Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL vô địch V-League: Đâu dễ dàng như thế!

Thứ Ba 31/10/2017 20:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

GĐKT Chung Hae-soung khi nhậm chức tại HAGL không chỉ hứa giúp đội bóng này mạnh hơn mà còn đưa CLB này lên đỉnh V-League ở mùa giải 2019. Tuy nhiên đây có phải nhiệm vụ dễ thực hiện khi nhìn vào những gì đang diễn ra ở Pleiku?

Hôm 25/10 vừa qua, HLV Chung Hae-soung đã chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng làm việc có thời hạn 2 năm với CLB HAGL, giúp ông trở GĐKT của đội bóng phố Núi. Trong lễ ra mắt đội bóng mới, nhà cầm quân người Hàn Quốc tỏ ra khá tự tin về kế hoạch đã vạch ra cho HAGL. Lộ trình ông Chung vạch ra là giúp đội bóng bầu Đức củng cố lực lượng trong mùa bóng 2018, và từng bước thực hiện mục tiêu lọt vào top 5 đội mạnh nhất. Một năm sau đó, HAGL sẽ vươn lên đánh bại các đối thủ, để đoạt chức vô địch V-League 2019.

Lời tuyên bố của ông thầy người Hàn Quốc khiến nhiều người hâm mộ HAGL phấn chấn lẫn lạc quan về một viễn cảnh được vẽ ra đầy tươi sáng. Tuy nhiên, sẽ không dễ dàng để ông Chung thực hiện điều này với một đội hình HAGL như hiện tại.

Điểm yếu thể lực

Hạn chế về thể lực vẫn là vấn đề nổi cộm với bóng đá Việt Nam nói chung cũng như với CLB HAGL nói riêng. Do tư duy phát triển bóng đá của học viện HAGL JMG đề cao yếu tố kỹ thuật, tư duy hơn vấn đề thể hình, thể lực nên không khó hiểu khi các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo này đều không có sức mạnh vượt trội so với các cầu thủ cùng trang lứa. 

Điều này đang là một bất lợi khi HAGL ra thi đấu ở V-League, khi trước mặt họ là các đàn anh và các ngoại binh có thể hình, thể lực tốt hơn. Không thể cạnh tranh được các đối thủ V-League, hệ quả là HAGL đã phải nhận thất bại hai nửa số trận đấu đã đi qua của mùa giải hiện tại và lận đận ở phía dưới bảng xếp hạng.

HAGL vo dich V-League Dau de dang nhu the! hinh anh
Điểm yếu lớn nhất của cầu thủ HAGL là vấn đề thể lực

Nhận thấy điểm yếu cố hữu của các cầu thủ HAGL, trong những năm qua, bầu Đức đã không tiếc công sức và tiền bạc để nâng cao thể chất, thể lực của đám học trò, bao gồm việc thuê cả chuyên gia thể lực người Pháp Dominique Debant lẫn đầu tư các trang thiết bị hiện đại, để theo dõi sức khỏe cầu thủ. Tuy nhiên chuyện đâu vẫn vào đấy. Không chỉ yếu về tranh chấp và hay gặp chấn thương, các cầu thủ HAGL cũng thường xuyên ‘cạn pin’ trong các trận đấu. Đội bóng của bầu Đức có thể thi đấu tốt và làm chủ hoàn toàn hiệp 1, song hiệp 2 họ lại xuống sức và phải nhường thế trận cho đối thủ.

Nhận thấy sự bất lợi này, bầu Đức đã buộc phải thuê thêm chuyên gia ngoại. Vì thế, sự ‘kết duyên’ với GĐKT Chung Hae-soung chính là ‘nước cờ’ cao tay của bầu Đức nhằm hòa quyện giữa lối đá kỹ thuật, tinh tế của người Việt, với nền tảng thể lực bền bỉ theo tiêu chuẩn Hàn Quốc dưới sự giám sát của nhà cầm quân từng hai lần làm việc cùng ĐTQG Hàn Quốc. Các lãnh đạo HAGL cũng hy vọng dưới chế độ dinh dưỡng theo kiểu Hàn với gà hầm nhân sâm, cơm ngũ cốc, bò nướng... sẽ giúp lứa Công Phượng ‘lột xác’ để trở thành một thế lực tại V-League. Tuy nhiên, điều này cần một quá trình lâu dài dưới sự tập luyện bền bỉ. Vì vậy, nỗ lực giúp HAGL ‘hết yếu’ trong một, hai mùa giải không phải điều dễ dàng thực hiện.

Trong bóng đá hiện đại, yếu tố thể lực luôn là vấn đề được đặt nên hàng đầu của mọi đội bóng, tuy nhiên nếu chỉ cần có thể lực ấn tượng thì có lẽ các đội tuyển quốc gia châu Phi mới là những nhà vô địch thế giới. Thực tế, một đội bóng mạnh cần duy trì một lối chơi ổn định, hiệu quả với sự đồng đều ở cả 3 tuyến. Tuy nhiên, với HAGL thì họ luôn phải đối mặt với thực trạng ‘công làm, thủ phá’ trong những mùa giải gần đây, mặc dù đội bóng của bầu Đức đã tìm rất nhiều biện pháp khắc phục.

Chất lượng hàng phòng ngự

HAGL nổi tiếng với tuyến tiền vệ và hàng công có chất lượng, được đào tạo bài bản song họ chưa bao giờ được khen ở hàng thủ. Dưới thời HLV Nguyễn Quốc Tuấn, đội bóng phố Núi không xuất hiện một trung vệ thực sự nổi bật. Trên tuyển Việt Nam lúc này, ngoại trừ Trần Hữu Đông Triều thì HAGL không đóng góp thêm một cái tên nào. Tuy nhiên vị trí của cầu thủ người Quảng Nam trong thời gian qua tại Pleiku lại là đá tiền vệ phòng ngự, và anh cũng không thường xuyên được ông Tuấn ‘mát’ sử dụng.

HAGL vo dich V-League Dau de dang nhu the! hinh anh
HAGL không có hàng thủ chất lượng

Ở những mùa giải gần đây, các trung vệ như Đăng Tuấn, Tăng Tiến hay Thắng Toàn đều thường xuyên mắc những sai lầm căn bản khiến đội bóng phố Núi phải nhận những kết quả bất lợi. Họ buộc phải gia cường hàng thủ bằng những cái tên ngoại là Mobi Fehr hay Henrique Motta. Song hai gương mặt này cũng chỉ thi đấu tròn vai, và không đáp ứng được sự kỳ vọng của BLĐ HAGL.

Vị trí người gác đền cũng là một nỗi lo với HAGL. Thủ môn số 1 của đội bóng phố Núi Tô Vĩnh Lợi là một gương mặt kinh nghiệm, có chuyên môn. Tuy nhiên, trong sự nghiệp thi đấu của mình, thủ thành người Bình Định cũng không phải một cái tên quá nổi tiếng và thường xuyên góp mặt ở những giải đấu lớn của ĐT Việt Nam. Ngoài ra, vấn đề tuổi tác cũng là lý do khiến thủ thành 32 tuổi này khó duy trì phong độ ổn định trong những mùa giải tới. Người dự bị cho anh là thủ môn Văn Tiến lại không nhận được đánh giá cao về chuyên môn.

Lúc này, CLB HAGL chỉ xếp sau đội bóng sắp xuống hạng Long An về số bàn thua tại V-League. Nếu thực trạng này không được khắc phục bằng việc bố trí một thủ môn tài năng, HAGL rất khó thực hiện được mục tiêu vô địch V-League như những những gì mà vị GĐKT mới của họ đã phát biểu.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X