Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công chưa thoát khỏi cảnh tịt ngòi, Việt Nam đành chịu thúc thủ trước Turkmenistan

Thứ Tư 24/10/2012 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là ĐT Việt Nam lại làm rầu lòng người hâm mộ khi có thêm một trận đấu thất vọng ở ngày mở màn và hoàn toàn trắng tay trong ngày mở màn VFF Cup 2012. Trong đó, hàng công thực sự là mối lo lớn bởi không làm sao giải quyết nổi bài toán ghi bàn đã tồn tại suốt thời gian qua. Chính vì sự kém cỏi của các tuyển thủ thi đấu phía trên mà ĐT Việt Nam không làm sao tìm nổi bàn gỡ sau khi Turkmenistan mở tỷ số từ sai lầm của Tấn Trường. Đây chắc chắn sẽ là vấn đề đau đầu nhất cho HLV Phan Thanh Hùng trong giai đoạn chuẩn bị còn lại cho AFF Cup 2012 bởi muốn thắng thì điều đầu tiên hiển nhiên là phải biết ghi bàn.

Diễn biến hiệp 1

HLV Phan Thanh Hùng đã có màn ra mắt khán giả nhà không được như ý khi ĐT chỉ có được kết quả hoà 0-0 với đối thủ cùng khu vực, Indonesia. Bởi thế, hẳn nhà cầm quân người Đà Nẵng muốn đem đến niềm vui cho hàng triệu người hâm mộ Việt Nam bằng một trận đấu tưng bừng trong ngày khai mạc VFF Cup, giải đấu chuẩn bị quan trọng cho mục tiêu lớn AFF Cup 2012 vào cuối năm. Không cần bận tâm đến thực lực cụ thể của vị khách mời Turkmenistan (có thể chỉ là "hàng dởm") nhưng điều quan trọng, bản thân các tuyển thủ phải thể hiện ra trò hòng không phụ lại sự tin tưởng và kỳ vọng của tất cả. Vẫn biết, trong mọi hoàn cảnh, người hâm mộ vẫn luôn sát cánh cùng ĐTQG song họ cần những gương mặt đại diện cho tổ quốc đáp trả được thứ tình yêu không vụ lợi đó. Tuy rằng, mục tiêu hàng đầu trong những trận giao hữu là thử nghiệm lực lượng nhưng ai chẳng thích nhìn ĐT giành chiến thắng mà phải thuyết phục, cả về mặt lối chơi lẫn nhân sự.

ĐT Việt Nam không thể cử lực lượng mạnh nhất tham dự giải đấu này do chấn thương của cặp tiền đạo Công Vinh - Việt Thắng cùng đội trưởng Minh Đức. Song đó lại là thời cơ hiếm có để tìm ra những nhân tố mới, có thể tạo ra sự đột phá cho ĐT Việt Nam. Chiếc băng thủ quân của Minh Đức tạm thời được giao cho tiền vệ Lê Tấn Tài.

Đội hình xuất phát của hai đội cũng đã được công bố. Như vậy, ngôi sao của CLB Hà Nội T&T, Văn Quyết sẽ chơi cao nhất trên hàng công, vị trí vốn thuộc về Lê Công Vinh song trung phong cắm không phải là sở trường của anh. Hỗ trợ phía dưới Văn Quyết là hàng tiền vệ 5 người gồm Thanh Hưng, Tấn Tài, Quốc Anh, Trọng Hoàng và Nguyên Sa. Hồng Tiến là người thay thế Minh Đức còn 3 hậu vệ còn lại vẫn là những gương mặt được HLV Phan Thanh Hùng ưa thích: Văn Phong, Đình Luật, Gia Từ. Đứng trong khung gỗ là thủ thành Bùi Tấn Trường. Có thể xem đây là đội hình mạnh nhất của ĐT Việt Nam vào thời điểm này.

Trận đấu đã được bắt đầu. ĐT Việt Nam mặc sắc áo đỏ truyền thống và đội khách Turkmenistan được giao bóng trước. Chúng ta chủ động áp dụng lối chơi tấn công và ngay những phút đầu, lần lượt Văn Quyết rồi Quốc Anh rơi vào thế việt vị. Turkmenistan cũng đáp trả rất nhiệt tình, tạo ra thế trận mở, hấp dẫn.

