Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Hành động thôi, VFF!

Thứ Hai 06/04/2015 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Việt Nam vô cùng may mắn khi có được một HLV vừa tài năng, vừa phù hợp với tố chất cầu thủ Việt Nam của HLV Toshiya Miura. Vì thế, thay bằng việc tự “vỗ ngực” khen nhau thì VFF hãy hành động ngay để biến những công thức chiến thắng của ông Miura trở thành của chúng ta.

Kể từ khi đặt chân tới mảnh đất hình chữ S vào tháng 5/2014, HLV Toshiya Miura đã để lại rất nhiều dấu ấn với Olympic Việt Nam, ĐTVN và mới đây là U23 Việt Nam. Trong chuỗi trận ấn tượng đó, điểm nổi bật hơn cả là việc chiến lược gia người Nhật đã thổi một sinh khí mới nơi đội bóng áo đỏ. ĐTVN tập trung 3 tháng chuẩn bị cho AFF Cup 2014, U23 Việt Nam tập trung 1 tháng cho vòng loại U23 châu Á và Olympic Việt Nam có 1 tuần chuẩn bị cho Asiad 2014. Ở giải đấu nào, NHM dễ dàng nhìn ra được điểm mạnh về thể lực của các cầu thủ áo đỏ. Chúng ta có thể chơi ngang ngửa trong suốt 90 phút trước những đối thủ hàng đầu châu Á như U23 Iran, Nhật Bản và không hề kém cạnh những đối thủ trong khu vực như Malaysia, Indonesia hay Philippines.

VFF can phai hoc tap nhung giao an tap luyen cua ong Miura
VFF cần phải học tập những giáo án tập luyện của ông Miura

Từ cách huấn luyện khoa học của HLV Toshiya Miura, các ĐTQG Việt Nam đều nâng tầm thể lực lên một tầm cao mới. Không hề có chuyện hụt hơi vào cuối trận như trước đây. Thậm chí các đối thủ phải e dè với lối chơi máu lửa suốt 90 phút của đoàn quân áo đỏ. Đó là lý do mà hầu như mọi trận đấu của ĐTVN, Olympic hay U23 dưới ông Miura đều giàu sức sống và hừng hực khí thế. Điều đó cũng được thể hiện cụ thể qua kết quả khả quan mà vị thuyền trưởng người Nhật đem lại. Trong 3 giải đấu chính thức là Asiad, AFF Cup và vòng loại U23 châu Á, chúng ta thi đấu 11 trận và thắng tới 7 trận, chỉ thua 3 trận và hòa 1. 2 trong 3 thất bại đó là trước những đội bóng quá mạnh như U23 Nhật Bản hay U23 UAE. Trận thua còn lại trước Malaysia thì vẫn còn là một điều ít ai giải thích được. Và với những màn trình diễn ấn tượng đó thì ngoài AFF Cup, thành tích của BĐVN cũng đã được nâng tầm đáng kể. Đó là việc lần đầu tiên một ĐTQG Việt Nam dẫn đầu bảng ở Asiad 2014, là lần đầu U23 Việt Nam lọt vào VCK U23 châu Á năm 2016.

Thành tích của HLV Miura với các ĐTQG Việt Nam ở các giải chính thức

Việt Nam

4-1

U23 Iran

Việt Nam

1-0

U23Kyrgyzstan

Việt Nam

1-3

U23 UAE

Việt Nam

2-2

Indonesia

Việt Nam

3-0

Lào

Việt Nam

3-1

Philippines

Malaysia

1-2

Việt Nam

Việt Nam

2-4

Malaysia

U23 Malaysia

1-2

Việt Nam

U23 Nhật Bản

2-0

Việt Nam

U23 Macau

0-7

Việt Nam

Tất cả những thành quả tích cực trong thời gian qua mà BĐVN có được đều nhờ vào tài năng của HLV Miura. Và chiến lược gia người Nhật cũng không phải là người đầu tiên làm được điều đó. Ông Afried Riedl và Calisto đã từng có nhiều thành công với mảnh đất hình chữ S. Thế nhưng sau khi 2 chiến lược gia này ra đi thì những công thức thành công cũng nối gót theo sau. Bây giờ nhiệm vụ của chúng ta là không để tái lập điều này với trường hợp của ông Miura. Không phải là chuyện ký hợp đồng lâu dài với chiến lược gia người Nhật mãi mãi mà là biến những công thức, giáo án của HLV 51 tuổi thành của người Việt.

Cựu thuyền trưởng của Consadole Sapporo đã nhanh chóng cải thiện thể lực của các ĐTQG Việt Nam chỉ sau 1 thời gian ngắn, một điểm yếu tồn tại bao năm qua của BĐVN. Vậy thì tại sao VFF, mà cụ thể là phòng chuyên môn không ngồi lại với nhau để tìm ra một giáo án tập luyện phù hợp nhất với cầu thủ Việt dựa trên giáo án của ông Miura. Rồi sau đó mở các lớp tập huấn phổ biến cho các CLB, địa phương, thậm chí là mời HLV Miura và các chuyên gia Nhật Bản về làm cố vấn. Đó là một sự học hỏi nhưng cũng đồng thời là một hành động cụ thể, tích cực nhằm phát triển nền bóng đá và đi đúng hướng “Nhật hóa” như cách VFF đã chọn.

Năm 1992, bóng đá Nhật Bản học tập theo mô hình của bóng đá Đức rồi sau đó chỉnh sửa để phù hợp với thực tiễn. Sau 20 năm, bóng đá Nhật Bản đã trở thành cường quốc số 1 tại châu Á và vươn ra tầm thế giới. Bây giờ chúng ta phải học tập cách làm của người Nhật và cũng phải chỉnh sửa để phù hợp với tố chất của người Việt. Chỉ cần có một kế hoạch cụ thể và kiên định với nó thì trước sau gì BĐVN cũng có được thành công!

Xem thêm bóng đá Việt Nam mới nhất 
Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X