Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hải Phòng độc chiếm ngôi đầu: Bước thụt lùi của V.League

Thứ Hai 11/04/2016 15:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Việc Hải Phòng, một đội bóng không được đánh giá quá cao, độc chiếm ngôi đầu tại V.League 2016 không phải một dấu hiệu tích cực mà trái lại nó lại là một dấu hiệu cho thấy sự thụt lùi của giải đấu hàng đầu Việt Nam.

Đã từ lâu bóng đá Việt Nam vẫn theo đuổi chiến thuật “2 tây”, tức là sử dụng cả hai tiền đạo là các ngoại binh có thể hình và thể lực vượt trội. Điều đó giúp cho những đội bóng có thể dễ dàng tổ chức tấn công bằng cách tung ra những đường phất bóng dài lên phía trên để cho các cầu thủ ngoại bứt tốc, tỳ đè và làm tường. Họ có thể tự do phô diễn năng lực của mình, phối hợp với nhau hoặc chờ các đồng đội lên để cùng phối hợp. Đây được coi là một nét truyền thống tại V.League, song chẳng khác nào một chướng ngại ngăn cản các cầu thủ Việt Nam tiến lên.

Hai Phong va loi da 2 tay dang dan dau V.League
Hải Phòng và lối đá 2 tây đang dẫn đầu V.League

 

Tác hại của chiến thuật này đối với bóng đá Việt Nam có thể được liệt kê ra trong nhiều trang giấy. Tóm gọn lại, nó ảnh hưởng đến tư duy chiến thuật của các cầu thủ nội, khiến họ lười di chuyển hơn và phó mặc vào các ngoại binh. Đồng thời, đội tuyển Việt Nam cũng khan hiếm đi những tiền đạo đẳng cấp bởi ở cấp độ CLB, không có chỗ cho những chân sút trẻ. Lê Công Vinh, tiền đạo của đội tuyển Việt Nam, chỉ được xếp đá dạt trái tại Becamex Bình Dương. Hiếm có đội bóng nào mà hàng công không có sự hiện diện của một cầu thủ ngoại, trừ Hoàng Anh Gia Lai, cho dù ở vòng đấu vừa qua Osmar Moreira đã trở lại đá chính và ghi cả hai bàn cho đội bóng phố núi.

Bằng chiến thuật 2 tây, CLB Hải Phòng đang dẫn dầu bảng xếp hạng rất thuyết phục. Có thể thấy những đối thủ mà họ đã phải đối mặt đều không quá mạnh, nhưng để chơi áp đảo trước các CLB như vậy cũng chẳng phải chuyện dễ dàng. HLV Trương Việt Hoàng vẫn bố trí cặp đôi Andre Fagan và Errol Stevens trên hàng công, và sử dụng rất nhiều những tình huống phất bóng bổng. Theo thống kê của trang V-League Stats, tỷ lệ những đường chuyền dài ở Hải Phòng trong mỗi trận đấu thường ở mức 20%, tức là rất cao nếu so với những đội bóng đang chơi ở giải ngoại hạng Anh. Sức mạnh của cặp đôi người Jamaica được thấy rõ qua từng vòng đấu, đặc biệt là ở cuộc đấu với HAGL vừa qua.

Sau vòng 5 V.League 2016: Ai cản bước Hải Phòng?
(Bongda24h.vn) – Vòng đấu thứ 5 diễn ra rất hấp dẫn với trung bình gần 3 bàn thắng được ghi mỗi trận, trong đó cuộc đối đầu tại Lạch Tray chính là nơi các CĐV...

 

Chỉ riêng trong hiệp 2, có tới ít nhất 5 tình huống mà Andre Fagan thực hiện những cú nước rút vượt qua nhiều cầu thủ nội binh của HAGL, cho dù anh không có được lợi thế khi xuất phát. Thậm chí còn có những pha bóng mà cựu cầu thủ của SLNA vừa chạy vừa làm trò hề trước hơn một vạn cổ động viên đất cảng. Andre Fagan đã mang về 2 quả penalty cho Hải Phòng đúng lúc mà HAGL đang có những cơ hội nguy hiểm nhất. Điều đó phần nào cho thấy rằng các ngoại binh của Hải Phòng sẵn sàng đột phá và ghi bàn bất cứ lúc nào có thể. Cái cách mà họ thi đấu trong 90 phút vừa qua tại Lạch Tray cũng không khác gì một buổi đấu tập.

Đồng ý là Hải Phòng sở hữu những nội binh khá chất lượng. Văn Thắng hay người thay thế anh là Hồng Việt là những cầu thủ có kinh nghiệm, trong khi Xuân Hùng là một cầu thủ có lối chơi đơn giản. Tuy nhiên những đường bóng của các cầu thủ này đều hướng tới cái đầu và ngực của Stevens hay Fagan. Nhiều tình huống phản công trong hiệp 2 khi Hải Phòng chỉ có đúng 2 ngoại binh nhưng cũng đủ khiến cho 4, 5 cầu thủ HAGL phải khổ sở. Ở một thống kê không quá bất ngờ, cả 3 trận đấu mà Hải Phòng chiến thắng với tỷ số cách biệt từ đầu mùa, họ đều đối mặt với những hàng thủ không có trung vệ ngoại nào, đó là SLNA, Long An và HAGL.

Andre Fagan hoan toan vuot troi ve the hinh va the luc so voi HAGL
Andre Fagan hoàn toàn vượt trội về thể hình và thể lực so với HAGL

 

Việc Hải Phòng sử dụng đấu pháp cũ nhưng vẫn đứng vững trên ngôi đầu bảng xếp hạng đã cho thấy rằng V.League đang không có sự tiến triển nào về mặt chuyên môn, thậm chí giải đấu này còn đang đi thụt lùi. HLV Nguyễn Hữu Thắng chắc chắn sẽ không hài lòng nếu như xem những trận đấu như vậy nếu như ông vẫn còn muốn theo đuổi lối đá nhỏ, ngắn và tí tách ở đội tuyển Việt Nam. Ở những mùa giải gần đây, khi mà Becamex Bình Dương và Hà Nội T&T thống trị V.League, họ đều là những CLB có lối chơi đa dạng, tức là có bóng ngắn xen lẫn với bóng dài, cùng với những đường triển khai bóng từ dưới lên trên qua nhiều trạm trung chuyển.

Thế nhưng Hải Phòng lại một trường hợp khác khi họ phụ thuộc quá nhiều vào những đường tạt bóng hay phất bóng dài lên phía trên. Ấy thế mà đội bóng này vẫn đang ngự trị ở ngôi đầu bảng xếp hạng. Ở một lúc nào đó, cặp tiền đạo Fagan và Stevens có thể sẽ tỏ ra hụt hơi, nhưng liệu khi đó Hải Phòng sẽ thay đổi phương án tấn công “2 tây” của mình? Đó là điều mà bất cứ đội bóng nào tại V.League 2016 cũng không muốn nghĩ tới, chứ không riêng gì CLB đến từ thành phố hoa phượng đỏ.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X