+ Phút thứ 3: Một cầu thủ Turkmenistan treo bóng vào trong nhưng Tấn Trường đã dễ dàng tóm gọn. Những pha tạt từ hai cánh luôn là thứ vũ khí sở trường của các ĐT thuộc Liên bang Xô viết cũ và vô tình đáng trúng vào điểm yếu cố hữu của ĐT Việt Nam bao năm qua. Có lẽ chính vì thế mà HLV Phan Thanh Hùng mới sử dụng Tấn Trường, thủ thành có chiều cao lý tưởng thích hợp cho các tình huống không chiến.

+ Phút thứ 6: Turkmenistan được hưởng liên tiếp các quả phạt góc nhưng chưa thể gây ra sự nguy hiểm cho cầu môn ĐT Việt Nam. Trước đó, đội trưởng Tấn Tài cần phải nhờ đến sự chăm sóc của đội ngũ bác sĩ. ĐT Turkmenistan thể hiện quyết tâm lớn ở trận đấu này bằng lối chơi nhiệt tình, không ngại va chạm.

+ Phút thứ 10: Đội khách có vẻ đang nắm quyền kiểm soát bóng và hơi chiếm ưu thế. Lần thứ 3 trong trận đấu, cầu thủ Việt Nam lại rơi vào bẫy việt vị mà đối thủ giăng ra.

+ Phút 12: Việt Nam chịu tổn thất không nhỏ về mặt lực lượng khi đội trưởng Tấn Tài không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương gặp phải ở mấy phút trước và Cao Sỹ Cường, tiền vệ đang khoác áo Hà Nội T&T, vào thay.

+ Phút 15: CƠ HỘI!!! Các tuyển thủ chúng ta có pha phối hợp bài bản đầu tiên của trận đấu và kết thúc bằng pha xoay người kĩ thuật rồi tung ra cú dứt điểm tầm thấp, đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc của Huỳnh Quốc Anh, tiền vệ thuộc biên chế nhà ĐKVĐ V-League, SHB Đà Nẵng. Ngay sau đó là một pha treo bóng vào khu cấm địa song thủ môn đội bàn đã tóm gọn trái bóng.

+ Phút 19: Khung thành Tấn Trường rơi vào nguy hiểm. Bahtiyar căng ngang khó chịu từ cánh trái và Akmyrat băng vào dứt điểm vọt xà ở cự ly gần. Không lâu sau đó, Tấn Truờng đã rất tập trung và tỉnh táo khi giơ tay đẩy bóng ra khỏi xà ngang sau đường chuyền đi hơi sâu từ cánh phải.

+ Phút 24: Dù rất nỗ lực nhưng Việt Nam vẫn có phần lép vế so với đối thủ. Quả thực, tuyên bố "đủ khả năng vô địch VFF Cup" mà HLV trưởng Turkmenistan đưa ra trong buổi họp báo trước giải là hoàn toàn có cơ sở chứ không phải nói suông. Đến lượt Thanh Hưng dính bẫy việt vị. 

+ Phút 26: Trọng Hoàng, tiền vệ được giao chiếc băng đội trưởng do Tấn Tài để lại, bị trọng tài chính phạt thẻ vàng sau pha vào bóng có phần thừa quyết liệt.

+ Phút 28: Thủ thành Tấn Trường có pha xử lý rất phiêu lưu ngay trong khu vực do anh quản lý khi sử dụng động tác giả lừa đội trưởng ĐT Turkmenistan, Vladimir. Rất may không có hậu quả tồi tệ gì xảy ra. Nhưng có lẽ, Tấn Trường cần giảm bớt những màn biểu diễn không phù hợp.

+ Phút 31: Tấn Trường phải rời khỏi vòng cấm địa để băng ra phá bóng ngay trong chân một cầu thủ đội bạn. Tuy không còn cầm được nhiều bóng như trước bởi sự tranh chấp quyết liệt của các bóng áo đỏ nhưng Turkmenistan trội hơn về các đường triển khai tấn công.

