Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công U23 Việt Nam: Niềm tin từ dòng máu trẻ

Thứ Tư 09/12/2015 15:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lực lượng của U23 Việt Nam đang bị xáo trộn nghiêm trọng vì chấn thương. Mất cả Ngọc Hải, Huy Toàn và Ngọc Thắng là thiệt thòi lớn. Vì thế đây là lúc mà HLV Miura sẽ phải đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ.

Việc bác sĩ thông báo Huy Toàn, Ngọc Thắng phải chia tay U23 Việt Nam chẳng khác nào sét đánh ngang tai với HLV Miura và NHM. Bộ đôi cầu thủ chạy cánh của SHB Đà Nẵng chính là ngòi nổ tốt nhất của đội bóng áo đỏ trước thềm VCK U23 châu Á 2016. Nhưng chấn thương là điều không tránh khỏi, chúng ta không thể mãi ngồi một chỗ than vãn được. Đây là lúc cần có những cuộc cách mạng triệt để thay mới hàng công của U23 Việt Nam. HLV Miura sẽ phải thử nghiệm những nhân tố mới của đội bóng áo đỏ. Dù mạo hiểm nhưng có thể những tân binh như Xuân Mạnh, Ti Phông, Văn Thành, Tuấn Tài có thể mang đến nét mới cho hàng công của U23 Việt Nam.

Thêm Xuân Trường, Hồng Duy chấn thương, chuyên gia chỉ trích HLV Miura
Hôm nay, U23 Việt Nam đã tập luyện trở lại sau 1 ngày nghỉ xả hơi. Tuy vậy thì số cầu thủ dính chấn thương vẫn đang chiếm quân số đông ở đội tuyển.

Việc Huy Toàn, Ngọc Thắng chấn thương không hẳn là quá đen đủi với đội bóng áo đỏ bởi chúng ta sẽ có cơ hội tìm ra những nhân tố mới. Đặc biệt, ngoại trừ Văn Thành thì những cầu thủ trên hàng công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2016 đều đủ tuổi tham gia SEA Games 2017 sau đây 2 năm nữa. Rõ ràng việc xây dựng hàng công với những cầu thủ mới chỉ 19, 20 tuổi là bước đi tốt cho bóng đá nước nhà trong tương lai. Ngoài Công Phượng chắc suất thì các vị trí còn lại sẽ chia đều cho tất cả. Văn Toàn, Hồng Duy chiếm lợi thế nhờ kinh nghiệm và sự ăn ý với Công Phượng. Tuy nhiên mỗi người đều có những khó khăn riêng để cạnh tranh vào đội hình chính của HLV Miura.

Hang cong U23 Viet Nam Niem tin tu dong mau tre hinh anh
Hồng Duy, Văn Toàn có nhiều đất diễn tại U23 Việt Nam lần này

Văn Toàn vốn được đào tạo để trở thành một tiền đạo săn bàn. Tuy nhiên rõ ràng anh không thích hợp ở vị trí đá cắm của U23 Việt Nam, nơi mà HLV Miura ưu tiên những cầu thủ có thể hình tốt. Nếu muốn chen chân vào đội hình chính thì tiền đạo người Hải Dương sẽ buộc phải thay đổi cánh chơi. Thực tế trong những buổi tập gần đây, HLV Miura thử nghiệm Văn Toàn ở vị trí cầu thủ chạy cánh. Với tốc độ tốt và sự năng nổ thì Văn Toàn thi đấu không tồi. Dù vậy khó khăn không nhỏ là tiền đạo này chưa quen lùi về hỗ trợ phòng ngự như các tiền vệ cánh thông thường. Vì thế để được lựa chọn đi Qatar thì Văn Toàn sẽ phải nỗ lực hơn nữa để thích nghi ở những vị trí trái sở trường.

U23 Việt Nam: Xây dựng công thức “thủ Miura + công HAGL”
Việc thiếu vắng Ngọc Hải, Huy Toàn, Ngọc Thắng khiến sức mạnh của U23 Việt Nam suy giảm rõ rệt. Trong bối cảnh VCK U23 châu Á 2016 ngày càng đến gần thì HLV...

