Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công ĐT Việt Nam toả sáng, vì sao HLV Troussier chưa thể an tâm

Thứ Tư 13/12/2023 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Các chân sút của ĐT Việt Nam đang dần nóng máy khi liên tục nổ súng tại V.League, điều đó có khiến HLV Troussier thực sự yên tâm trước thềm Asian Cup 2023? 

Trước thềm 2 trận đấu đầu tiên tại VL thứ 2 World Cup 2026, ĐT Việt Nam từng rơi vào trạng thái khủng hoảng khi các cầu thủ tấn công đều im tiếng mọi mặt trận (trừ Tuấn Hải). Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới phong độ của ĐT Việt Nam khi toàn đội chỉ tung ra được 6 cú sút trong cả trận trước Philippines (có 2 bàn) và không có cú sút trúng đích nào trong cuộc đọ sức với Iraq. 

Nhưng kể từ đó tới nay, phong độ của các cầu thủ đã được cải thiện đáng kể. Tuấn Hải có 3 lần lập công, Văn Toàn, Tiến Linh, Đình Bắc, Quang Hải – mỗi người đều có 2 bàn. Những cầu thủ trẻ khác như Thanh Nhàn, Vĩ Hào, Văn Khang cũng mở tài khoản bàn thắng ở mùa giải năm nay. Trong khi đó, dù chưa ghi bàn nhưng Hoàng Đức cũng để lại dấu ấn với một pha kiến tạo đẳng cấp. 

Hàng công ĐT Việt Nam toả sáng, vì sao HLV Troussier chưa thể an tâm 1
Các cầu thủ tấn công của ĐT Việt Nam đang thể hiện phong độ rất tốt sau khi trở về từ loạt trận VL World Cup

Các học trò của HLV Troussier đang dần đạt tới trạng thái phong độ cao nhất cũng như cho thấy sự sẵn sàng để hướng tới VCK Asian Cup. Đây là dấu hiệu không thể vui hơn đối với vị chiến lược gia 68 tuổi khi ở giải đấu tới ĐT Việt Nam sẽ phải đối diện với những thử thách lớn như Nhật Bản, Iraq hay Indonesia. 

Tuy nhiên, ông Troussier vẫn chưa thể yên tâm 100% cho đầu ra bàn thắng của ĐT Việt Nam. Cho tới khi ĐT Việt Nam tập trung, các cầu thủ còn 3 vòng đấu tại V.League với cường độ 4 ngày/trận, điều đó có thể ảnh hưởng tới nền tảng thể lực cũng như sức chịu đựng của cơ thể các cầu thủ.

Bài học về phân bổ thể lực chưa hợp lý trong thất bại trước Iraq trên sân Mỹ Đình vừa qua chính là lời nhắc nhở đối với ông Troussier. Giải đấu trên đất Qatar tới đặc biệt khắc nghiệt với các cầu thủ Việt Nam. Ở đó, họ sẽ phải đối đầu với những đối thủ to cao, sở hữu tốc độ và nền tảng thể lực cũng như lối chơi áp sát với cường độ cao trong gần như suốt 90 phút, chưa kể tới vấn đề thời tiết cũng sẽ phần nào ảnh hưởng tới nền tảng thể lực của các tuyển thủ trong suốt hành trình tại giải.

Hàng công ĐT Việt Nam toả sáng, vì sao HLV Troussier chưa thể an tâm 2
Ông Troussier cũng cần có những sự điều chỉnh để giúp các học trò có nguồn thể lực tốt nhất xuyên suốt giải đấu

Bởi vậy, HLV Troussier cần có những tính toán để đưa ra một giáo án tập luyện hợp lý cho toàn đội. Ngoài ra, việc xoay tua nhân sự để đảm bảo các cầu thủ đều có đủ thể lực đáp ứng yêu cầu chiến thuật cũng là thử thách với ông thầy người Pháp. 

Ông Troussier đã và đang xây dựng lối chơi tấn công kiểm soát bóng làm nền tảng cho ĐT Việt Nam. Nhưng thực tế, ĐT Việt Nam sẽ phải chơi phòng ngự phản công nhiều hơn ở VCK Asian Cup tới đây. Tuy nhiên, hiệu quả trong những tình huống phản công của ĐT Việt Nam ở thời điểm này chưa cao.

Những đường chuyền quyết định ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương chưa mang lại nhiều cơ hội rõ rệt cho ĐT Việt Nam, nguyên nhân từ khả năng xử lý bóng khi bị pressing ở cường độ cao của các cầu thủ là chưa tốt. Nó được thể hiện tương đối rõ ràng trong những trận đấu gặp các đối thủ mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Iraq vừa qua. 

Khi bị những đối thủ có thể hình cao to áp sát liên tục, các cầu thủ Việt Nam thường tỏ ra khá lúng túng. Hoặc các cầu thủ sẽ để mất bóng, hoặc xử lý một cách vội vàng dẫn tới những đường chuyền không đem lại lợi thế cho các đồng đội ở tình huống bóng tiếp theo. 

Cac tuyen thu quoc gia tren hang cong dang dat phong do cao
Sự trở lại của Quang Hải có phải lời giải cho bài toán hàng công của ĐT Việt Nam

Ngoài ra, ĐT Việt Nam cũng thiếu một nhân tố có thể kết nối tuyến tiền vệ và tiền đạo, đồng thời tung ra những đường chuyển mang tính đột biến cao. Trong quãng thời gian vừa qua, ông Troussier đang thử nghiệm Hoàng Đức ở vị trí này nhưng tiền vệ của Thể Công – Viettel chưa đáp ứng được yêu cầu. Đó là lý do vị chiến lược gia 68 tuổi đang rất trông chờ sự trở lại của Quang Hải, cầu thủ được ông đánh giá có thể đáp ứng được những yêu cầu chiến thuật của mình. 

Dù vậy, Quang Hải mới chỉ có chưa đầy 30 phút thi đấu ở vị trí này trong đội hình ĐT Việt Nam nên vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng độ hiệu quả. Nói như vậy để thấy, dù phong độ của các tiền đạo ĐT Việt Nam đang lên cao thì HLV Troussier vẫn còn nhiều việc phải làm, tìm cách lắp ghép những nhân tố xuất sắc vào đội hình phù hợp để phát huy sức mạnh tập thể. 

Để chơi tốt tại Asian Cup, việc các cầu thủ sở hữu phong độ cao là điều kiện cần, còn điều kiện đủ vẫn phải chờ đợi vào bàn tay “nhào nặn” của vị chiến lược gia người Pháp. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X