+ Phút 36: Thêm một lần, Tấn Trường kịp thời băng lên qua vạch 16m50 nhằm ngăn chặn từ trong trứng nước một quả phát bóng dài từ tận phần sân nhà của Gurbangeldi

+ Phút 38: Trong Hoàng thoát xuống tốc độ bên cánh phải để đón cú chọc khe của Nguyên Sa rồi căng ngang vào phía trong với Văn Quyết đã chờ sẵn song một hậu vệ áo trắng đã phá được bóng.

Những phút cuối hiệp 1, ĐT Việt Nam chơi hứng khởi và bùng nổ hơn hẳn. Phút 41, sau vài nhịp dẫn bóng, nhận thấy khoảng trống trước măt, Trọng Hoàng thực hiện ngay cú đá uy lực sở trường ở cự ly khoảng 20m và trái bóng bay sạt xà ngang trong những tiếng ồ lên tiếc nuối của khán giả trên sân cùng ban huấn luyện.

+ Phút 45: Văn Quyết hơi thiếu sức rướn và cũng không xuất phát hơi chậm nên không thể đón được pha kiến tạo điệu nghệ qua đầu dàn hậu vệ Turkmenistan từ động tác bấm bóng của Quốc Anh. Hiệp 1 đã dừng lại với kết quả 0-0.

Diễn biến hiệp 2

Chưa đội nào thay đổi nhân sự sau giờ nghỉ giải lao. Ngay phút đầu tiên của hiệp 2, Amed căng ngang nguy hiểm vào phía trong nhưng rất may, không có cầu thủ nào của Turkmenistan kịp lao vào tiếp ứng.

+ Phút 49: ĐT Việt Nam được hưởng quả đá phạt bên cánh phải và Phan Thanh Hưng, cháu ruột HLV Phan Thanh Hùng, là người thực hiện song chẳng tìm tới bất cứ một đồng đội nào trong vòng cấm và thủ môn Rahmanberdi dễ dàng bắt bóng.

+ Phút 51: Suýt chút nữa, mành lưới của Tấn Trường đã phải rung lên sau pha dứt điểm ở khoảng cách gần của số 9 Turkmenistan từ một tình huống phạt góc. Không lâu sau đó, đội trưởng Trọng Hoàng ngã trong vòng cấm sau pha va chạm với thủ thành đội bạn nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên.

+ Phút 54: Cuối cùng, HLV Phan Thanh Hùng đã phải tiến hành thay đổi người khi Quang Hải vào sân, thế chỗ của Văn Quyết, cầu thủ chơi hoàn toàn mờ nhạt trong những phút có mặt trên sân. Tiếp đó, tới lượt tiền vệ sở hữu cái kèo trái khéo léo, Phạm Thành Lương được tung ra sân.

+ Phút 57: Khi mà sự điều chỉnh chưa kịp phát huy tác dụng thì Việt Nam đã phải chịu bàn thua. Tấn Trường phát bóng lên hết sức cẩu thả để trái bóng rơi vào chân đội trưởng Turkmenistan. Bayramov thoải mái xử lý, chỉnh sửa mà chẳng gặp bất cứ sự ngản cản nào từ các hậu vệ áo đỏ xung quanh và lúc thấy thời cơ đã đến, anh co chân sút chìm "vừa căng, vừa hiểm", không cho Tấn Trường một cơ hội sửa sai nào.

Bị dẫn bàn, không còn cách nào khác, ĐT Việt Nam phải chủ động dâng cao đội hình, đẩy nhịp độ thi đấu hòng gỡ hoà tuy nhiên chúng ta chưa có một phương án thật tốt để phá vỡ hàng phòng ngự đội bạn. Chính vì dâng cao nên hậu phương trở nên mỏng manh và liên tục phải hứng chịu các đợt phản công sắc bén của đối thủ.

+ Phút 62: Tấn Trường rời bỏ cầu môn băng ra cản phá không tốt, để một cầu thủ áo trắng dễ dạng loại bỏ nhưng may mắn cú kết thúc của cầu thủ này chỉ có thể trung vào mép lưới phía ngoài mà thôi. Chưa đầy một phút sau, Vladimir đánh đầu đập đất ra ngoài ở khoảng cách chưa đến 10m trong bối cảnh Tấn Trường đã mất phương hướng.

