Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Hai trận chiến của HLV Philippe Troussier tại ĐT Việt Nam

Thứ Bảy 23/03/2024 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không chỉ mang trọng trách đưa ĐT Việt Nam đến chiến thắng ở các trận đấu, HLV Philippe Troussier còn đối diện với trận chiến với dư luận, do chính ông khơi mào.

Chiến trận chuyên môn

Chưa bàn tới những kế hoạch hay định hướng dài hơi, yêu cầu tối quan trọng với bất cứ HLV nào là chiến đấu và chiến thắng. Bóng đá chẳng khác nào đấu trường và đã là chiến trận thì phải có áp lực, thậm chí có hy sinh. Quân thua chém tướng là chuyện thường gặp và thay tướng đổi vận giờ trở thành lẽ thường trong bóng đá.

Trở lại câu chuyện của HLV Troussier, mỗi trận đấu của ĐT Việt Nam là một cuộc chiến về mặt chuyên môn giữa HLV người Pháp và người đồng cấp bên kia chiến tuyến. Thời điểm ông dẫn dắt đội tuyển, người hâm mộ kỳ vọng vào những nét tươi mới, vào hoạch định đường dài mà ông xây dựng cho đội tuyển.

Nhưng niềm tin ấy cứ cạn dần sau mỗi thất bại của ĐT Việt Nam. Trận thua trước Indonesia mới đây đẩy niềm tin của người hâm mộ vào đội tuyển, vào HLV người Pháp xuống mức thấp chưa từng có (thậm chí thấp hơn cả vị trí trên BXH FIFA lúc này của đội tuyển).

Hai trận chiến của HLV Philippe Troussier tại ĐT Việt Nam 1
Niềm tin dành cho HLV Philippe Troussier đang xuống thấp

HLV Troussier kỳ vọng tạo ra những đổi khác trong lối chơi, trong cách tiếp cận trận đấu của ĐT Việt Nam. Đó là thứ bóng đá “tấn công, chủ động kiểm soát bóng”, phù hợp với xu hướng thi đấu chung của thời đại. Ông chấp nhận “đổi ngắn nuôi dài”, sẵn sàng đánh đổi kết quả ở một số trận đấu trước mắt và xây dựng nền tảng cho lối chơi mới của ĐT Việt Nam trong tương lai.

Nhưng trước khi HLV Philippe Troussier muốn (kịp) tạo ra cuộc cách mạng ở thì tương lai, ông cần “sống sót” ở thì hiện tại trước. Làm sao có thể nói về tương lai (chưa biết có thể đến không) khi mà thành tích, màn trình diễn của đội bóng ở thời điểm này cứ ngày một đi xuống? Sau một năm được HLV Troussier dẫn dắt, ĐTVN vẫn đang loay hoay đi tìm màu sắc của mình.

Không thể nói ĐT Việt Nam đang chơi thứ bóng đá “tấn công kiểm soát bóng” mà HLV người Pháp xây dựng, khi toàn đội không thể tung ra cú sút nào trước Indonesia ở trận đấu mới nhất. Càng không thể nói ĐT Việt Nam vẫn đang chơi theo kiểu phòng ngự phản công (như đời HLV tiền nhiệm) khi đã để lọt lưới những bàn thua hết sức khó hiểu, từ Asian Cup tới vòng loại World Cup 2026.

Hai trận chiến của HLV Philippe Troussier tại ĐT Việt Nam 2
ĐT Việt Nam thi đấu nhạt nhòa, thiếu bản sắc

ĐT Việt Nam mới chỉ có 1 chiến thắng sau 10 trận gần nhất. Thậm chí ở cả 10 trận đó, ý tưởng về một lối chơi chủ động, có định hướng của "Phù thủy trắng" cũng đổ bể hoàn toàn. Không khó để tìm ra câu trả lời về thắng bại của HLV Troussier nơi trận tiền chuyên môn.

