Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL và cuộc chiến trường phái bóng đá

Thứ Hai 16/11/2015 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 đang chuẩn bị được khởi tranh, đây là cơ hội hiếm hoi để lứa cầu thủ HAGL JMG thể hiện lối chơi và bản sắc của mình.

Trước khi giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 diễn ra, ở Pleiku là khoảng thời gian u ám khi HAGL thi đấu bết bát ở V-League 2015, HLV Graechen bị sa thải còn lứa Công Phượng thì không thể hiện được gì. Chắc chắn sẽ không có chuyện khóa 1 HAGL JMG thui chột nhanh đến như vậy chỉ sau 1 năm. Vấn đề nằm ở chỗ, đội bóng phố Núi đang loay hoay đi tìm bản sắc cho riêng mình. Cái bản sắc Tiki-Taka trong màu áo U19 Việt Nam năm 2014 đã hoàn toàn mất đi khi bước lên đấu trường đỉnh cao. Lối chơi nhỏ, nhuyễn, đầy tính cống hiến mà thầy trò ông Giôm mất 8 năm ròng rã rèn luyện đúng là rất cuốn hút. Nhưng nó giống như pha lê vậy, rất lung linh, bóng bẩy nhưng cũng có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Tiền vệ Tuấn Anh nhập viện khẩn cấp
Chỉ vài ngày nữa là giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 sẽ khởi tranh nhưng tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh của HAGL đã phải nhập viện khẩn cấp.

Bài toán đi tìm lại bản sắc đang được HAGL đề cao tại giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015. Một giải đấu vừa phù hợp với lứa tuổi và khả năng của “những đứa trẻ” nhà bầu Đức, giải đấu mà họ đang là ĐKVĐ. Họ đang hướng tới giải U21 Quốc tế tại Thành Phố Hồ Chí Minh với đội hình mạnh nhất gồm toàn bộ những thành viên đã tham gia U19 Việt Nam năm 2014. Trong đó Tuấn Anh và Công Phượng sẽ có những trận đấu cuối cùng ở trong nước trước khi sang Nhật thi đấu. Còn Xuân Trường, Hồng Duy, Thanh Tùng cũng trở lại với trạng thái sung sức nhất sau 1 thời gian rất dài dính chấn thương. Vì thế hy vọng tái hiện ký ức về U19 Việt Nam năm 2014 là hoàn toàn có thật.

U21 HAGL thi dau tai giai U21 Quoc te Bao Thanh Nien 2015 hinh anh
HAGL phải tái hiện hình ảnh U19 Việt Nam trong năm 2014

Thế nhưng với HAGL hiện nay, nhiệm vụ của họ không chỉ là tái hiện lại màn trình diễn như năm 2014 tại giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015. Những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường không còn là lứa U19 nữa, họ đã chuẩn bị bước sang tuổi 21 vào năm 2016. Giờ là lúc người ta cần thấy 1 đội bóng cao hơn, xa hơn, mạnh hơn so với năm 2014. HAGL không chỉ chơi Tiki-Taka, họ còn cần phải tốc độ hơn, tăng độ sát thương nhiều hơn. Đó là yêu cầu bắt buộc của sự trưởng thành bởi ít nhất lứa Công Phượng đã có 1 năm trải qua môi trường bóng đá đỉnh cao ở V-League.

U21 HAGL cần vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 một cách thuyết phục, để chứng minh rằng lối chơi của lứa JMG chưa mất đi. Đây là điều không hề dễ dàng khi mà yếu tố tiềm ẩn, bất ngờ đã không còn nữa. Chưa kể các đội bóng, đặc biệt là U21 Việt Nam đã tường tận lối chơi của HAGL để bắt bài. Câu hỏi đặt ra với HLV Quốc Tuấn cũng không hề đơn giản bởi lối chơi Tiki-Taka của lứa Công Phượng vốn bị coi là đã lỗi thời. Nên nhớ rằng, ngay cả những bậc thầy của lối chơi này như Barca, đội tuyển Tây Ban Nha hay Bayern Munich đều đã phải cải biến để phù hợp hơn. Graechen đã thất bại ở V-League 2015, giờ đây hy vọng được dồn vào chiến lược gia Nguyễn Quốc Tuấn, một người thuộc lớp HLV trẻ.

U21 HAGL thi dau tai giai U21 Quoc te Bao Thanh Nien 2015 hinh anh 2
Lứa Công Phượng phải chơi hiệu quả như năm 2014 mới mong lọt vào mắt xanh của HLV Miura

Công Phượng và các đồng đội phải khẳng định rằng lối chơi của JMG vẫn còn hiệu quả. Để qua đó giành được thiện cảm của HLV Miura. Chiến lược gia người Nhật có phong cách hoàn toàn trái ngược với đội bóng phố Núi nhưng không có nghĩa là không có điểm chung. Chỉ cần các học trò của HLV Quốc Tuấn thể hiện được tố chất nhanh nhẹn, kỹ thuật. Quan trọng hơn là sự hiệu quả trong lối chơi thì chắc chắn vẫn lọt vào mắt xanh của HLV 52 tuổi. Những gương mặt của U19 Việt Nam trong năm 2014 như Duy Mạnh, Tiến Dũng, Minh Long chiếm trọn niềm tin của HLV Miura là hy vọng cho lứa HAGL JMG có thể được khoác áo U23 Việt Nam trong đợt tập trung vào tháng 12 tới.

Tại giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015, sẽ có 1 đối thủ mà U21 HAGL rất cần vượt qua là U21 Việt Nam. Thầy trò HLV Phạm Minh Đức thể hiện lối đá hiện đại, pressing, ít chạm, giàu thể lực rất giống với phương châm của HLV Miura. Nếu vượt qua U21 Việt Nam một cách thuyết phục bằng chính lối chơi bản sắc của HAGL JMG thì mọi thứ sẽ thay đổi. Chắc chắn HLV Miura và hội đồng HLV Quốc gia sẽ không do dự điền tên hàng loạt cầu thủ đội bóng phố Núi vào thành phần U23 Việt Nam. Xét cho cùng thì đó cũng là mong muốn của bầu Đức và những người làm bóng đá phố Núi để làm sống lại hy vọng về lứa cầu thủ được coi là được đào tạo bài bản nhất của bóng đá Việt Nam.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X