Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hành trình nguy hiểm của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2014

Thứ Ba 18/11/2014 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ đối diện với một hành trình không mấy dễ chịu tại AFF Cup 2014, khi chúng ta bắt đầu và kết thúc vòng bảng đều bằng những trận đấu khó khăn, với các đối thủ mạnh.

Ra ngõ gặp… oan gia

Đối thủ đầu tiên mà đội tuyển Việt Nam phải gặp tại AFF Cup 2014 là Indonesia. Mấy năm gần đây, ở các cuộc đụng độ chính thức, tại các giải đấu tầm khu vực, ĐTVN không có thành tích tốt trước nhóm các đội Thái Lan, Singapore, Malaysia nói chung và Indonesia nói riêng.

Riêng với Indonesia, ký ức buồn của người hâm mộ bóng đá Việt Nam hiện về ngay trước ngày khai mạc AFF Cup. Còn nhớ, cách nay đúng 10 năm, ở trận đấu đầu tiên của ĐTVN trên sân Mỹ Đình ở giải năm 2004, đội bóng của HLV Tavares khi đó thua Indonesia đến 0-3, mở đường cho việc… bị loại ngay trên sân nhà, sau vòng bảng (khi đó, ĐTVN sau trận hòa 1-1 với Singapore trên sân Thống Nhất, đã di chuyển ra Hà Nội đá với Indonesia, nên không kịp thích nghi với nhiều sự thay đổi).

 Hanh trinh nguy hiem cua doi tuyen Viet Nam o AFF Cup 2014 hinh anh
 

Đội bóng xứ vạn đảo hiện được dẫn dắt bởi HLV Alfred Riedl, một người quen khác của bóng đá Việt Nam. Với bóng đá nội, vị HLV người Áo có những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn. Ông Riedl chính là người giúp cho bóng đá Việt Nam tiến sát đến ngôi vô địch giải đấu năm 1998, nhưng lại thua đau trước Singapore trong trận chung kết trên sân Hàng Đẫy.

5 năm sau, một đội bóng khác do vị HLV người Áo dẫn dắt là đội tuyển U23 Việt Nam vào đến chung kết SEA Games, cũng trên sân Mỹ Đình. Năm đấy thế hệ của những Văn Quyến, Hữu Thắng, Quốc Vượng, Thanh Bình được đánh giá rất cao, nhưng chúng ta vẫn không thể thắng Thái Lan.

Năm 2007, HLV Riedl giúp ĐTVN làm nên lịch sử bằng cách vào tứ kết Asian Cup, nhưng vào những ngày cuối năm, ông bị sa thải vì thành tích quá nghèo nàn của đội tuyển U23, ở SEA Games 24, diễn ra tại Korat (Thái Lan).

Hiểu bóng đá Việt Nam có lẽ không ai hiểu bằng vị HLV người Áo (ngoài những lần làm HLV cấp độ đội tuyển, HLV Riedl còn dẫn dắt 2 CLB trong nước là Khánh Hòa và Hải Phòng). Thành ra, đá với Indonesia luôn cực kỳ khát khao danh hiệu, được dẫn dắt bởi HLV Riedl chắc chắn không phải là trận đấu dễ cho đoàn quân của HLV Miura.

“Khóa đuôi” bằng trận cầu sinh tử

Trận đấu cuối cùng ở vòng bảng của ĐTVN sẽ là trận đấu với Philippines, một đối thủ mà chúng ta cũng chưa hề thắng trong những kỳ AFF Cup gần đây nhất. Trận đấu buồn nhất của ĐTVN trước Philippines trong mấy năm gần đây cũng diễn ra trên sân Mỹ Đình. Đấy là tại AFF Cup 2010, trong một trận đấu mà đoàn quân của HLV Calisto khi đó không tìm được đường vào khung thành Philippines, vốn được che chắn bằng một hàng phòng ngự dày đặc.

Trận ấy mất mặt với chúng ta đến mức mà khi tan trận, HLV Calisto còn gây lộn với người đồng nhiệm McMenemy bên phía Philippines, chủ yếu vì thua quá đâm ra… nóng. Philippines của thời điểm hiện tại cũng không mấy khác so với đội bóng của HLV McMenemy từng thắng chúng ta năm đó. Đây vẫn là đội bóng mang phong cách đậm chất phương Tây.

Philippines từ đó đến giờ vẫn trung thành với chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch (chủ yếu vì dân Philippines mê bóng rổ và quyền Anh hơn bóng đá). Đội bóng của họ hiện tại hầu hết gồm các cầu thủ được nhập khẩu từ châu Âu, cao lớn và rất mạnh mẽ. Các đội bóng Việt Nam mấy năm gần đây lại rất ngại những đội bóng dạng này, chủ yếu do lối chơi của chúng ta đơn điệu, thường dùng quá nhiều bóng bổng và bóng dài, nên sợ các đối thủ có thể hình cao, to.

Hy vọng rằng dưới thời HLV Miura, ĐTVN sẽ chơi một lối chơi khác, nhanh hơn, đa dạng hơn, uyển chuyển hơn, để có thể hóa giải được lối đá của Philippines. Xen giữa 2 trận đấu với Indonesia và Philippines sẽ là trận đấu với đội tuyển Lào vốn cũng tiến bộ không ngừng trong thời gian gần đây. Lào về cơ bản không mạnh như Indonesia và Philippines, nhưng muốn vừa thắng Lào, vừa bảo toàn lực lượng, cũng như thể lực trước trận đấu cuối cùng với Philipines cũng là bài toàn mà HLV Miura phải tính.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X