Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

HAGL và những đội bóng từng sử dụng cặp HLV trên thế giới

Thứ Năm 01/10/2020 08:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
CLB HAGL mới đây đã bổ nhiệm cặp song tướng Dương Minh Ninh - Nguyễn Văn Đàn vào vị trí ghế nóng HLV trưởng thay ông Lee Tae Hoon. Đây là điều khá lạ lẫm tại Việt Nam song không hiếm gặp trên thế giới.

 

Sáng ngày 28/9, CLB HAGL đã chính thức đưa ra thông báo 'trảm HLV Lee Tae Hoon' sau thất bại của đội nhà trước đối thủ SLNA. Dù không bị sa thải nhưng ông Lee sẽ ngồi vào vị trí 'hữu danh vô thực' là GĐKT đội bóng. Trong khi hai trợ lý Dương Minh Ninh và Nguyễn Văn Đàn sẽ được bổ nhiệm cùng dẫn dắt CLB. 

HLV Dương Minh Ninh chính là người đã dẫn dắt HAGL trước khi ông Lee Tae-hoon lên thay, trong khi ông Đàn từng làm trợ lý qua nhiều đời “thuyền trưởng” của đội bóng phố núi. 

HAGL và những đội bóng từng sử dụng cặp HLV trên thế giới hình ảnh
HLV Dương Minh Ninh trở lại cầm quân ở HAGL thay ông Lee Tae Hoon

Với sự hiểu biết về HAGL cùng khả năng phối hợp ăn ý khi đã làm việc trong một quãng thời gian dài, cả hai được kỳ vọng sẽ giúp "Gỗ" sớm trụ hạng bằng việc góp mặt trong nhóm 8 đội bóng dẫn đầu sau khi giai đoạn 1 khép lại. Và điều này hoàn toàn có thể thực hiện được nếu họ không để thua trước TP.HCM ở vòng đấu tới.

Việc HAGL bổ nhiệm hai nhà cầm quân vào ghế nóng là điều khá hiếm gặp tại Việt Nam, song điều này không còn mới trong làng bóng đá thế giới. Và dưới đây là một số trường hợp điển hình.

1. Coventry City (1986-87) 

Đội bóng nước Anh đã bổ nhiệm cặp đôi HLV John Sillett và George Curtis vào tháng 4/1986 thay thế HLV Don Mackay, sau chuỗi 8 trận không thắng. Và ngay lập tức sự thay đổi này đã phát huy tác dụng. 

Coventry City sau đó đã 'lột xác' và thậm chí còn đánh bại Tottenham để vô địch FA Cup. Bên cạnh đó, đội bóng này còn trụ hạng thành công tại First Division (tiền thân của Premier League).

2. Charlton Athletic (1991-1995)

Cặp đôi Alan Curbishley và Steve Gritt lên nắm quyền tại Charlton Athletic kể từ tháng 7/1991, thay cho người tiền nhiệm Lennie Lawrence. Thành tích cầm quân của cặp đôi này nhìn chung là không quá nổi bật.

Đến tháng 6/1995, Steve Gritt chia tay Charlton Athletic và để lại chiếc ghế nóng cho Alan Curbishley. Vị HLV này sau đó đưa đội lên Premier League năm 1998, trước khi nói lời chia tay đội sau mùa giải 2005/2006.

3. Liverpool (1998-99)

Liverpool cũng từng có thời kỳ được dẫn dắt bởi hai nhà cầm quân. Đó là thời điểm mà họ đang khủng hoảng ở vị trí thuyền trưởng khi mà trước đó HLV Graeme Souness không mang lại thành tích cho đội bóng. 

Và dĩ nhiên là bộ đôi Roy Evans và Gerard Houllier đã không thể giúp The Kop thi đấu thành công trong nửa đầu mùa giải 1998/1999. Trong 18 lần cầm quân tại Liverpool, bộ đôi Roy Evans và Gerard Houllier chỉ thắng 7 trận, hòa 6 và thua 5 trận. Hệ quả là cả hai bị sa thải vào ngày 12/11/1998.

