Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền đạo ĐTQG: Phần đầu của cơn ác mộng

Thứ Năm 31/05/2012 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã có rất nhiều ý kiến của độc giả bày tỏ sự ngạc nhiên và bất ngờ khi HLV Phan Thanh Hùng chỉ triệu tập 3 tiền đạo Công Vinh, Việt Thắng và Anh Đức vào ĐTQG để chuẩn bị cho 2 trận giao hữu sắp tới với ĐT Trung Quốc và ĐT ĐT Hồng Kông.

Lý do ngạc nhiên thứ nhất là vì ông Hùng chỉ gọi 3 tiền đạo, thay vì 4 chân sút như thông lệ các đời HLV trưởng ĐTQG trước đây. Lý do ngạc nhiên thứ hai nữa là chất lượng của các tiền đạo được triệu tập lần này, khi chỉ duy nhất Công Vinh duy trì được đẳng cấp vốn có (Văn Quyết và Công Vinh đang là 2 cầu thủ nội có thành tích ghi bàn tốt nhất tại V-League 2012 với cùng 8 bàn), còn thành tích ghi bàn của Việt Thắng (2 bàn) và Anh Đức (3 bàn) thì quá sức èo uột, thua xa rất nhiều cầu thủ nội khác không thi đấu ở vị trí tiền đạo như Tăng Tuấn (6 bàn), Trọng Hoàng (5 bàn), Thanh Hưng, Quốc Phương (cùng 4 bàn).

Trường hợp của Việt Thắng thì có thể thông cảm một chút, bởi chân sút này gần như không có cơ hội ra sân ở lượt đi V-League 2012 trong màu áo B.BD, và phải đến khi đầu quân cho Thanh Hoá ở lượt về Việt Thắng mới được thi đấu đều đặn nên thành tích của Thắng chỉ khiêm tốn như vậy là điều khó tránh khỏi, còn Anh Đức thực sự là một sự ngạc nhiên thất vọng, bởi cầu thủ này tuy liên tục đá chính ở B.BD nhưng hiệu suất ghi bàn lại quá kém.

Việt Thắng (giữa) sẽ không chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng ở V-League 2012 nếu như không bị đày đoạ trên ghế dự bị ở B.BD suốt cả lượt đi
Việt Thắng (giữa) sẽ không chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng ở V-League 2012 nếu như không bị đày đoạ trên ghế dự bị ở B.BD suốt cả lượt đi

Tuy nhiên, nếu nhớ rằng HLV Phan Thanh Hùng được xem là người kế nhiệm thích hợp nhất để tiếp tục lối chơi mà HLV Henrique Calisto đã xây dựng cho ĐTQG từ AFF Suzuki Cup 2008 thì lại thấy việc ông Hùng chỉ gọi lên ĐTQG 3 tiền đạo Công Vinh, Việt Thắng và Anh Đức suy cho cùng cũng chẳng có gì bất ngờ. Gần như chắc chắn ĐTQG dưới thời HLV Phan Thanh Hùng sẽ sử dụng lối chơi ưu tiên nhân sự cho tuyến giữa và chỉ cắm một tiền đạo ảo ở phía trên, và trong trường hợp này, Công Vinh và Việt Thắng sẽ là những lựa chọn thích hợp nhất, bởi đây chính là bộ đôi tiền đạo ăn ý nhất của ĐTQG ở AFF Suzuki Cup 2008, giải đấu được coi là đỉnh cao phong độ của các tuyển thủ VN.

Và trước đối thủ có ưu thế về thể hình thể lực như ĐT Trung Quốc trong trận giao hữu vào đầu tháng sau, việc ĐTQG thi đấu với đội hình có số đông ở hàng tiền vệ cũng được xem là chiến thuật phù hợp nhất, bởi ĐTQG dưới thời HLV Calisto từng áp dụng cách đá này với các đội bóng Tây Á cao to và thường gặt hái kết quả tích cực. Đấy là trong trường hợp ĐTQG sử dụng Công Vinh và Việt Thắng cho tuyến đầu, còn với Anh Đức thì có lẽ đây là phương án B của HLV Phan Thanh Hùng khi ĐTQG cần thay đổi cách thức tiếp cận cầu môn. Anh Đức chính là tiền đạo mũi nhọn của ĐT Olympic QG tham dự Asian Games 16 ở Quảng Châu cách đây 2 năm, và hẳn HLV Phan Thanh Hùng đã có sẵn tính toán về việc sẽ sử dụng Anh Đức thế nào sao cho phù hợp nhất với những tố chất của tiền đạo này.

Với sự áp đảo của các chân sút ngoại tại V-League trong gần chục năm qua, mỗi lần ĐTQG hay ĐT Olympic QG tập trung là thêm một lần các thành viên trong BHL đau đầu với việc lựa chọn nhân sự cho hàng tiền đạo, bởi thực tế là có rất ít CLB V-League và hạng Nhất trao suất đá chính ở hàng tiền đạo cho những chân sút nội địa. Bởi thế, lần tập trung này của ĐTQG cũng không phải ngoại lệ, và thậm chí chúng ta nên mừng vì vẫn còn có thể sử dụng Công Vinh, Việt Thắng hay Anh Đức cho ĐTQG, còn với những ĐT trẻ có giới hạn độ tuổi như ĐT U22 hay ĐT Olympic QG thì việc tuyển chọn tiền đạo có khả năng ghi bàn mới thực sự là cơn ác mộng và nó sẽ đeo đẳng các nhà tuyển trạch của ĐTQG trong một tương lai rất dài nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X