Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

HAGL và lứa Công Phượng: Thay đổi hoặc là “chết”

Thứ Năm 16/07/2015 13:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những “đứa trẻ” nhà bầu Đức thêm một lần thảm bại ở V-League 2015 sau trận QNK Quảng Nam 4-0 HAGL ở vòng 16 mới đây. Một điệp khúc đã lặp đi lặp lại trong suốt 13 trận đấu đã qua của thầy trò HLV Graechen ở mùa giải này.

Chuỗi ngày đau khổ của Công Phượng và các đồng đội chưa có dấu hiệu dừng lại sau thất bại muối mặt QNK Quảng Nam 4-0 HAGL vào chiều qua. Vâng! Đã 13 trận liên tiếp những “đứa trẻ” nhà bầu Đức chẳng biết đến mùi chiến thắng ở sân chơi đỉnh cao của bóng đá Việt Nam. Vị trí trên BXH cũng hoàn toàn phản ánh đúng bộ mặt bạc nhược của thầy trò HLV Graechen khi họ đang cùng điểm với đội cuối bảng Đồng Nai và chỉ đứng trên đối thủ vì nhỉnh hơn đôi chút về hiệu số bàn thắng bại. Như vậy, nguy cơ xuống hạng đã thực sự thổi tới gáy của đội bóng phố Núi và viễn cảnh tồi tệ nhất cũng đã sẵn sàng chờ đón HAGL. Xét về mặt thành tích thì rõ ràng là một sự thất bại thảm hại. Nhưng như bầu Đức đã nói, xuống hạng hay không đâu có quan trong bằng việc lứa cầu thủ trẻ đầu tiên của HAGL JMG tích lũy được những kinh nghiệm quý báu. Tuy nhiên ngay cả điều tối thiểu ấy cũng đang bị đặt dấu hỏi lớn sau hàng loạt màn trình diễn thất vọng của Công Phượng và các đồng đội trong thời gian qua.

13 trận không thắng nhưng đã có 7 trận hòa thì không hẳn là thánh tích quá tệ của thầy trò HLV Graechen. Nhưng sau thất bại toàn diện QNK Quảng Nam 4-0 HAGL mới đây thì có cảm tưởng như đội bóng phố Núi đã thất bại với chiến lược của mình. “Đám trẻ” nhà bầu Đức lại thua, vẫn là thất bại như những ngày đầu tiên. Hàng thủ vẫn bộc lộ những lỗi sơ đẳng, non nớt về kinh nghiệm. Hàng công với những Công Phượng, Tuấn Anh, Thanh Tùng, Minh Vương thì ngày càng thể hiện sự nóng vội và hạn chế đáng lo về khâu dứt điểm. Xét về lối chơi và khả năng kiểm soát bóng thì HAGL không hề tồi, thậm chí họ luôn là đội cầm bóng nhiều hơn. Thế nhưng sai sót trong những tình huống quyết định thì vẫn cứ lặp đi lặp lại với đội bóng phố Núi. Để rồi khi các chân sút bỏ lỡ cơ hội, hàng thủ thì mở toang cánh cửa cho đối thủ khoan phá thì bảo sao thầy trò HLV Graechen luôn là người bại trận sau mỗi trận đấu.

Lua Cong Phuong co nguy co thui chot sau tran QNK Quang Nam 4-0 HAGL hinh anh
HAGL gục ngã quá nhiều nhưng những thứ thu lại lại không được bao nhiêu

HAGL đã sai ngay từ vạch xuất phát khi bầu Đức quá tự tin về những cầu thủ mà mình đào tạo ra. Đội bóng đã đốt cháy giai đoạn một cách phản khoa học nhưng ông chủ của họ thì vẫn tự vỗ ngực “là người đầu tiên trên thế giới dám làm điều này”. Đôi khi sự mạo hiểm có được thành công nhưng rất ít, đa số kết cục của sự liều lĩnh là thiếu khôn ngoan và chuốc lấy thất bại. Đội bóng phố Núi đang ở vế thứ 2 khi họ đã thất bại toàn diện dù mùa giải chưa kết thúc. Lối chơi sở trường, có bản sắc mà những người ở Hàm Rồng vẫn tự hào không được thể hiện hoặc không hiệu quả ở V-League 2015. Thế nhưng đáng buồn hơn là những tài năng trẻ rất được NHM kỳ vọng thì không có mấy chuyển biến về chuyên môn, thậm chí là có dấu hiệu thui chột. Công Phượng tịt ngòi dai dẳng trong thời gian qua, liên tục bỏ lỡ penalty. Xuân Trường và Tuấn Anh đang ngày càng ít đi những pha xử lý sở trưởng của mình. NHM cũng đã không còn thấy những pha lên bóng tốc độ của những Thanh Tùng, Văn Sơn hay Hồng Duy như thời còn ở U19 nữa. Chưa cải thiện được chuyên môn là một chuyện nhưng đã có vài cầu thủ HAGL đã “lây nhiễm” thói hư tật xấu của V-League. Họ đã biết chơi xấu, họ đã biết đánh nguội (không tiện kể tên), biết ăn vạ và cả đòi ăn thua với trọng tài. HAGL JMG đang bị tầm thường hóa giống như bao đội bóng khác của bóng đá Việt Nam.

Sau trận QNK Quảng Nam 4-0 HAGL thì nguy cơ xuống chơi ở giải Hạng Nhất đã gần hơn với đội bóng phố Núi hơn bao giờ hết. Nhưng ngay cả khi xuống hạng cũng không phải thảm họa của thầy trò HLV Graechen. Vấn đề của họ bây giờ là đang phân vân giữa 2 ngã rẽ mà không biết đi về đâu. Chấp nhận thất bại để hy sinh cho hóa 1 HAGL JMG nhưng họ lại gần như chẳng thu lại được gì. Bản thân và ông Giôm và bầu Đức cũng không biết làm thế nào để những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường có thể phát huy hết khả năng của mình. Nên nhớ những học viên đầu tiên của JMG đã ở tuổi 20, cái tuổi đã bắt đầu định hình lối chơi. Có lẽ đã đến lúc HAGL cần có một quyết sách mang tính đột phá để giúp “gà nhà” trưởng thành. Có thể là bổ sung một HLV, một GĐKT giàu kinh nghiệm, thậm chí là chiêu mộ vài ngôi sao trưởng thành ở mùa giải tới để kèm cặp những cầu thủ trẻ. Bằng không, nếu vẫn tự tin với những gì đang có thì những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ khó lòng có được chuyển biến về chuyên môn. Và 2, 3 năm nữa khi những “đứa trẻ” nhà bầu Đức đã định hình phong cách thì lúc đó muốn thay đổi cũng không kịp nữa.


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X