+ Phút 66: HLV Phan Thanh Hùng tiếp tục cải thiện hàng công bằng quyết định cho Ngọc Duy vào sân chiếm suất đá chính của người cháu Thanh Hưng tuy nhiên bế tắc vẫn hoàn bế tắc.

+ Phút 69: Cao Sỹ Cường vừa có đường chuyền vào khu cấm địa khá tốt từ bên cánh phải, đưa trái bóng bay ngang khung thành ĐT Turkmenistan nhưng đáng tiếc Quang Hải không kịp băng vào tiếp ứng

+ Phút 72: Vẫn xuất phát từ cánh phải và lại là Cao Sỹ Cường với một pha kiến tạo chuẩn khi mà phía trong xuất hiện tới 3 bóng áo đỏ. Tuy nhiên, động tác khống chế của Nguyên Sa không được tốt nên bỏ qua thời cơ thuận lợi uy hiếp cầu môn đội khách bởi phía trước chỉ còn thủ thành  Rahmanberdi

Thời gian cứ trôi đi, ĐT Việt Nam có phần thi đấu tốt lên, tổ chức được nhiều pha tấn công bài bản hơn về khung thành đội bạn nhưng lại vướng phải khâu dứt điểm. Phút 78, Trọng Hoàng rời sân nhường chỗ cho Vũ Phong và băng thủ quân cũng được trao luôn cho tiền vệ của Becamex Bình Dương.

+ Phút 80: Vừa vào sân còn hăng và thể lực cũng sung mãn, Vũ Phong xâm nhập vòng cấm rồi định đưa bóng vào trong cho 2-3 đồng đội đứng chờ sẵn nhưng một hậu vệ áo trắng rất nhanh lao về phá bóng đi hết đường biên ngang.

Càng về cuối trận, binh đoàn áo đỏ càng gia tăng sức ép nhưng bàn thắng vẫn là thứ gì đó quá xa xỉ dù rằng con đường tiếp cận cầu môn không còn khó như trước. Trong một pha dâng lên tấn công bất ngờ, Hồng Tiến đã xâm nhập vòng cấm với ý đồ chuyền vào trong song một cầu thủ đội bạn đã can thiệp kịp thời.

+ Phút 86: Việt Nam được hưởng cú sút phạt với góc rộng thẳng cầu môn và ở khoảng cách hơn 25m sau khi Phạm Thành Lương bị phạm lỗi trái phép. Quang Hải là người thực hiện song bóng đã .... vọt lên trời.

+ Phút 90+1: Chúng ta lại được hưởng một cú sút phạt khác, cũng nằm chính diện nhưng ở khoảng cách xa hơn và lần này bóng được đẩy nhẹ cho Gia Từ. Trung vệ của ĐT Việt Nam thoải mái xử lý rồi co chân nã đại bác song thiếu một chút chính xác để có thể tìm trúng đích.

Khoảng thời gian bù giờ, đội bóng áo đỏ chơi ngày một gấp gáp, dồn dập và mạnh mẽ hơn nhưng tất cả những gì làm được chỉ là một tình huống ăn bàn mười mươi của Quang Hải. Chân sút đang chơi bóng ở CLB "hỗn loạn" Navibank Sài Gòn (chưa rõ chủ sở hữu mới là ai) lao xuống tốc độ đón cú chọc khe của đồng đội, đột phá vòng cấm địa rồi dứt điểm ở góc hẹp và cái chân của Rahmanberdi đã cứu thua cho đội bạn. Trước khi trận đấu kết thúc, Thành Lương có pha sút phạt chếch bên cánh phải và anh quyết định đá thẳng về phía cầu môn song Rahmanberdi đã tung người cản phá.

Như vậy, ĐT Việt Nam đã nhận thất bại trong trận mở màn VFF Cup 2012 trước ĐT Turkmenistan với tỷ số tối thiểu 0-1.

Đội hình thi đấu
Việt Nam:
Tấn Trường, Văn Phong, Đình Luật, Gia Từ, Hồng Tiến, Trọng Hoàng, Thanh Hưng, Nguyên Sa, Quốc Anh, Tấn Tài, Văn Quyết.
Turkmenistan: Rahmanberdi, Shohrat, Gurbangeldi, Umidjan, Bahtiyar, Serdar, Guvanch, Amed, Vladimir, David, Akmyrat.

  • Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X