Bo doi bo doi Roy Evans va Gerard Houllier chi co quang thoi gian tai vi ngan ngui o Liverpool
Bộ đôi bộ đôi Roy Evans và Gerard Houllier chỉ có quãng thời gian tại vị ngắn ngủi ở Liverpool


4. Partick Thistle (2003-05)

Cặp Gerry Britton và Derek Whyte trở thành những cái tên đặc biệt trong làng bóng đá thế giới khi đồng dẫn dắt đội bóng với tư cách là các cầu thủ đang thi đấu cho chính CLB Partick Thistle.

Tuy nhiên sự đa năng này không phải lúc nào cũng mang tới sự hiệu quả. Bằng chứng là sau đó  Thistle đã bị xuống hạng với vị trí 12/12 tại giải VĐQG Scotland.

5. ĐT Thuỵ Điển (2000 - 2004)

Cặp HLV Lars Lagerback và Tommy Soderberg từng được đánh giá rất cao khi giúp đội tuyển Thuỵ Điển vượt qua bảng “tử thần” World Cup 2002 (với sự tham dự của các đội bóng có tên tuổi Anh là Argentina và Nigeria). Tuy nhiên đáng tiếc sau đó là đội bóng Bắc Âu đã để thua "hiện tượng" Senegal tại vòng 16 đội. 

Mặc dù vậy, cố gắng của Lars Lagerback và Tommy Soderberg vẫn được giới chuyên môn bóng đá Thụy Điển ghi nhận. Và hai năm sau họ tiếp tục dẫn dắt "chiến binh Viking' tham dự EURO 2004. Tại vòng bảng, ĐT Thụy Điển đã bắt tay Đan Mạch loại ứng viên vô địch Italia, tuy nhiên sau đó họ để thua Hà Lan sau loạt 'đấu súng' 11m ở tứ kết khi Ibra và Mellberg đều thực hiện không thành công.

Cap HLV Lars Lagerback (phai) va Tommy Soderberg (trai) khi con dan dat DT Thuy Dien.
Cặp HLV Lars Lagerback (phải) và Tommy Soderberg (trái) khi còn dẫn dắt ĐT Thụy Điển.


6. Barnet (2012-13)

Đội bóng đang ở giải hạng 5 của nước Anh - Barnet Football Club có lẽ là một đội bóng có thói quen sử dụng bộ đôi HLV để dẫn dắt đội bóng. 

Năm 1994, họ sử dụng cặp đôi HLV người Anh, Ray Clemence và Gary Phillips. Tới năm 2004 là cặp đôi Adrian Whitbread - Damien Doyle.

Năm 2012, HLV Mark Robson được bổ nhiệm làm đồng HLV với Edgar Davids, người đang là là đội trưởng và HLV của đội. Và lần gần nhất vào năm 2016, cặp Rossi Eames - Henry Newman đã nắm quyền chỉ đạo đội bóng.

7. ĐT Iceland (2013-2016) 

Sau khi phối hợp cùng HLV Tommy Soderberg ở tuyển Thụy Điển, HLV Lagersback đã có màn phối hợp cùng đồng nghiệp Heimir Hallgrimsson tại ĐT Iceland. Họ giúp đội bóng đảo Băng lọt vào vòng play-off World Cup 2014, để thua trước Croatia sau 2 lượt. Chưa hết, sau đó họ gây bất ngờ ở vòng 16 đội EURO 2016 khi loại ĐT Anh và chỉ chịu dừng bước tại tứ kết trước Pháp - đội bóng đã giành ngôi á quân sau đó. 

Ong Lagersback (phai) sau do tiep tuc hop tac voi nha cam quan tre Heimir Hallgrimsson tai DT Iceland
Ông Lagersback (phải) sau đó tiếp tục hợp tác với nhà cầm quân trẻ Heimir Hallgrimsson tại ĐT Iceland
Nóng: HLV Lee Tae Hoon mất ghế ngay sau trận thua của HAGL
Ngay sau trận thua SLNA, HAGL lập tức “thay tướng” khi ông Lee Tae Hoon rời vị trí HLV trưởng.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X