Trên lý thuyết, việc thiếu vắng Huy Toàn, Ngọc Thắng sẽ là cơ hội cực tốt để Hồng Duy thoải mái phô diễn khả năng chạy cánh tuyệt vời của mình. Tốc độ, kỹ thuật của tiền vệ HAGL là không phải bàn cãi. Chỉ có điều Hồng Duy vừa mới trở lại sau chấn thương và cũng đã trải qua quãng thời gian nghỉ thi đấu quá lâu. Chỉ cần cầu thủ người Bình Phước nhanh chóng lấy lại phong độ thì hàng lang cánh trái của U23 Việt Nam sẽ có một suất cho “Gareth Bale Việt Nam”. Hồng Duy sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với hai tân binh của U23 Việt Nam là Ti Phông và Xuân Mạnh. Màn trình diễn của hai chuyên gia chạy cánh này tại giải U21 Quốc tế là rất ấn tượng. Không chỉ là tốc độ và sự bùng nổ mà Ti Phông và Xuân Mạnh có cả khả năng nhạy bén với bàn thắng khi lao vào vòng cấm.

Hang cong U23 Viet Nam Niem tin tu dong mau tre hinh anh 2
Ti Phông, Xuân Mạnh, Tuấn Tài, Văn Thành là nét mới cho hàng công U23 Việt Nam

Điểm chung của Ti Phông và Xuân Mạnh là đều xuất phát từ vị trí tiền đạo. Tuy nhiên khi được BHL yêu cầu họ cũng chơi rất tốt ở 2 bên cánh. Ti Phông có phong cách khá hiện đại, đi bóng tốc độ và có thể đi bóng từ cánh vào trong dứt điểm. Nếu được đặt đúng chỗ và phối hợp tốt với các đồng đội thì cầu thủ người Khánh Hòa hoàn toàn có thể là một mũi tấn công lợi hại của U23 Việt Nam. Trong khi đó Xuân Mạnh thậm chí còn đa năng hơn bất kỳ cầu thủ nào của U23 Việt Nam. Thể lực tốt cùng tốc độ tuyệt vời giúp tiền vệ SLNA có thể đá tốt cả ở vị trí tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ cánh, thậm chí là cả trung vệ. Tuy nhiên Xuân Mạnh sẽ được HLV Miura “quy hoạch” là ngòi nổ thi đấu xung quanh Công Phượng. Với khả năng chơi tốt cả hai bên cánh thì cầu thủ người xứ Nghệ sẽ giúp chiến lược gia người Nhật quên đi phần nào nỗi nhớ Huy Toàn và Ngọc Thắng.

Nguyễn Trọng Đại: “Paul Pogba” của U23 Việt Nam
Nếu có cầu thủ nào đáng được chờ đợi nhất của bóng đá Việt Nam thì đó phải là tiền vệ Nguyễn Trọng Đại, tân binh mới được HLV Miura triệu tập vào U23 Việt Nam.

Ba cầu thủ còn lại trên hàng công U23 Việt Nam là Thanh Bình, Văn Thành và Tuấn Tài đều đem đến những hy vọng riêng. Thanh Bình, Văn Thành có lối chơi khá giống nhau là thiên về tì đè, bóng bổng. Đây là phương án tốt để giúp U23 Việt Nam tìm bàn thắng mỗi khi bế tắc. Trong khi đó Hồ Tuấn Tài lại là mẫu tiền đạo săn bàn toàn diện bậc nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay. Khả năng dứt điểm đa dạng của em họ Văn Quyến có thể sẽ là niềm hy vọng lớn nhất để giải quyết khâu ghi bàn cho đội bóng áo đỏ.

Vắng Huy Toàn, Ngọc Thắng rõ ràng là mất mát lớn của U23 Việt Nam. Thế nhưng trong gian khó, chúng ta lại nhìn ra hy vọng từ những cầu thủ trẻ mới 19, 20 tuổi. Ngoài niềm hy vọng số 1 là Công Phượng thì những Văn Toàn, Hồng Duy, Xuân Mạnh, Ti Phông, Tuấn Tài cũng đáng để NHM đặt niềm tại VCK U23 châu Á 2016 sắp tới.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X