Cuộc chiến với dư luận

Trước Asian Cup 2023, HLV Philippe Troussier từng gây tranh cãi rất lớn khi nhắc tới con số 80% người hâm mộ mong ông sớm bị sa thải. Ông nhắc lại con số ấy trước trận gặp Indonesia tại Jakarta. Không ai hiểu ông Troussier dựa vào đâu để nhắc tới con số trên, nhưng chắc chắn tỉ lệ đó đã thay đổi cực nhiều sau trận đấu hôm 21/3 vừa qua.

HLV Troussier nhận lời dẫn dắt ĐT Việt Nam ở thời điểm hết sức nhạy cảm. Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông chưa một lần có được sự phục vụ của những cầu thủ tốt nhất. Cộng hưởng với thành công rực rỡ dưới thời HLV tiền nhiệm, áp lực đè lên chiến lược gia người Pháp ngày một gia tăng.

Từ góc nhìn của CĐV, ai cũng có thể bày tỏ quyền yêu ghét và cả so sánh. Mỗi HLV có một cách khác nhau để giải tỏa áp lực đè lên chính bản thân mình lẫn học trò. Nhưng đối đầu với chính dư luận chưa bao giờ là lựa chọn khôn ngoan. Nhất là khi HLV Troussier chưa để lại bất cứ dấu ấn gì ở khía cạnh chuyên môn nghiệp vụ.

HLV Philippe Troussier tra loi hop bao sau tran thua Indonesia
HLV Philippe Troussier tự đặt mình vào cuộc chiến với dư luận

Lí do thật sự đằng sau việc ông lượng hóa sự ủng hộ của người hâm mộ có lẽ chỉ mình ông hiểu. Nhưng nếu nhìn nhận theo góc độ lạc quan nhất, có thể “Phù thủy trắng” đang cố gắng hướng sự chú ý, hướng áp lực của dư luận về phía mình. Khi ấy, cầu thủ của ông có thể phần nào đó cởi bỏ được áp lực từ đại chúng.

Cách làm này không mới, Jose Mourinho hay Sir Alex Ferguson đều sẵn sàng trở thành kẻ phản diện, để giảm tải áp lực lên cầu thủ. Nhưng việc HLV “tuyên chiến” với dư luận (ít nhất là theo cách HLV Troussier áp dụng suốt thời gian qua) chẳng khác nào một canh bạc tất tay.

Kết quả, như tất cả đều đã rõ, tính toán của HLV Philippe Troussier trật bánh và những lời lẽ, phát biểu của ông chẳng khác nào dầu đổ vào ngọn lửa tức giận đang ngùn ngụt cháy trong lòng người hâm mộ.

Có thể khẳng định HLV Troussier đang ở thế bất lợi (thậm chí là thế thua) tại cả hai “cuộc chiến” vào lúc này. Thời gian hợp đồng của ông cùng ĐT Việt Nam còn dài, nhưng thời gian để ông ấy lại niềm tin và chứng minh năng lực không dồi dào như vậy. Nếu không sớm thay đổi, không ai dám chắc những gì có thể đến với HLV này.

HLV Troussier rốt cuộc đang nghĩ gì?HLV Troussier rốt cuộc đang nghĩ gì?
Bộ mặt hoàn toàn bạc nhược của ĐT Việt Nam trước Indonesia tối qua khiến đa số người hâm mộ buộc phải chất vấn về nhiều quyết định khó hiểu của HLV Philippe Troussier.
HLV Troussier muốn NHM Việt Nam cuồng nhiệt như CĐV IndonesiaHLV Troussier muốn NHM Việt Nam cuồng nhiệt như CĐV Indonesia
HLV trưởng ĐT Việt Nam, Philippe Troussier đặt quyết tâm cùng các học trò giành chiến thắng trước Indonesia ở trận tái đấu trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 26/3 tới.
Nếu thành tích không tốt thì HLV Troussier sẽ chịu chế tài như hợp đồng đã kýNếu thành tích không tốt thì HLV Troussier sẽ chịu chế tài như hợp đồng đã ký
Theo đó HLV Troussier có thể sẽ phải chịu 'chế tài', đồng thời bị thanh lý hợp đồng trước thời hạn nếu không hoàn thành chỉ tiêu đưa đội tuyển Việt Nam vào vòng loại cuối World Cup 2026 khu vực châu Á.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X