Thứ Hai, 27/05/2024Mới nhất
Zalo

HAGL vỡ mộng chạy 10-12 km như cầu thủ Premier League

Thứ Tư 08/07/2015 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch, đây là thời điểm lứa Công Phượng đủ sức bền để chạy tương đương một đội bóng ở châu Âu.

Trước khi bước vào mùa giải 2015, bầu Đức thuê chuyên gia thể lực người Pháp Anthony Debant và sắm hàng loạt trang thiết bị luyện tập hiện đại trị giá nhiều tỷ đồng. Ngay cả ĐTVN và ĐT U23 cũng không có điều kiện như vậy.

HAGL vo mong chay 10-12 km nhu cau thu Premier League  hinh anh
HLV thể lực Anthony Debant (bìa trái) xuất hiện tại HAGL tháng 11/2014 với nhiệm vụ nâng cao nền tảng thể lực của các cầu thủ. Ảnh: Zing

Mục tiêu của ông chủ đội bóng phố núi là cải thiện nền tảng thể lực vốn bị coi là điểm yếu của lứa cầu thủ khóa 1 Học viện HAGL Arsenal JMG. Nếu quy ra thành thông số cụ thể, Công Phượng cùng đồng đội phải đủ sức chạy 10-12 km mỗi trận.

Con số nêu trên tương đương với lượng vận động trung bình của các cầu thủ thi đấu tại Premier League. Trong khi đó, cầu thủ V.League chỉ chạy khoảng 5-7 km mỗi trận. Tham vọng của bầu Đức là lứa Công Phượng sẽ đủ sức chơi thứ bóng đá liên tục di chuyển, phối hợp để bù đắp cho hạn chế về thể hình của họ và giành kết quả tốt tại V.League.

Nếu điều này thành hiện thực, có thể hình dung về viễn cảnh nâng tầm lối chơi kiểm soát bóng của HAGL theo triết lý Arsenal mà HLV Graechen dày công vun đắp. Nhưng sau hơn nửa mùa giải và gần 8 tháng chuyên gia Anthony Debant xuất hiện tại HAGL, thể lực của các cầu thủ vẫn chưa có sự cải thiện rõ rệt. Viễn cảnh về thứ bóng đá tốc độ của Premier League chưa lần nào được đội bóng phố núi thể hiện tại V.League.

Theo dõi trận đấu ở vòng 14 giữa HAGL với Hải Phòng, HLV Lê Thụy Hải nhận xét: “Cầu thủ HAGL 19-20 tuổi nhưng chạy còn thua cả cầu thủ ngoài 30 tuổi”. So sánh với những đồng nghiệp cùng trang lứa ở các CLB khác, thể lực cũng không phải điểm nổi trội của Công Phượng và đồng đội. Lối chơi kiểm soát bóng từng làm nên thương hiệu của U19 Việt Nam thường xuyên bị phá vỡ bởi sức mạnh cơ bắp bên phần sân đối phương. Đồng thời, các cầu thủ HAGL không đủ sức để chạy chỗ, di chuyển, nắm giữ quyền kiểm soát trái bóng.

Một so sánh nữa là tính hiệu quả của phương pháp nâng cao thể lực giữa các chuyên gia của HAGL với HLV Miura. Các đội tuyển bóng đá Việt Nam chỉ tập trung ngắn hạn, nhưng nhà cầm quân người Nhật đã mang đến hình ảnh khác hẳn về sức mạnh và sức bền của cầu thủ. Tất nhiên, lợi thế của HLV Miura là ông được lựa chọn những gương mặt đáp ứng yêu cầu về thể lực, vấn đề còn lại là nâng cao nền tảng đó. Nhưng khi những cầu thủ không mạnh về thể lực như Công Vinh, Thành Lương hay Văn Quyết cũng đủ sức chạy liên tục trong 90 phút, đấy chắc chắn không phải sự tình cờ.

Thế nên, phải đặt ra câu hỏi HLV thể lực Anthony Debant đã làm gì ở HAGL kể từ thời điểm bắt tay vào công việc tháng 11/2014? Đội bóng phố núi đã bị hớ với hàng loạt ngoại binh, liệu có xảy ra khả năng tương tự với một chuyên gia người nước ngoài?

Xem thêm: Video trận đấu HAGL vs Hà Nội T&T

Theo ZIng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X