Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL: Vô địch giải U21 Quốc tế, rồi sao?

Thứ Tư 11/11/2015 12:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bầu Đức và HAGL đang coi giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 là cứu cánh cho lứa cầu thủ HAGL JMG mà mình vốn dày công đào tạo. Nếu tốn công, tốn sức sau 8 năm khổ luyện mà chỉ coi trọng 1 giải... giao hữu thì quả là có vấn đề.

Chẳng phải từ bây giờ bầu Đức và HAGL mới coi trọng giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015. Còn nhớ 1 năm về trước tại SVĐ Cần Thơ, ông chủ đội bóng phố Núi đã đứng cả lên bàn ăn mừng như thể vô địch thế giới sau khi U21 HAGL đánh bại U21 Thái Lan để lên ngôi vô địch. Năm nay vẫn một khí thế tương tự, thầy trò HLV Quốc Tuấn hướng đến giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh với mục tiêu vô địch và đánh bại đại diện xứ chùa vàng. Mà như bầu Đức vẫn nói chỉ cần thắng được 1 đội bóng Thái Lan là ông sướng rồi. Nếu lời tuyên bố đó xuất hiện ở 1 giải chính thức và U21 Thái Lan cử đội hình mạnh nhất thì không nói làm gì. Đằng này, giải U21 Quốc tế chỉ là một giải giao hữu thuần túy chưa có danh tiếng.

Còn nhớ 1 năm về trước, bầu Đức “nổ” vang trời là đã đánh bại U21 Thái Lan tới 3-0 trong trận chung kết giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2014, điều mà chưa có đội bóng nào của Việt Nam làm được. Thế nhưng ông chủ HAGL đâu biết rằng, đội hình mà người Thái mang sang Cần Thơ khi đó đa số chỉ là những cầu thủ trẻ sinh năm 1995, đặc biệt hầu hết thành phần U21 Thái Lan đều chỉ đá dự bị ở giải Hạng Nhì xứ chùa vàng. Năm nay cũng chẳng phải ngoại lệ, đội bóng xứ chùa vàng mang tiếng là U21 Thái Lan nhưng chỉ là đội trẻ CLB Muangthong United. Hầu hết chỉ là các cầu thủ 17, 18 tuổi, đang là học sinh, sinh viên.

U21 HAGL quyet bao ve chuc vo dich U21 Quoc te Bao Thanh Nien
Chức vô địch U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2014 không giúp HAGL cải thiện về thành tích

Với 1 đội bóng vừa trẻ, vừa yếu như thế, kể cả khi U21 HAGL có thắng đậm cũng không nói lên điều gì bởi lứa U21 HAGL đều đã ngoài 20 tuổi và họ cũng vừa tham dự V-League 2015. Ấy vậy mà bầu Đức và những người làm bóng đá phố Núi chỉ biết níu vào giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 như là cứu cánh cho những học viên của mình. Một giải đấu mà từ bầu Đức, trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh hay HLV Quốc Tuấn liên tục nói về chức vô địch như thể đây là Seagame hay AFF Cup vậy.

Tại sao HAGL vốn rất được NHM kỳ vọng lại rơi vào hoàn cảnh bi đát hiện nay? Họ thất bại thảm hại tại sân chơi mà CĐV vẫn coi là “ao làng” V-League. Đội bóng phố Núi chẳng dám tham gia bất cứ giải trẻ nào trong năm qua vì sợ thất bại. Đến giải U21 Quốc gia thì Đông Triều và các đồng đội cũng bị loại ngay từ vòng bảng. Còn lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường mà bầu Đức vẫn tự vỗ ngực là tài năng nhất của bóng đá Việt Nam thì có mấy ai góp mặt ở U23 và ĐTQG? Nói ra để thấy, HAGL đã đi vào nước đường cùng và giải trẻ giao hữu U21 Quốc tế là cứu cánh cuối cùng cho danh tiếng của học viện JMG.

Bau Duc muon vo dich giai U21 Quoc te, nhung de lam gi
Bầu Đức đang khiến HAGL đi lệch hướng

Cứ cho là U21 HAGL sẽ vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 và đánh bại U21 Thái Lan bằng tỷ số đậm đà. Rồi thì hình ảnh bầu Đức nhảy lên bàn ăn mừng hả hê lại được tái hiện. Nhưng rồi sau đó thì đội bóng phố Núi sẽ đi về đâu? Trở lại V-League 2016 với hình ảnh khốn khổ, chật vật như mùa giải trước? Nhờ đến những nghi án thì mới có thể trụ hạng? Còn các cầu thủ JMG thì vắng bóng trong màu áo U23 và ĐT Việt Nam? Đó là những thứ cần bầu bầu Đức và những người làm bóng đá phố Núi phải suy nghĩ chứ không phải là chăm chăm vào giải U21 Quốc tế đầy tính giao hữu như thế.

Cải thiện sức mạnh cho HAGL cũng là cách hồi sinh những tài năng của U19 Việt Nam trong năm 2014 là điều ai cũng muốn chứ không phải vô địch giải U21 Quốc tế cho “oai” như hiện nay. Muốn như vậy thì bầu Đức phải cải tổ mạnh tay chứ không phải hời hợt như thời gian qua. Đó là phải đưa về một vị GĐKT giỏi để định hướng lối chơi cho đội bóng. Là một HLV phù hợp với những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường chứ không phải là một trợ lý thủ môn như ông Nguyễn Quốc Tuấn. Là chiêu mộ nhiều cầu thủ kinh nghiệm để nâng đỡ các cầu thủ trẻ tại môi trường phức tạp V-League. Chỉ có như thế mới giúp những “gà nòi” của JMG thật sự trưởng thành để bước vào các giải đấu đỉnh cao. Còn việc tập trung vào các giải trẻ để đối phó dư luận e rằng chẳng mang lại tác dụng gì về chuyên môn.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X