể toả sáng giữa một tập thể Hà Nội FC đang chơi thất thường là điều “không bình thường”. Siêu phẩm 60m vào lưới Bình Dương đem về chiến thắng duy nhất cho Hà Nội ở V.League là một khoảnh khắc như vậy. Cùng với tinh thần Tuấn Hải, đội bóng thủ đô đã chơi như lên đồng trước nhà ĐKVĐ AFC Champions League và cho thấy một cậu nhóc gầy gò cũng có thể quật ngã được võ sĩ sumo.

Trong một năm Hà Nội FC không thể hiện được sự ổn định vốn có, ĐT Việt Nam khởi đầu dưới triều đại của một HLV mới, Tuấn Hải cho thấy sự bền bỉ, bản lĩnh, khả năng thích nghi và tinh thần chiến đấu trong mọi lúc ra sân.

Khi những Tiến Linh, Công Phượng, Hoàng Đức,… các cầu thủ tấn công đều không thể hiện được nhiều trên tuyển, Tuấn Hải là sự lựa chọn số 1 vào lúc này. Thậm chí dù không sở hữu thể hình cao to, nhưng tiền đạo sinh năm 1998 hoàn toàn có thể chơi trung phong với bộ kỹ năng của mình.

Hành trình vươn mình của Phạm Tuấn Hải 4
Tiền đạo sinh năm 1998 luôn "nhiệt" mỗi khi ra sân

Trong màn ngược dòng trước Wuhan Three Towns, Tuấn Hải đem về bàn gỡ hoà 1-1 với cú đánh đầu từ ngoài vòng cấm. Anh cũng thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình với bàn ấn định 2-1 khi xử lý điểm 10 giữa vòng vây hàng thủ đội bạn. Nhanh nhẹn, khéo léo, tranh chấp ổn và sở hữu kỹ năng dứt điểm đa dạng, Tuấn Hải có thể làm khổ những hàng phòng ngự của châu lục.

Điều quan trọng hơn cả, cơ hội được thi đấu tại AFC Champions League, chạm trán với những đối thủ hàng đầu châu Á càng trui rèn bản lĩnh cho Tuấn Hải. Phía trước tuyển Việt Nam sẽ là Asian Cup với Nhật Bản, Iraq và Indonesia, HLV Troussier cần những chiến binh dày dạn như chân sút của Hà Nội FC.

7 bàn thắng tại V.League, 3 pha lập công ở ĐT quốc gia và 4 lần nổ súng AFC Champions League, năm 2023 đang là khoảng thời gian tươi đẹp với Phạm Tuấn Hải, nhưng chân sút này sẽ không dừng lại.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X