Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Hạn chế ngoại binh? “Tháo dạ đổ vạ cho chè”

Chủ Nhật 18/12/2011 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự khởi sắc rõ rệt của bóng đá VN ở cấp độ ĐTQG tại sân chơi châu lục trong gần nửa thập kỷ trở lại đây được cho là có phần đóng góp không nhỏ của các ngoại binh, những người góp phần nâng cao chất lượng cho cả giải VĐQG cũng như các tuyển thủ của chúng ta. Thế mà giờ đây lực lượng ngoại binh lại bị coi là trở ngại với sự phát triển của bóng đá VN, và người ta đang bắt đầu xiết chặt lại “quota” ngoại binh ở giải VĐQG và tiến tới là cấm sạch ở giải hạng Nhất.

Các ngoại binh suy cho cùng cũng chỉ là những người làm thuê, còn các ông chủ đội bóng mới có vai trò quyết định trong việc biến ngoại binh thành “thuốc bổ” hay “thuốc độc” cho giải VĐQG hoặc giải hạng Nhất. Vậy nên sẽ là rất không công bằng nếu như quy trách nhiệm cho các ngoại binh về chuyện họ đã làm hạn chế cơ hội ra sân của những tài năng trẻ bản địa.

Giờ đây lực lượng ngoại binh lại bị coi là trở ngại với sự phát triển của bóng đá VN

11 năm trước, bóng đá VN đã bắt đầu thử nghiệm chuyên nghiệp hóa bằng việc tuyển mộ ngoại binh, và chỉ 2 năm sau khi V-League được xóa bỏ 2 chữ “thử nghiệm”, chúng ta lại quyết định nói không với ngoại binh ở giải hạng Nhất, còn tại V-League thì số lượng ngoại binh được đăng ký ở mỗi CLB sẽ bị thu hẹp lại. Làm như thế có phải là phương cách hữu hiệu để cải thiện chất lượng của nền bóng đá?

E rằng câu trả lời sẽ là không, bởi ngay cả đội bóng hiện nay được coi là số một thế giới về khả năng “tự cấp tự túc” như Barcelona với lò đào tạo trẻ La Masia lừng danh cũng còn phải “nhập khẩu” cầu thủ từ bên ngoài thì giải bóng đá của chúng ta sẽ đi đâu về đâu nếu chỉ lúc nào cũng ở trong cảnh “gà nhà đá nhau”?

Lâu nay “quota” ngoại binh ở giải hạng Nhất và V-League chỉ chênh nhau có một cầu thủ thôi mà giữa 2 bên đã là một khoảng cách mênh mông về chuyên môn, nay nếu ngoại binh bị cấm hẳn ở giải hạng Nhất từ mùa bóng 2013 như quyết định của VPF thì sự cách biệt này còn bị đào rộng đến chừng nào?

Dường như chúng ta đang bốc bệnh không thật sự chuẩn xác cho căn bệnh khan hiếm tài năng trẻ nội địa của bóng đá VN, hay nói một cách khác là “tháo dạ thì đổ vạ cho chè”.

(Theo Thẻ Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X